6 คำถามพึงไตร่ตรอง ก่อนตัดสินใจ "หย่า"
2014-09-26 11:56:58
Advertisement
คลิก!!!

        เมื่อพูดถึงการหย่าร้าง คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นในชีวิตแต่งงาน แต่เชื่อแน่ว่า หากหันไปมองรอบ ๆ ตัวแล้ว คงมีเพื่อน คนสนิท หรืออาจจะเป็นตัวท่านผู้อ่านเองที่กำลังไตร่ตรองอยู่ว่าอาจต้องพึ่งการหย่าร้างเพื่อให้ตนเองก้าวพ้นจากชีวิตคู่ที่เลวร้ายนี้ไปเสียที
       
       แต่ก่อนที่จะตัดสินใจทำสิ่งใดลงไป เรามี 6 คำถามดี ๆ ที่อาจช่วยเปลี่ยนมุมมองของคู่สมรสจากการหย่าร้างให้หันกลับมามองสิ่งดี ๆ ของกันและกันใหม่ค่ะ


        1. คุณยังเหลือเยื่อใยกับคู่แต่งงานของคุณหรือไม่
       
       ลองถามตัวเองดูว่า ตอนนี้คุณยังรักคนที่คุณแต่งงานด้วยหรือไม่ หากเพียงความรู้สึกรักที่เคยมีลดลง หรือรู้สึกว่าไม่ค่อยอยากเข้าใกล้ เนื่องจากมีปัญหาระหว่างกัน ก็อาจยังไม่จำเป็นต้องคิดถึงการหย่าร้าง แต่ลองพยายามทำสิ่งดี ๆ ให้แก่กัน เชื่อว่าความรักที่ยังเหลืออยู่อาจช่วยให้คุณสองคนกลับมาสานต่อความสัมพันธ์ดี ๆ ระหว่างกันได้เหมือนเดิม
       
       2. คุณกำลังใช้การ "หย่า" เพื่อให้ตัวเองมีอำนาจเหนือกว่าอีกฝ่ายหรือไม่
       
       ลองถามตัวเองดูว่า คุณยกการหย่าขึ้นมาเพราะคุณโมโหโกรธาคู่รัก และใช้การ "หย่าร้าง" ทำให้คุณมีอำนาจเหนือกว่าเขาหรือเธอ เพื่อให้เขาหรือเธอกลับมาง้อคุณหรือไม่
       
       หากคำตอบคือใช่ และคุณกำลังใช้หัวข้อ "การแยกทาง" เพื่อการมีอำนาจเหนือกว่าอยู่จริง ๆ ล่ะก็ ขอให้ระวังเอาไว้ เผื่อว่า คู่แต่งงานของคุณเกิดสนใจในข้อเสนอขึ้นมา คนที่น้ำตาตกใน ก็คือตัวคุณนั่นเอง
       
       ดังนั้น ขอให้พึงระลึกไว้ว่า การยกการหย่าขึ้นมาข่มขู่ไม่ใช่ทางออกของปัญหา คุณจะไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการอย่างแน่นอน
       
       3. เหตุผลของการหย่ามาจากอารมณ์โกรธ น้อยใจ เสียใจหรือไม่
       
       ถ้ากำลังโกรธ เสียใจ น้อยใจ ผิดหวัง แล้วตัดสินใจเดินหน้าสู่การหย่าร้าง คงต้องขอบอกว่า เป็นการตัดสินใจในภาวะที่อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล ซึ่งไม่ใช่ทางออกของปัญหาเช่นกัน แถมผลของมันยังอาจทำให้คุณเจ็บปวดมากกว่าเดิมอีกด้วย
       
       4. การหย่าไม่ใช่การทำให้คุณสองคนกลับมาดีต่อกันได้นะ 
       
       แม้ว่าเหตุผลที่คุณเลือกการหย่าเป็นทางออก เพราะว่าคุณไม่ต้องการอยู่กับคน ๆ นี้อีกแล้ว และไม่อยากให้เขามาทำไม่ดีต่อคุณ แต่ถ้าคุณหวังว่า การหย่าจะหมายถึง การที่คนสองคนมาเริ่มต้นทำสิ่งดี ๆ ให้แก่กันแล้วล่ะก็ ขอบอกว่าคุณเข้าใจผิดอย่างมาก เพราะทันทีที่กระบวนการหย่าร้างเริ่มขึ้น จะเกิดการกระทบกระทั่งกันและกันไปมา จนคุณเหนื่อยใจไม่น้อยเลยทีเดียว
       
       นอกจากนี้ สิ่งที่การหย่าร้างให้คุณได้ก็คือ การจบความสัมพันธ์แบบคู่สมรสระหว่างคุณกับคู่แต่งงาน และทำให้ครอบครัวคุณบ้านแตกสาแหรกขาด แต่ถ้าคุณเพียงต้องการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับคนรัก การหย่าก็ยังไม่ใช่ทางออกอีกนั่นแหล่ะ
       
       5. เคยคิดถึงแง่ลบของการหย่าไหม
       
       ตอนแต่งงานอาจเคยมีการตั้งความฝันร่วมกันว่าจะทำสิ่งโน้นสิ่งนี้ แต่เมื่อคุณคิดจะเลือกการหย่าร้าง มันก็หมายถึงว่า ความฝันและเป้าหมายที่จะทำร่วมกันนั้นได้พังทลายลงแล้ว แถมคุณยังต้องเยียวยาจิตใจที่เจ็บปวดของลูก ๆ อีกต่างหาก
       
       6. คุณสามารถปรับทัศนคติให้ตนเองหลังการหย่าได้หรือไม่
       
       ทัศนคติของคุณจะเป็นตัวตัดสินว่า ชีวิตแบบไหนที่คุณต้องการจะมีหลังจากหย่าไปแล้ว คุณจะเข้มแข็ง รับผิดชอบต่อครอบครัว และก้าวข้ามความผิดพลาดนี้ไปได้ไหม หรือคุณยังรู้สึกเจ็บปวด แค้นเคือง รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นผู้ถูกกระทำ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ชีวิตคุณจะต้องเผชิญต่อไปหลังจากการหย่านั่นเอง
       
       ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก about.com

       ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X