เกลื้อน ศัตรูผิวสวย
2014-09-28 12:02:27
Advertisement
คลิก!!!

เกลื้อนสามสี 
เกลื้อน ที่พบโดยทั่วไปมีสามประเภท ซึ่งเกิดจากเชื้อราตัวเดียวกันคือ MALASSESIA FURFUR ได้แก่


- เกลื้อนดอกหมาก มีลักษณะเป็นจุดด่างขาว ๆ เป็นหย่อม ๆ พบมากที่หลัง อก และสีข้าง คนโบราณเป็นคนช่างเปรียบเทียบ จึงเอาสีขาวบนผิวไปเปรียบกับสีของดอกหมาก และเรียกเกลื้อนว่า "เกลื้อนดอกหมาก" เนื่องจากมีสีขาวคล้าย ๆ กัน 

- เกลื้อนสีแดง มีลักษณะคือ ผิวแดงเป็นหย่อม ๆ ขนาดครึ่งถึงหนึ่งเซนติเมตร ผิวแดงจะปกคลุมด้วยสะเก็ดบาง ๆ มักพบที่บริเวณเนื้อย่น ๆ เช่น ขาหนีบ รักแร้ รอบคอ พบในคนที่รักษาสุขภาพดี แต่ผิวมีเหงื่อซึ่งประกอบด้วยสารบางชนิดที่เหมาะในการเป็นอาหารของเชื้อเกลื้อน

- เกลื้อนสีดำ เป็นผื่นราบสีดำคล้ำ คลุมด้วยสะเก็ดบาง ๆ ไม่มีอาการคันขนาดตั้งแต่ 1-2 มม. จนกว้างหลายเซนติเมตร พบบ่อยที่เอว ขาหนีบ รักแร้ ต้นคอ พบในคนมีฐานะดีและสุขภาพดี

ปกป้องตัวเองจากเกลื้อน 
1. ห้องทำงาน ต้องมีอากาศถ่ายเทดี ไม่อับชื้น เปิดพัดลมให้อากาศถ่ายเทเสมอ ๆ เปิดม่านออกให้ถูกแสงแดดบ้างในบริเวณห้อง

2. ผู้ที่ทำงานในที่โล่งแจ้ง ร้อนและเหงื่อออกมาก เมื่อมีโอกาสพักเที่ยง น่าจะถอดเสื้อออกผึ่งให้เสื้อแห้งจึงใส่ซ้ำอีกในภาคบ่าย แต่ถ้าเป็นไปได้ควรเปลี่ยนเสื้ออีกตัวในภาคบ่าย อย่าใส่เสื้อหมักเหงื่อเปียกตลอดทั้งวัน เพราะเชื้อเกลื้อนชอบความชื้นแบบนั้น เสื้อผ้าที่เปียกเหงื่อ เมื่อซักควรตากแดดร้อนจัด เพื่อเป็นการทำลายเชื้อโรคด้วย

3.เสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว ผ้าปูที่นอนอย่าใช้ปะปนกับคนที่เป็นเกลื้อนหรือเคยเป็นเกลื้อนมาก่อนเพราะอาจติดต่อมายังเราได้ ดังนั้นเสื้อผ้าที่บุคคลเป็นเกลื้อนสวมใส่ เมื่อตนเองหายเป็นเกลื้อนแล้ว ควรนำไปต้มหรือรีดด้วยความร้อนจัดเพื่อฆ่าเชื้อจะได้ไม่เป็นซ้ำ การอบผ้าด้วยฟอร์มาลีนสัก 24-48 ชม. จะฆ่าเชื้อที่หลงเหลืออยู่ในห้อง พนักเก้าอี้ โต๊ะทำงานได้อย่างดี
เป็นได้ก็หายได้ 

ปัจจุบันการรักษาได้ผลดียิ่ง มีทั้งยารับประทานในรายที่เป็นมาก หรือใช้ยาทาเฉพาะในรายที่เป็นน้อย ยารับประทาน ได้แก่กลุ่ม Ketoconazole ส่วนยาทามีหลายอย่างเช่น น้ำยาล้างรูปไฮโปซัลเฟต Propylene glecol Canesten Daktarin Ketoconazole ครีมแชมพูเซลชั่น แชมพูไนโซรอล ล้วนแต่ได้ผลดีในการรักษาทั้งสิ้น


ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X