‘สิวรอบๆ ปาก’ เกิดแล้ว...ทำไงดี!
2014-09-26 20:46:39
Advertisement
คลิก!!!

จากลักษณะที่กล่าวมาแล้ว อาจจะมีความสับสนว่าโรคนี้เป็นสิวอย่างหนึ่ง แต่จริงๆ แล้วโรคนี้ไม่ใช่สิว แล้วโรคนี้ต่างจากสิวธรรมดาที่เกิดในบริเวณนี้อย่างไร ถ้ามองดูโดยเผินๆ แล้วยากจะแยกกันออก แต่ผื่นพวกนี้จะไม่มีหัวสิว(comedone) ให้เห็น ถ้าเกิดผื่นในลักษณะดังกล่าวขึ้น แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นอะไร ก็ควรมาปรึกษากับแพทย์ผิวหนังเพื่อการรักษาที่ถูกต้อง 

เนื่องจากโรคนี้ไม่ใช่สิว จึงมีสาเหตุการเกิดของโรคต่างจากสิวหลายอย่าง ในปัจจุบันนี้ยังไม่สามารถทราบสาเหตุการเกิดที่แน่ชัด แต่เชื่อว่าอาจเกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องสำอาง การใช้ครีมบำรุงผิวบางชนิดที่ทำให้สภาพของผิวหนังเปลี่ยนไปเกิดมีการติดเชื้อรา หรือเชื้อแบคทีเรียได้ง่ายขึ้น หรือเกิดจากการทายาผิดประเภท เช่น ยาทาสเตียรอยด์ ที่มีความแรงสูงทำให้เกิดผื่นดังกล่าวขึ้น 

การรักษาผื่นชนิดนี้ สามารถทำได้โดยการให้ยาปฏิชีวนะประเภท tetracycline ชนิดรับประทาน หรืออาจใช้ชนิดทาก็ได้ รวมทั้งยาสเตียรอยด์ชนิดอ่อนก็รักษาได้ผลดี 

ถ้าท่านเกิดผื่นที่มีลักษณะคล้ายสิว แต่มีอาการคล้ายกับโรคที่กล่าวมาเบื้องต้น หรือไม่แน่ใจว่าเป็นสิวอยู่หรือไม่ที่ขึ้นอยู่บริเวณรอบปาก ควรปรึกษาแพทย์เพื่อที่จะได้ไม่เป็นผื่นเรื้อรังทำลายบุคลิกภาพ และสูญเสียความมั่นใจในตัวเองไป

ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X