เริ่มหนาวแล้ว นักท่องเที่ยวร่วมใส่บาตรข้าวเหนียว กับชาวเชียงคานคึกคัก!
2014-10-11 16:45:11
Advertisement
คลิก!!!

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า (11 ตค.57 )ที่ถนนริมโขง อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ในช่วงเช้าๆของทุกวัน ชาวอำเภอเชียงคาน จะออกมาตักบาตรพระสงฆ์ ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานนับร้อยปีและมีที่เชียงคานเท่านั้นที่ใส่บาตรเฉพาะข้าวเหนียวร่วมกับไทเชียงคานอย่างหนาตาโดยเฉพาะเช้าวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ซึ่งอำเภอเชียงมีวัดจำนวน9 วัดเป็นอำเภอที่มีวัดมากที่สุดในจังหวัด
 

ส่วนประเพณีใส่บาตรข้าวเหนียวตอนเช้าของเชียงคานได้รับการบอกเล่าว่าปู่ ย่า ตา ยายถือปฏิบัติมาตลอดระยะเวลากว่าร้อย เวลาใส่บาตรต้องถอดรองเท้า ข้าวที่ใส่ต้องนึ่งใหม่ๆร้อนๆไม่นิยมนำอาหารมาใส่บาตร ที่สำคัญชาวเชียงคานไม่นำเงินใส่บาตร

 

ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยว พักผ่อนและศึกษาวิถีชีวิตของคนเชียงคาน ควรเข้าใจและปฏิบัติตามประเพณีใส่บาตรข้าวเหนียว ไม่ควรนำอาหารใดๆและเงินมาใส่ลงในบาตร ยกเว้น ขนมต้ม และกล้วย

 

สำหรับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาพักแรมและสนใจร่วมทำบุญใส่บาตรข้าวเหนียวตามถนนริมโขง ตลอดจนตามตอก ตามซอย ต่างๆ ของอำเภอเชียง  เพื่อความสะดวกและถูกต้องตามประเพณีการใสบาตรข้าวเหนียวของชาวไทเชียงคาน จะมีแม่ค้า จัดทำของใส่บาตรเป็นชุดไว้บริการนักท่องเที่ยวที่สนใจทำบุญใส่บาตรตอนเช้าด้วย

 

พยากรณ์อากาศจังหวัดเลย11ตุลาคม 57 อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า โดยมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองบางเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุดตามอำเภอต่าง ๆ เมื่อเช้าวันนี้ (หน่วยวัดเป็นองศาเซลเซียส) อ.เมืองเลย 22.4, อ.วังสะพุง 23.8, อ.ด่านซ้าย 21.0, อ.เชียงคาน 24.0, อ.ท่าลี่ 22.0, อ.ภูกระดึง 22.5, อ.ภูเรือ 20.0, อ.นาแห้ว 21.2 เชลเซียส

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X