นักแสดงญี่ปุ่นที่เล่นได้ทุกบท..ตีแตกทุกบทบาท
2014-10-12 14:28:39
Advertisement
คลิก!!!

สิ่งสำคัญที่ขาดไปไม่ได้เลยในละครก็คือ “นักแสดง” ค่ะ และเป็นสิ่งที่ละครญี่ปุ่นให้ความสำคัญอย่างมาก การที่จะทำให้คนดูติดตามและรู้สึกสนุกไปกับละคร นอกจากบทที่น่าสนใจแล้ว นักแสดงต้องส่งต่อความรู้สึกของตัวละครไปให้ถึงคนดูด้วย 

คนที่จะมารับเล่นในแต่ละบทได้ ต้องเป็นคนที่เหมาะสม และต้องตีบทให้แตก นักแสดงญี่ปุ่นที่มีฝีมือการแสดงก็มีเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเจอกับบทอะไร ก็เล่นได้อย่างเต็มที่ ไม่มีคำว่า “เล่นแข็ง” “เล่นขาด” หรือ “เล่นเกิน” วันนี้ก็เลยขอเลือกนักแสดงที่มีฝีมือการแสดงที่น่าสนใจมาให้เพื่อนๆ ได้รู้จักค่ะ จะมีใครบ้างตามมาดูกันเลย 


1. Sawajiri Erika

คนไทยหลายคนรู้จักเธอดีจากละครเรื่อง “1 litre of tears” หรือ “บันทึกน้ำตา 1 ลิตร” รับบทเป็นสาวอายะ ผู้หญิงน่ารัก จิตใจดี แต่มาป่วยเป็นโรคร้ายที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ก็ยังดำรงชีวิตต่อไปด้วยมุมมองที่ดี จากฝีมือการแสดงของเธอ ทำให้เรียกน้ำตาจากคนดูไปเกิน 1 ลิตร! ตั้งแต่เรื่องนี้ได้ฉายไป ทำให้คนดูหลายคนติดภาพหญิงสาวผู้อ่อนโยน และน่าสงสารไปตามๆ กัน และแล้วก็มาถึงวันที่เธอต้องพลิกบทบาทครั้งใหญ่ค่ะ บทร้ายๆ แซบๆ เธอก็เล่นได้

อย่างเช่นในภาพยนตร์เรื่อง “Helter Skelter” สาวเอริกะรับบทเป็นนางแบบที่สวยแบบไร้ที่ติ ด้วยการศัลยกรรมที่ต้องเก็บเป็นความลับไม่ให้ใครล่วงรู้ เขาว่ากันว่าเป็นเรื่องที่เต็มไปด้วยประเด็นอันเผ็ดร้อน ทั้งเรื่องเซ็กส์ และยาเสพติด สลับคราบสาวใส ไร้เดียวสาจากเรื่อง “บันทึกน้ำตา 1 ลิตร” เลยค่ะ 

แต่เรื่องที่เป็นภาพจดจำให้กับแฟนละครมากที่สุดก็คงจะเป็นเรื่อง “บันทึกน้ำตา 1 ลิตร” ซึ่งบทที่ได้รับค่อนข้างต่างจากตัวตนจริงๆ ของเธอไปสักนิด หลายคนคงเคยได้ยินข่าวฉาวของเธอมาบ้าง และจากเหตุการณ์นั้นทำให้เธอหายไปจากวงการละครโทรทัศน์นานถึง 8 ปี! และกลับมาอีกครั้งในปี 2014 เรื่อง “First Class” รับบทเป็นทั้งสาวอ่อนโยน และสาวแซบไปพร้อมๆ กัน

ออกแนว “จริงๆ แล้วฉันก็ไม่ใช่คนไม่ดีนะ แต่สังคมมันบีบบังคับให้ฉันต้องร้าย!” เคยมีผู้กำกับคนหนึ่งเคยพูดถึงสาวเอริกะว่า เป็นผู้หญิงที่เล่นละครได้ทุกบทบาท ตั้งแต่หญิงสาวผู้น่าสงสาร จนไปถึงหญิงร้ายที่มีเล่ห์เหลี่ยมกลโกง! เอาเป็นว่าเจอเธอในละครเรื่องไหน รับรองได้ว่าไม่ผิดหวังค่ะ

 

2. Juri Ueno

มาที่นักแสดงหญิงอีกคนที่มีฝีมือไม่แพ้กันค่ะ “Juri Ueno” เล่นได้ทั้งบทสาวต๊อง สาวโหด หรือแม้แต่ “ทอมบอย”! บทสาวต๊องก็มาจากบทบาทในละครชื่อดังเรื่อง “Nodame Cantabile” โนดามะสุดต๊อง ที่มาเรียกเสียงฮาจากคนดู ถึงขนาดหลายคนต้องออกปากว่า ถ้าไม่ใช่จูริ เล่นแบบนี้ไม่ได้หรอกนะ หรือจะเป็นสาวโหดจากเรื่อง “Alice no Toge” หญิงสาวที่เข้ามาทำงานในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เพื่อแก้แค้นเรื่องราวในอดีต

หรือบท “ทอมบอย” อีกหนึ่งบทบาทที่แฟนละครรู้สึกอิน และประทับใจ จากนักแสดงที่ได้รับบทสาวสวยมาตลอด แต่ต้องมาสวมบทห้าวๆ ในเรื่อง “Last Friends” ผู้หญิงที่มีใจเป็นชาย และแอบหลงรัก “มิจิรุ” นางเอกของเรื่อง ดูไปดูมานี่ต้องสลัดภาพจูริในแบบที่เคยเห็นเลยค่ะ เกือบจะเชื่อซะแล้วว่าเธอเป็นทอมจริงๆ

 

3. Ryo Nishikido

มาที่นักแสดงชายกันบ้างค่ะ “Ryo Nishikido” หลายคนรู้จักเขาดีในฐานะหนึ่งในสมาชิกวง Kanjani8และอดีตสมาชิกวง NEWS นอกจากฝีมือทางด้านการร้องและการเต้นแล้ว เขายังมีฝีมือทางด้านการแสดงที่ไม่แพ้ใครด้วย ไม่ว่าจะเล่นบทไหนก็ตีบทแตก ทั้งบทผู้ชายที่แสนดีในเรื่อง “บันทึกน้ำตา 1 ลิตร” ที่เล่นคู่กับ Sawajiri Erika ทำให้หลายคนติดภาพชายหนุ่มจิตใจดีไปด้วยเช่นกัน แต่แล้วฝันของสาวๆ ก็แตกสลาย เมื่อเขามารับบทเล่นเรื่อง “Last Friends” ทิ้งภาพชายหนุ่มที่แสนดีไปเลยค่ะ เพราะเรื่องนี้ Ryo จะมารับบทที่ตรงข้ามโดยสิ้นเชิง เป็นผู้ชายที่มักใช้ความรุนแรง ทำร้ายร่างกายนางเอกอยู่บ่อยครั้ง เมื่อรู้สึกไม่พอใจ หรือเห็นเธอไปสนิทสนมกับชายอื่น หรือแม้แต่เพื่อนก็ยังหึงหวง สภาพนางเอกหลังโดนซ้อมนี่ยับเยินเลยทีเดียว ต่อให้ Ryo จะหล่อขนาดไหน แต่สาวๆ ก็เกิดอาการกลัวไปตามๆ กัน ตีบทแตกซะทำให้กลัวเลยทีเดียวนะคะเนี่ย


4. Oguri Shun

อีกหนึ่งนักแสดงชายที่สาวไทยรู้จักค่ะ ไม่หล่อมาก แต่มีเสน่ห์ ส่วนฝีมือการแสดงนี่ไม่เป็นรองใคร ถือว่าเป็นนักแสดงฝีมือดีอันดับต้นๆ ของคนญี่ปุ่นเลยค่ะ บทที่ชุนมักจะได้รับจะเป็นบทพระเอกเท่ๆ คูลๆ หน่อย ดูแรกๆ ชุนจะหน้าตาธรรมดามากค่ะ แต่ดูไปเรื่อยๆ อยู่ๆ ก็หล่อขึ้นมาซะเฉยๆ บทบาทที่ชุนได้รับก็มีทั้งบทผู้ชายที่แสนดี เรียกเสียงกรี๊ดจากสาวไทยมาแล้วจากบท “Hanazawa Rui” จากเรื่อง “Hana Yori Dango” บทผู้ชายเย็นชา ปากไม่ตรงกับใจ จากเรื่อง “Hana Kimi” หรือจะเป็นบทชายหนุ่มผู้เพียบพร้อม stay cool ตลอดเวลา เก่ง ฐานะร่ำรวย แบบหล่อครบสูตรอย่างเรื่อง “Rich Man Poor Woman” แต่ใช่ว่าหนุ่มชุนจะรับบท Rich Man อย่างเดียวนะคะ บท Poor Man ก็เล่นมาแล้วค่ะ อย่างเรื่อง “Binbo Danshi” ชายหนุ่มจนๆ คนหนึ่งที่เชื่อว่ายังมีสิ่งอื่นที่สำคัญกว่าเงินทอง แต่แล้ววันหนึ่งเขาต้องบังเอิญเป็นหนี้แทนคนอื่น และต้องหาทางปลดหนี้ให้ได้ (เป็นเรื่องที่บทรักกับศรีภรรยาสุดสวย Yamada Yu ด้วยล่ะ ) หรือแม้แต่บทนี้โอกุริ ชุนก็เล่นได้ค่ะ...



5. Matsuda Shota

นักแสดงคนนี้เป็นที่มาของคำว่า “พระเอกญี่ปุ่นไม่หล่อ แต่มีเสน่ห์” อีกคนหนึ่งเลยค่ะ ละครชื่อดังที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักก็คือ “Liar Game” หลายคนบอกมาว่า “ไม่หล่อเลย” “พระเอกเหรอ” แต่พอดูไปสัก 2-3 ตอน จะหลงเสน่ห์ผู้ชายคนนี้ไปอย่างไม่รู้ตัวค่ะ เพราะฝีมือการแสดงที่เรียกได้ว่าตีบทแตก เล่นบทเท่ บทเมพได้โดนใจ หลายคนหลงใหลไปกับคาแร็คเตอร์ที่เขาแสดง แต่ใช่ว่าหนุ่มโชตะจะเล่นแต่บทเท่ๆ นะคะ บทตลก รั่วๆ ฮาๆ ก็เล่นได้ค่ะ อย่างเรื่อง “Clinic on the Sea” เจอบทนี้ไป ลบภาพอากิยาม่าในเรื่อง Liar Game ไปได้เลย

ที่เห็นโชตะเล่นละครได้เก่งขนาดนี้ก็เพราะว่าเป็น “สายเลือดของนักแสดง” ค่ะ ทุกคนในบ้านของโชตะเป็นนักแสดงกันหมดเลย ทั้งคุณพ่อ( Matsuda Yusaku) คุณแม่ ( Matsuda Miyuki) พี่ชาย ( Matsuda Ryuhei) และคุณป้า ยกเว้นน้องสาวของเขา (Umagai Mami) โชตะมีคติประจำใจคือ “No Film No Life” !


6. Masato Sakai

มาถึงระดับท็อปของวงการบันเทิงญี่ปุ่นค่ะ จะไม่พูดถึงคนนี้ไม่ได้ “Masato Sakai” นักแสดงชายมากฝีมือ มีประสบการณ์การแสดงมาแล้วมากมาย เมื่อปี 2013 ดูเหมือนจะเป็นปีทองของเขา ที่ประสบความสำเร็จจากการรับบทเป็น “Hanzawa Naoki” ละครเรตติ้งดีที่สุดเป็นประวัติการณ์ นายธนาคารที่ต่อสู้กับพวกเบื้องบนขององค์กร โดยการตามล่าหาเงิน 500 ล้านเยนที่ปล่อยกู้ไปคืนมาให้ได้ พร้อมกับการแก้แค้นกับคนที่ทำร้ายครอบครัว กดขี่ข่มเหงตัวเขาและลูกน้องของเขา

ด้วยบทบาทที่ต้องต่อสู่กับคนเบื้องบน ที่ดำรงตำแหน่งสูง แต่ใช้อำนาจที่มีในทางที่ไม่ชอบธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่คนเบื้องล่างหลายคนไม่สามารถต่อสู้ได้ นอกจากเออออห่อหมกไปตามๆ เขา พอเห็นบทแบบนี้ คนดูหลายคนถึงกับชอบใจ และอินไปตามๆ กันค่ะ เอาใจช่วย Hanzawa แบบสุดฤทธิ์ จากเรื่องนี้ทำให้เกิดวลีเด็ดที่พูดกันติดปากเลยก็คือ「やられたらやり返す、倍返しだ!!」 “ถ้าใครทำร้ายฉันล่ะก็ ฉันจะเอาคืนมันเป็นสองเท่า!!”

นขณะที่เรากำลังอินไปกับบทมาดสุขม เคร่งเครียด เอาจริงเอาจังกับบท Hanzawa กันอยู่ ลองหันมาดูเรื่องนี้ค่ะ “Legal High” ทนายมากฝีมือ มีความเก่งกาจแบบ Hanzawa เหมือนกัน

นี่คือนักแสดงบางส่วนเท่านั้นนะคะ ยังมีนักแสดงอีกหลายคนที่มีฝีมือในการแสดงแบบสุดๆ ไม่ได้ยกใครมาอย่าเสียใจไปค่ะ ปกติแล้วละครญี่ปุ่นแต่ละเรื่องมักจะพิถีพิถันในเรื่องการคัดนักแสดงมาก คนที่จะมาเล่นได้ต้องเหมาะกับบทจริงๆ คนดูดูแล้วเชื่อ ทำให้เวลาที่เราดูละครญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะรู้สึกได้เลยว่า
 

“บทแบบนี้ต้องเป็นนักแสดงคนนี้เท่านั้น!”


   
เรื่องโดย : ChaMaNow www.marumura.com

ที่มา  http://www.marumura.com/

 

 

 


 

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X