สุดเจ๋ง!! จักรยานล็อกตัวเองได้ ป้องกันขโมย
2014-09-09 13:13:39
Advertisement
คลิก!!!

 ปัญหาหนึ่งที่ผู้ใช้จักรยานมักเจอ คือ จักรยานถูกขโมย นักศึกษาชาวชิลี จึงออกแบบจักรยานป้องกันการขโมยขึ้น

 จักรยานป้องกันการขโมยคันนี้มีชื่อว่า Yerka พัฒนาโดยกลุ่มนักศึกษาวิศวกรรมโยธากลุ่มหนึ่ง โดย อังเดรส์ รอย หัวหน้าทีม กล่าวว่า เขาเคยถูกขโมยจักรยานไปสองครั้ง ทั้งๆ ที่ล็อกมันไว้กับเสาอย่างดีแล้ว จึงอยากพัฒนาจักรยานที่ขโมยไม่ได้

 Yerka เป็นโปรเจ็กต์ที่ทำส่งอาจารย์มหาวิทยาลัย แนวคิดคือทำให้จักรยานไม่สามารถขโมยได้ โดยไม่ต้องใช้โซ่คล้อง ซึ่งมักจะถูกขโมยเลื่อยทิ้งอยู่เสมอ 

 คริสโตบัล คาเบลโล นักศึกษาผู้ร่วมทำโครงการอธิบายว่า จักรยาน Yerka จะสามารถแยกตัวเองได้ เพียงแค่ผู้ใช้เลื่อนท่อคำว่า Yerka ลงมา ดึงโครงจักรยานด้านล่างให้แยกออกจากกัน แล้วนำจักรยานพิงไว้ที่เสาจอดจักรยานหรือเสาอื่นๆ จากนั้นยกอานจักรยานขึ้นพร้อมเหล็กด้านล่าง ใส่เหล็กอานจักรยานเข้าไปในรูของท่อนล่างของจักรยานที่ดึงแยกไว้จนเข้าล็อก แล้วดึงกุญแจออก 

 รอย กล่าวว่า อยากทำให้จักรยานมีการป้องกันที่ดี แต่ก็ไม่อยากให้เจ้าของต้องพกที่ล็อกขนาดใหญ่ จึงสร้างให้จักรยานล็อกตัวเอง เนื่องจากถ้าโจรจะขโมยจักรยาน จักรยานจะเสียหายจนไม่สามารถใช้ได้อีก

 ขณะนี้ความคิดจักรยานกันขโมยดังกล่าว กำลังอยู่ในขั้นตอนการจดลิขสิทธิ์ และแม้ว่าจะมีคันต้นแบบอยู่เพียงคันเดียว แต่พวกเขาก็หวังว่า จะผลิตออกใช้จริงได้ในอนาคต รวมทั้งอาจมีการเปลี่ยนการล็อกจากใช้กุญแจเป็นใช้สมาร์ทโฟนด้วย


 ขอบคุณข้อมูล-ภาพ ครอบครัวข่าว3
 ที่มา  http://www.khaosod.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X