จริงหรือ ? ที่ว่าเกาหลีใต้ แย่ที่สุดสำหรับแรงงาน
2014-06-19 10:47:04
Advertisement
คลิก!!!
 
การจัดอันดับประเทศที่เลวร้ายที่สุดสำหรับแรงงานประจำปีนี้ เป็นที่น่าแปลกใจว่ามีเกาหลีใต้ ติดอันดับอยู่ด้วย ทั้งๆที่เกาหลีใต้เป็นประเทศพัฒนาแล้ว และประชากรก็มีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าประเทศอื่น
 
รายงานล่าสุดของสมาพันธ์สหภาพการค้าระหว่างประเทศ หรือ International Trade Union Confederation หรือ  ITUC ที่ได้มีการสำรวจเกี่ยวกับสิทธิของแรงงานในประเทศต่างๆ โดยอ้างอิงจากข้อมูลของสหภาพแรงงานที่มีอยู่ในแต่ละประเทศ ผลปรากฏว่า มีประเทศที่ถูกจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่ม เรท 5 ถึง 24 ประเทศ
 
กลุ่มเรท 5 ในที่นี้ หมายถึงกลุ่มประเทศที่ปฏิบัติต่อแรงงานอย่างไม่เป็นธรรม แรงงานไม่สามารถเข้าถึงสิทธิขึ้นพื้นฐานของตนได้ ทั้งยังถูกรัฐบาลเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งแน่นอนว่า ประเทศที่ติดอันดับในกลุ่มเรท 5 นี้ ล้วนแล้วแต่เป็นประเทศกำลังพัฒนาทั้งสิ้น แต่เป็นที่น่าแปลกใจว่า ในปีนี้ มีเกาหลีใต้ ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความล้ำหน้าทางเทคโนโลยี และประชากรมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าประเทศอื่นๆติดอันดับรวมอยู่ด้วย
 
ปัญหาแรงงานเกาหลีใต้เป็นปัญหาที่มีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยอดีตประธานาธิบดีลี มยอง บัก ซึ่งช่วงนั้น มีการเร่งพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมในประเทศ จนทำให้สวัสดิภาพของแรงงานถูกละเลย และมีการปฏิบัติต่อแรงงานอย่างไม่เป็นธรรม ทำให้แรงงานในเกาหลีใต้ เป็นแรงงานที่มีคุณภาพชีวิตต่ำกว่าประเทศพัฒนาแล้วประเทศอื่น
 
นอกจากนี้ ในปีที่ผ่านมา สหประชาชาติยังออกรายงานด้านการปกป้องสิทธิมนุษยชน โดยกล่าวถึงเกาหลีใต้ด้วย ระบุว่า กฎหมายของเกาหลีใต้ไม่ได้ทำหน้าที่ของมันอย่างเพียงพอในการคุ้มครองแรงงาน อีกทั้ง ยังมีเนื้อหากีดกันการรวมตัวของสหภาพแรงงานอย่างชัดเจนอีกด้วย
 
การที่แรงงานเกาหลีใต้จะชุมนุมประท้วงนั้น ก็ต้องมีการขออนุญาตตำรวจล่วงหน้า ใครที่ฝ่าฝืนอาจถูกโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี แต่ถึงแม้ว่าจะมีการอนุญาตจากตำรวจให้ชุมนุมได้ แต่ผู้ชุมนุมก็อาจจะมีความผิดอยู่ดี หากการชุมนุมนั้น ล่วงละเมิดความสงบสุขและระเบียบของชุมชน
 
ทั้งนี้ การเก็บรวบรวมข้อมูลจากสหภาพแรงงานของ ITUC เน้นการวิเคราะห์ใน 5 ปัจจัยหลัก คือ
1. เสรีภาพของแรงงานขั้นพื้นฐาน
2. สิทธิของแรงงานในการจัดตั้ง หรือเข้าร่วมสหภาพแรงงาน
3. กิจกรรมที่จัดขึ้นโดยสหภาพแรงงาน
4. สิทธิในการเข้าถึงรายได้
5. สิทธิในการประท้วงหยุดงาน
 
สำหรับประเทศอื่นๆที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเรท 5 เช่นเดียวกับเกาหลีใต้นั้น มีประเทศในกลุ่มอาเซียนอยู่หลายประเทศ ทั้งมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ กัมพูชา ลาว นอกจากนี้ ก็ยังมีจีน อียิปต์ กรีซ บังกลาเทศ อินเดีย ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ ไนจีเรีย ฟิจิ เป็นต้น แต่ไม่มีประเทศไทยแต่อย่างใด
 
cr.http://www.voicetv.co.th
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X