พบสารสกัดจากหมากบรรเทาลงแดง
2014-10-05 20:37:47
Advertisement
คลิก!!!

ขั้นแรกทีมวิจัยได้ศึกษาอาการถอนมอร์ฟีนของหนู ด้วยการฉีดมอร์ฟีนให้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 3 วัน เพื่อเหนี่ยวนำให้เกิดการเสพติด จากนั้นในวันที่ 4 จึงงดการให้มอร์ฟีนอย่างเฉียบพลันพร้อมทั้งฉีดยา naloxone ที่ทำหน้าที่ปิดกั้นการออกฤทธิ์ของมอร์ฟีนในสมองเพื่อให้กลไกการงดมอร์ฟีนนั้นเด่นชัดขึ้น จากนั้นสังเกตพฤติกรรมของหนู ซึ่งทีมวิจัยพบว่าหนูมีการกระโดดอย่างรุนแรงซ้ำๆ นับเป็นอาการที่บ่งชี้ถึงระดับความอยากยาเปรียบเทียบได้กับความทรมานทุรนทุรายในคน พร้อมทั้งมีการถ่ายเหลวเรี่ยราดอันเนื่องมาจากการ ที่ลำไส้มีการบีบตัวอย่างรุนแรงซึ่งเกิดขึ้นได้เช่นเดียวกับในคนที่หักดิบและมีอาการลงแดง

 

จากนั้นทีมวิจัยได้ทดลองประสิทธิภาพการลด อาการลงแดงของสารสกัดจากหมากโดยแบ่งหนูออกเป็นกลุ่มๆ พบว่าหนูกลุ่มควบคุมซึ่งไม่ได้ รับสารสกัดจากหมากเป็นตัวช่วย มีอาการลงแดง ขณะที่กลุ่มซึ่งได้รับสารสกัดจากหมากมีการเริ่มต้นกระโดดครั้งแรกในระยะเวลาที่ช้ากว่า มีจำนวนการกระโดดน้อยกว่ามีการถ่ายเหลวและขับปัสสาวะ น้อยลง และผลเหล่านี้ก็ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของสารสกัด

 

ผศ.ดร.เอกสิทธิ์กล่าวว่า งานวิจัยชิ้นนี้เชื่อว่าสารสกัดจากหมากน่าจะเป็น อีกทางเลือกหนึ่งในการพัฒนาเป็นยาสำหรับ บรรเทาอาการลงแดงในผู้ป่วยที่พยายามเลิกเสพมอร์ฟีนที่มีประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดผลข้างเคียงน้อยกว่ายาสังเคราะห์ อีกทั้งสารสกัดจากหมากยังมีแนวโน้มที่จะ ประยุกต์ใช้ในการช่วยลดอาการลงแดงจากฝิ่นและเฮโรอีนได้สูง เนื่องจากเป็นกลุ่มยาที่มีกลไกการติดเช่นเดียวกับมอร์ฟีน ที่สำคัญขณะนี้ทีมวิจัยได้ขยายผลในการลดอาการถอนแอลกอฮอล์ ซึ่งพบว่าสารสกัดจากหมากช่วยลดอาการ ไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่งดแอลกอฮอล์ได้เป็นอย่างดี และมั่นใจว่าในอนาคตอันใกล้ จะสามารถนำมาพัฒนาเป็นยาฉีด หรือกินเพื่อบรรเทาอาการอยากสุราในคนได้

 

ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X