ผู้กำกับจิม โสภณ พูดถึงเขียนบท, ผี และความคล้ายคลึง”ฮอร์โมนฯ” ของ “ฝากไว้..ในกายเธอ”
2014-08-12 18:58:43
Advertisement
คลิก!!!

ฝากไว้..ในกายเธอ” หนังสยองขวัญเรื่องใหม่ของจีทีเอชได้เข้าฉายในบ้านเราไปแล้วตั้งแต่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมาครับ และทำรายได้ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และเชียงใหม่ สุดสัปดาห์แรกหรือ 4 วันแรกของการเปิดฉายไปราว 31.2 ล้านบาท ซึ่งจากรายได้ระดับนี้เชื่อว่าเพื่อนผู้อ่านเว็บของเราคงได้ชมกันเป็นส่วนใหญ่แล้ว และอาจอยากรู้ในบางประเด็นของหนังมากขึ้นในแง่เบื้องหลังและที่มาของหนัง เราได้สอบถามผู้กำกับจิม โสภณ ศักดาพิศิษฐ์ ทางอีเมล ในสิ่งที่คิดว่าคุณอาจอยากรู้ครับ เช่นการที่มีการเปรียบเทียบหนังว่าคล้ายกับซีรี่ส์ “ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น“, เบื้องหลังการเขียนบท, การเลือกสถานที่ในการถ่ายทำ, สิ่งที่หนังอยากจะบอกในรูปแบบของหนังสยองขวัญ รวมถึงหนังผีที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้กำกับจิมครับ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ชมที่อยากทำความเข้าใจกับหนังมากขึ้น และพิจารณาว่าผู้กำกับสามารถสื่อหรือเล่าสิ่งที่เขาอยากบอกเข้าเป้าแค่ไหนครับ

ฝากไว้..ในกายเธอ” นำแสดงโดย  จุฑาวุฒิ ภัทรกำพล, ธนภพ ลีรัตนขจร และสุภัสสรา ธนชาต คลิกอ่านได้ด้านใน

 

Q: บางคนเรียก “ฝากไว้..ในกายเธอ” ว่าเป็น “ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น” ฉบับสยองขวัญ อาจเพราะตัวเอกเป็นวัยมัธยมเหมือนกัน และได้นักแสดงจากเรื่องเดียวกันมารับบทคุณจิมมองเห็นความคล้ายคลึงระหว่างสองเรื่องนี้บ้างไหมครับ และ “ฮอร์โมฯ” มีอิทธิพลอะไรต่อ “ฝากไว้ฯ” บ้างไหมครับ

จิม: ความคล้ายคลึงคงเป็นที่ตัวนักแสดงนำทั้ง 3 คนนี่แหล่ะครับ นอกนั้นฮอร์โมนฯ ไม่ได้มีอิทธิพลอะไรกับหนังเป็นพิเศษ มีเพียงสิ่งที่ต้องระวังมากๆ คือการตีความของนักแสดงให้ไม่ติดคาร์แล็คเตอร์ตัวละครเดิมของตัวเองในฮอร์โมนฯ มาเท่านั้น

Q: จำได้ว่าคุณจิมลงรูปตอนเริ่มเขียนบทหนัง (เดาว่าบทหนังของ “ฝากไว้..ในกายเธอ”) คล้ายมีรูปดอกไม้ธูปเทียนวางอยู่ที่โต๊ะที่ใช้เขียนบท เป็นการสร้างบรรยากาศให้ดูขลังเพื่อช่วยเรื่องการเขียนบทหนังสยองขวัญรึเปล่าครับ และบรรยายที่ดูน่ากลัวช่วยการเขียนบทได้ดีไหมครับ

ความจริงแล้วภาพนั้น พอดีมีคุณยายแก่ๆท่าทางน่าสงสารมาพยายามขายพวงมาลัยถึงในร้านกาแฟครับ ผมรู้สึกสงสารเลยช่วยซื้อ แล้วเอามาโพสต์ขำๆเท่านั้นเองครับ 555

เวลาที่เขียนบทหนังสยองขวัญ ผมไม่ได้ต้องการบรรยากาศที่ดูน่ากลัวเลยครับ เดี๋ยวคิดไม่ออก ผมต้องการแค่บรรยากาศของร้านกาแฟร้านเดิมๆ ที่คุ้นเคยมากกว่าครับ

Q: ผมชอบที่หนังสยองขวัญของคุณจิม พยายามเปลี่ยนสถานที่เล่าเรื่องไปเรื่อยๆ และมักเลือกสถานที่ที่ยังไม่ค่อยมีหนังผีไทยเรื่องไหนใช้ จากโรงหนัง บ้านจัดสรร แล้วก็มาที่สระว่ายน้ำ ทำให้เกิดความสดใหม่ ก่อนเขียนบทได้เลือกสถานที่ไว้ก่อนไหมครับว่าอยากจะเลือกสถานที่ไหน อยากจะใช้สถานที่ไหนที่ยังไม่มีใครใช้มาเล่าเรื่อง แล้วอะไรเป็นแรงบันดาลใจให้เลือกสระว่ายน้ำในหนังเรื่องนี้ครับ

ตอนเขียนบทผมจะเริ่มจากคอนเซปที่อยากจะเล่าก่อนครับ เพราะมันสามารถอยู่ได้หลากหลายโลเคชั่น แต่พอถึงเวลาที่ต้องเลือกสถานที่หลักที่ต้องเกิดในเรื่องผมก็มักจะพยายามคิดหาโลเคชั่นที่ยังไม่ค่อยมีคนใช้เพราะทำให้สามารถครีเอทมุขผี หรือบรรยากาศใหม่ๆได้ง่ายตามไปด้วยครับ

สาเหตุที่เลือกบรรยากาศของสระว่ายน้ำ เพราะรู้สึกว่าเวลาที่สระว่ายน้ำไม่มีคนอยู่ มันรู้สึกวังเวงน่ากลัวดีครับ และส่วนตัวเป็นคนว่ายน้ำไม่เป็นครับ 555 ทุกครั้งเวลาที่ผมต้องลอยอยู่กลางน้ำแล้วมองไม่เห็นสิ่งที่อยู่ใต้ผิวน้ำ มันทำให้ผมรู้สึกกลัวครับ

Q: “ผี” ใน “ลัดดาแลนด์” เป็นสัญลักษณ์ของอะไรบางอย่าง ไม่ใช่แค่ทำหน้าที่ออกมาหลอกเพื่อสร้างความกลัวอย่างเดียว ใน “ฝากไว้..ในกายเธอ” จะเป็นเช่นนั้นด้วยไหมครับ และบอกได้ไหมว่าเป็นสัญลักษณ์ของอะไร

ผีในเรื่องนี้เป็นเสมือนความผิดบาปในใจที่จะคอยตามติดและฝากไว้ในกายเราไปจนวันตาย เราคงไม่มีทางที่จะอยู่อย่างเป็นสุขได้อีกต่อไป

Q: ผมเคยได้ยินเด็กผู้ชายคุยกันว่า แค่“ปัญหา” จากการทำผู้หญิงท้องในวัยเรียน ก็น่ากลัวอยู่แล้ว ขนาดว่าไม่ได้มีผีออกมาตามหลอน ตอนเขียนบท“ฝากไว้..ในกายเธอ” ได้แรงบันดาลใจจากปัญหาวัยรุ่นเหล่านี้ด้วยไหมครับ คุณจิมไปทราบเรื่องราวปัญหาของวัยรุ่นอะไรมาก่อนแล้วอยากมาเล่าเป็นหนังสยองขวัญเพื่อเตือนสติไหมครับ

แน่นอนครับ ผมเคยได้ยินข้อมูลมาว่าประเทศไทยมีสถิติการทำแท้งติดอันดับสองของโลก แค่นี้ก็ทำให้ผมรู้สึกสยองแล้ว

Q: ตอนที่เขียนบท นึกภาพตัวละครเป็นมาร์ช (จุฑาวุฒิ ภัทรกำพล), ต่อ (ธนภพ ลีรัตนขจร) และ เก้า (สุภัสสรา ธนชาต) ตั้งแต่นั้นเลยไหมครับ หรือได้นักแสดงที่อยากได้หลังจากเขียนบท แล้วถูกใจอะไรทั้งสามคนถึงคิดว่าเหมาะสมกับตัวละครที่เขียนครับ

ตอนเขียนบทผมคิดถึง ‘ต่อ’ คนเดียวครับ ตอนแรกตั้งใจจะให้มาเล่นเป็นบทเพิร์ท แต่ภายหลังจากที่มีโอกาสได้ดูฮอร์โมนก็เริ่มสนใจมาร์ชกับเก้าเพิ่มมาอีก 2 คน จึงชวนทั้งหมดมาลองแคสบทดู แล้วพบว่าต่อกลับเหมาะกับบทของแทนมากกว่า ส่วนอีกสองคนก็มีเคมีที่เหมาะกับตัวละครเพิร์ทกับไอซ์ได้เป็นอย่างดี

Q: มีหนังสยองขวัญเรื่องไหนที่เคยประทับใจแล้วรู้สึกว่ามีอิทธิพลหรือเป็นแรงบันดาลใจต่อฉากสยองขวัญใน “ฝากไว้..ในกายเธอ” หรือเป็นแรงบันดาลใจให้ชอบทำหนังสยองขวัญครับ

หนังที่เป็นแรงบันดาลใจทำให้ชอบทำหนังสยองขวัญคือ เฟร็ดดี้ คลูเกอร์ (A Nightmare on Elm Street) ภาคหนึ่งครับ ผมกลัวฝังใจมาตั้งแต่เด็กๆ

Q: อยากฝากอะไรถึงผู้ชมก่อนไปชม “ฝากไว้..ในกายเธอ” บ้างครับ

ผมทำหนังเรื่อง ‘ฝากไว้..ในกายเธอ’ โดยตั้งใจว่าจะหาส่วนผสมของหนังผีรูปแบบใหม่ๆ มานำเสนอ และหนีจากขนบหนังผีเดิมๆ ที่ตัวเองเคยทำไว้แล้ว ดังนั้นถ้าคนดูที่เคยชอบหนัง ‘ลัดดาแลนด์’ ผมอยากให้ลองลดความคาดหวังและเปิดใจเข้าไปดูความสนุก ความน่ากลัว รูปแบบใหม่ๆ ที่ผมพยายามจะนำเสนอดีกว่าครับ และที่สำคัญคือ อยากให้ลองเอาบทเรียนที่ได้จากตัวละคร กลับไปคิดทบทวนดีๆว่าหนังต้องการบอกว่าอะไร แล้วบอกต่อให้ด้วยนะครับ ^.^

 

ที่มาของภาพ: จีทีเอช

 

 

cr. http://jediyuth.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X