ศิลปะ? “เลดี้ กาก้า” กับการ “อ้วก” แบบ “อาร์ตๆ” บนเวทีคอนเสิร์ต
2014-03-18 00:37:21
Advertisement
คลิก!!!

ในฐานะผู้มีปัญหาด้านนี้มาก่อน “เดมี โลวาโต” จึงขอใช้สิทธิ์วิจารณ์การแสดงบนเวทีคอนเสิร์ตของ “เลดี้ กาก้า” ที่ดึงศิลปินหญิงคนหนึ่งให้ขึ้นมาโชว์การ “อาเจียน” บนเวทีคอนเสิร์ต ว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างรุนแรง และเข้าข่ายเป็นการสร้างภาพอันสวยหรูดูน่าสนใจให้กับโรคกลัวอ้วน และอาการมีความผิดปกติในการกิน ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วเป็นปัญหาทางสุขภาพที่อันตรายมาก

ระหว่างการแสดงที่งาน SXSW นักร้องคนดังแห่งยุค เลดี้ กาก้า สร้างความฮือฮาอีกครั้ง ด้วยการเชิญศิลปินหญิงเจ้าของ “ศิลปะอ้วก” อย่าง มิลลี บราวน์ ให้มาร่วมโชว์การอาเจียนแบบอาร์ตๆ บนเวทีคอนเสิร์ตให้ผู้ชมได้ดูกัน หลังทั้งคู่เคยร่วมงานกันในมิวสิควิดีโอของ กาก้า มาแล้วเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งคราวนี้ บราวน์ ได้ขึ้นเวทีคอนเสิร์ตมาเพื่ออ้วกน้ำสีเขียวใส่ตัวของ เลดี้ กาก้า ระหว่างเล่นเพลง Swine

โดยศิลปินหญิง มิลลี บราวน์ โด่งดังขึ้นมาด้วยศิลปะแบบที่ไม่เหมือนใครซึ่งเธอจะใช้วิธีกลืนนมผสมสีต่างๆ เข้าไป ก่อนจะอ้วกออกมาเป็นภาพวาดสีสันต่างๆ จนสร้างชื่อมีคนสนใจกันมากมาย ซึ่งศิลปินหญิงวัย 27 ปี ยังยืนยันว่างานศิลปะของเธอไม่ได้ทำอันตรายต่อสุขภาพใดๆ ทั้งนั้น แม้ก่อนจะสร้างงานเธอจะต้องอดอาหารถึง 2 วันเพื่อเป็นการล้างกระเพาะ และท้องให้สะอาดที่สุดก่อนก็ตาม

อย่างไรก็ตาม นักร้องสาว เดมี โลวาโต ที่เคยมีปัญหาเกี่ยวกับโรคกลัวอ้วน จนทำให้เกิดอาการมีพฤติกรรมการกินผิดปกติ กลับรู้สึกไม่พอใจในการแสดงของ เลดี้ กาก้า อย่างรุนแรง และเชื่อว่าเป็นการแสดงที่เข้าข่ายเป็นการสร้างภาพให้โรคกลัวอ้วนดูเก๋ไก๋น่าสนใจ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วเรื่องแบบนี้เป็นสิ่งที่อันตรายมาก … “การเอาคำว่า “ศิลปะ” มาเป็นข้ออ้าง ไม่ได้ทำให้คุณสามารถทำอะไรก็ได้โดยไม่คิดถึงผลกระทบที่ตามมาแบบนี้” โลวาโต เขียนข้อความถึงเรื่องนี้

ศิลปินสาววัย 21 ปี ที่เคยมีปัญหาเรื่องการมีพฤติกรรมการกินผิดปกติ และโรคกลัวอ้วน ถึงขั้นที่ต้องเข้ารับการบำบัดมาแล้วยังเขียนข้อความถึงเรื่องการแสดงของ เลดี้ กาก้า อีกหลายข้อความ อาทิ “น่าเศร้า … อย่างกับว่าเราทำให้โรคมีพฤติกรรมการกินผิดปกติดูดีไม่พอกันอีกหรือ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วมันไม่ได้ ‘เท่’ หรือ ‘อาร์ต’ อะไรเลย”, “มันเจ๋งจะใช่ไหม ถ้าฉันจะพูดจาใหญ่โตเกี่ยวกับปัญหาการทำร้ายตัวเอง แล้วปล่อยให้มีการแสดงกรีดข้อมือบนเวทีคอนเสิร์ตของตัวเองด้วย? มันไม่ใช่สิ่งที่ควรจะยอมรับได้เลย กาก้า เองก็เคยมีปัญหาเกี่ยวกับพฤติกรรมการกินมาก่อน เธอเคยพูดถึงเรื่องนี้อย่างสุดสะเทือนใจ แต่กลับไปแสดงอะไรแบบนี้ ฉันสงสัยจุดประสงค์ของเธอมากๆ”

นอกจากนั้น โวลาโต ที่บอกว่าเธอเป็นแฟนเพลงคนหนึ่งของ เลดี้ กาก้า ก็ยังเรียกร้องให้นักเคลื่อนไหว ร่วมกันแสดงออกให้สังคมรับรู้ว่าปัญหาพฤติกรรการกิน เป็นเรื่องร้ายแรง ไม่ใช่ความเจ๋งความเท่แต่อย่างใด โดยเธอเผยว่าตัวเองเคยต้องต่อสู้กับเรื่องนี้อย่างหนักหนาสาหัสมาก่อน และเห็นใจคนที่กำลังเผชิญหน้ากับโรคกลัวอ้วน ซึ่งส่วนใหญ่ปัญหาของหลายๆ คนยังเกิดขึ้นจากอิทธิพลที่ได้รับมาจากคนดัง ซึ่งไม่ได้สำนึกว่าตนเป็นเหมือนไอดอลที่แฟนๆ พร้อมจะเลียนแบบในทุกๆ การกระทำ “ฉันไม่สามารถจะนิ่งเฉยอยู่ได้ค่ะ เพราะจำเป็นต้องยืนหยัดในสิ่งที่เชื่อ และพูดเกี่ยวกับปัญหาทางสุขภาพจิตพวกนี้ หลายๆ คนอาจจะพูดถูกว่าไม่มีใครถามความเห็นฉันเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่วัฒนธรรมป๊อปพวกนี้คือสิ่งที่มีผลชี้นำในรุ่นของเรา”

ถึงตอนนี้ เลดี้ กาก้า ยังไม่ได้ออกมาตอบโต้คำวิจารณ์ของ โลวาโต แต่เป็นศิลปินสาว มิลลี บราวน์ ที่ได้ให้ข่าวกับ TMZ ว่าเธอไม่ได้มีเจตนาจะทำให้ปัญหาพฤติกรรมการกินผิดปกติ หรือโรคกลัวอ้วน เป็นสิ่งเก๋ไก๋ขึ้นมาอย่างที่มีคนกล่าวหา เพียงแต่ต้องการแสดงออกเพื่อท้าทายแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องความงามที่แท้จริงเท่านั้น การแสดงของเธอจึงเป็นเพียงการสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม, แสดงออกความเป็นตัวของตัวเอง และแสดงถึงพลังบางอย่าง ไม่ใช่การทำร้ายตัวเอง หรือเพื่อเอาอกเอาใจใครแน่นอน

http://www.manager.co.th

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X