ข้าวโอ๊ต มีประโยชน์มากกว่าที่คิด ! กำจัดสิว-ลดรอยแผล
2014-04-12 17:54:45
Advertisement
คลิก!!!

ข้าวโอ๊ต เป็นอาหารที่คนส่วนใหญ่นิยมนำมารับประทานในอาหารมื้อเช้า เนื่องจากเป็นอาหารที่รับประทานง่าย ให้พลังงานสูง เหมาะกับเวลาเร่งด่วนเป็นอย่างมาก ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะยังไม่ทราบว่า แท้จริงแล้วข้าวโอ๊ตที่คุณรับประทานกันอยู่ทุกวันนั้น ให้ประโยชน์กับร่างกายมากกว่าที่คุณคิด อีกทั้งยังสามารถดัดแปลงเป็นสารสำหรับบำรุงร่างกายได้อีกด้วย หากคุณไม่เชื่อก็ลองทำตามทั้ง 7 วิธีดูแลร่างกายด้วยข้าวโอ๊ตที่เรานำมาฝากในวันนี้กันเลย

1. กำจัดสิวบนใบหน้า

สำหรับสาว ๆ ที่มีปัญหาเรื่องสิว ให้นำข้าวโอ๊ตผสมนมหรือข้าวโอ๊ตบดที่คุณนำมารับประทานเป็นอาหารเช้า วางทิ้งเอาไว้จนกระทั่งส่วนผสมเย็นจนเหลือเท่ากับอุณหภูมิห้องปกติ จากนั้นให้นำส่วนผสมดังกล่าวมาพอกบริเวณที่มีสิวอย่างน้อย 10 นาทีแล้วล้างออก ในระหว่างนั้นข้าวโอ๊ตก็จะดูดซับไขมัน พร้อมกับแบคทีเรีย และผิวหนังที่ตายแล้ว ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิวออกมา ทั้งนี้หากคุณผสมน้ำมันทีทรีออยล์ (Tea Tree Oil) กับน้ำผึ้งลงไปด้วยก็จะช่วยรักษาปัญหาเรื่องสิวได้ดียิ่งขึ้น

2. รักษาแผลจากโรคอีสุกอีใส

หากแผลจากโรคอีสุกอีใส หรือร่องรอยผิวไหม้จากแสงแดดทำให้คุณรู้สึกกังวลมาจนถึงตอนนี้ ให้คุณนำเมล็ดข้าวโอ๊ตมาบด หรือแป้งข้าวโอ๊ตที่ร่อนจนเหลือเฉพาะผงแป้งร่วน ๆ มาเทรวมกันในผ้าสะอาด จากนั้นนำห่อผ้าดังกล่าวไปมัดกับก๊อกน้ำของอ่างอาบน้ำให้แน่น เสร็จแล้วก็เปิดน้ำให้ไหลผ่านห่อผ้าออกมา ในระหว่างนี้ให้คุณใช้มือบีบห่อผ้าไปพร้อมกันด้วย แล้วลงไปแช่ในน้ำสักพัก ทั้งนี้ถ้าหากไม่มีอ่างอาบน้ำก็อาจจะนำผ้าห่อข้าวโอ๊ตชุบน้ำ แล้วนำมาประคบลงบนบริเวณที่คุณต้องการก็ได้

3. เยียวยาผิวจากปัญหาผิวทั่วไป

นอกจากนี้คุณยังนำข้าวโอ๊ตมาใช้เป็นสครับขัดผิวหรือสบู่ข้าวโอ๊ต เพื่อฟื้นฟูผิวจากปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผิวของคุณได้อีกด้วย โดยการนำข้าวโอ๊ต 2 ช้อนโต๊ะมาบดให้เป็นผง แล้วผสมด้วยเบกกิ้งโซดาอีก 1 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยน้ำพอที่จะทำให้ส่วนผสมข้นเหนียว จากนั้นนำมาทาลงบนผิวบริเวณที่คุณต้องการทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วล้างออก ทั้งนี้สำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่ายแนะนำว่า ควรทาเบกกิ้งโซดาลงบนผิวเล็กน้อย เพื่อทดสอบอาการแพ้ก่อนทำตามขั้นตอนข้างต้น

4. ฟื้นฟูผิวให้กลับมาอ่อนเยาว์

ข้าวโอ๊ตไม่ได้แค่ช่วยรักษาผิวจากอาการผิดปกติต่าง ๆ เท่านั้น แต่ยังช่วยฟื้นฟูให้ผิวของคุณกลับมาเปล่งปลั่ง เนียนนุ่มได้อีกด้วย เริ่มจากนำข้าวโอ๊ตประมาณ 3/4 ถ้วยตวงมาปั่นรวมกับน้ำเปล่าประมาณ 3-4 นาที แล้วนำน้ำผึ้งกับโยเกิร์ตอย่างละ 2 ช้อนโต๊ะ และไข่ขาวใส่ตามลงไป ผสมส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันอีกครั้ง ก่อนนำมาพอกหน้าบาง ๆ ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น

5. ผ่อนคลายจากความตึงเครียด

ในวันที่คุณที่คุณรู้สึกเครียดหรือเหนื่อยล้ามาก ๆ ให้คุณนำข้าวโอ๊ต 2 ถ้วย นม 1 ถ้วย และน้ำผึ้งอีก 1 ช้อนโต๊ะผสมลงไปในอ่างอาบน้ำ หรืออาบด้วยน้ำที่ผสมด้วยส่วนผสมทั้ง 3 ชนิดดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ก็จะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้เช่นเดียวกัน และในขณะที่คุณกำลังอาบน้ำอยู่นี้ก็ยังเป็นการเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวของคุณไปพร้อมกันด้วย

6. อาหารช่วยควบคุมน้ำหนัก

ส่วนอาหารหรือขนมที่มีส่วนผสมของแป้งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแป้งชนิดใดก็ตาม จากนี้หากคุณต้องการทำอาหารหรือขนมเหล่านั้น ก็ให้ใช้แป้งข้าวโอ๊ตมาเป็นส่วนผสมแทนการใช้แป้งทุกชนิด ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะช่วยลดปริมาณแคลอรีที่ร่างกายจะได้รับจากอาหารหรือขนมแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายได้รับไฟเบอร์มากขึ้นด้วย

7. เพิ่มพลังก่อนออกกำลังกาย

สำหรับคนที่ต้องการเพิ่มพลังงานให้กับตัวเองก่อนออกกำลังกาย แนะนำให้คุณรับประทานข้าวโอ๊ตก่อนถึงเวลาออกกำลังกายสักประมาณ 2 ชั่วโมง แล้วคุณก็จะมีพลังงานเอาไว้ใช้ในการออกกำลังกายเพิ่มขึ้นอีกมากเลย เนื่องจากข้าวโอ๊ตเป็นอาหารที่ย่อยง่าย ดังนั้นร่างกายจึงสามารถดูดซึมสารอาหาร และนำสารอาหารเหล่านั้นมาแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานได้อย่างรวดเร็ว

เห็นไหมล่ะว่า ข้าวโอ๊ตไม่ได้เป็นแค่อาหารเช้าที่ให้พลังงานและสารอาหารที่จำเป็นกับร่างกายเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์กับร่างกายอีกมากมายอย่างที่หลายคนคาดไม่ถึงกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการรักษาปัญหาผิว ผ่อนคลายความเครียด เพิ่มพลังงาน และยังเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับคนที่กำลังอยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนักอีกด้วย เอาเป็นว่าหลังจากนี้ก็อย่าลืมนำทั้ง 7 วิธีที่นำมาฝากกันในวันนี้ไปใช้กันด้วยนะคะ

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X