เฮ! ครม.ห้ามนำเข้า “บุหรี่ไฟฟ้า-บารากู่” หนุนนโยบายคุมยาสูบ
2014-10-15 19:35:31
Advertisement
คลิก!!!

        นักวิชาการชี้ ครม. มีมติห้ามนำเข้า “บุหรี่ไฟฟ้า - บารากู่ไฟฟ้า” เป็นเรื่องดี ช่วยหนุนนโยบายควบคุมยาสูบ ระบุอันตรายกว่าบุหรี่มวน เหตุเติมนิโคตินสังเคราะห์แบบไม่มีมาตรฐาน ก่อโรคเพียบ

       ผศ.ดร.ลักขณา เติมศิริกุลชัย ผู้จัดการโครงการพัฒนาศักยภาพกำลังคนด้านควบคุมยาสูบ สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามกระทรวงพาณิชย์ ห้ามนำบารากู่ไฟฟ้า และบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาจำหน่าย โดยจัดให้เป็นสินค้าต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร ว่า ถือเป็นสิ่งที่ดีมากต่อนโยบายการควบคุมการบริโภคยาสูบ เพราะบุหรี่ไฟฟ้าและบารากู่ไฟฟ้า มีความนิยมมากขึ้น จากสาเหตุที่ประเทศต่างๆ มีนโยบายคุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ ภาคธุรกิจจึงฉวยโอกาสโฆษณาอวดอ้างว่าใช้ทดแทนบุหรี่มวน และช่วยให้เลิกบุหรี่ได้ ทั้งที่จริงแล้วมีอันตรายไม่แพ้หรืออาจมากกว่าบุหรี่มวน เนื่องจากจะมีการเติมนิโคตินสังเคราะห์ และไม่มีมาตรฐานในการเติม ทำให้เกิดการเสพติด ทั้งยังสูบได้เรื่อยๆ จนทำให้ได้รับสารนิโคตินจำนวนมาก เกิดความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ
       
       “ไอน้ำที่ออกมาจากบุหรี่ไฟฟ้า มีสารประกอบหลายตัวโดยจะพบทั้งสารพิษก่อมะเร็ง และสารโลหะบางประเภท ที่อยู่ในรูปของละอองเล็กๆ ซึ่งทำให้เกิดการอุดตันในปอดได้เช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงมีอันตรายไม่แตกต่างจากควันบุหรี่มือสองแต่อย่างใด นอกจากนี้ ยังพบว่า ในบารากู่ไฟฟ้า มีการเติมสารปรุงแต่งที่หากได้รับในปริมาณมากและต่อเนื่องทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน รวมถึงยังมีการโฆษณาและชักจูงให้กลุ่มเยาวชนสูบ ซึ่งนำไปสู่การติดบุหรี่มวนและยาเสพติดชนิดอื่นๆ​ โดยงานวิจัยยังพบว่า ผู้ที่ติดบุหรี่ไฟฟ้า จะติดบุหรี่แบบมวนด้วย” ผศ.ดร.ลักขณา กล่าว
       
       ผศ.ดร.ลักขณา กล่าวว่า​ ปัจจุบันอุตสาหกรรมยาสูบมีแนวโน้มที่จะหันมาพัฒนาตลาดบุหรี่ไฟฟ้า และบารากู่ไฟฟ้ามากขึ้น โดยโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณที่ไม่เป็นความจริงไม่ว่าจะเป็นช่วยทำให้เลิกบุหรี่ หรือ ปลอดภัยมากกว่า ซึ่งถือเป็นเรื่องดี ที่รัฐบาลให้ความสนใจและออกมาตรการปกป้องประชาชน อย่างไรก็ตาม อยากให้มีการกวดขันการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตอีกทาง ที่ปัจจุบันพบว่ามีการขายบุหรี่ไฟฟ้า และบารากู่ไฟฟ้าจำนวนมาก​

ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X