ม็อบต้าน FTA ไทย-อียู นับ 1,000 คน บุกประท้วง ห่วงทำให้ยาแพงขึ้น
2013-09-22 11:38:35
Advertisement
คลิก!!!

 

      ม็อบต้านเอฟทีเอไทย-อียู นับพัน บุกยื่นหนังสือประท้วงระหว่างประชุม ชี้ หากเจรจาลุล่วง จะทำให้ยาแพงหูฉี่ ถูกเอาเปรียบจากนายทุน

          เมื่อ วันที่ 19 กันยายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์และตัวแทนกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาค ประชาชน (FTA watch) พร้อมกลุ่มเครือข่ายผู้บริโภคและกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ จำนวนกว่า 1,000 คน ได้เดินทางมาชุมนุมที่หน้าโรงแรมเลอเมอริเดียน ถ.ช้างคลาน ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ขณะที่กำลังมีการเจรจาเขตการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป (อียู) รอบที่ 2 ระหว่างวันที่ 16-20 กันยายน โดยที่กิจกรรมของกลุ่มเริ่มเดินขบวนมาจากลานอเนกประสงค์ช่วงประตูท่าแพเป็น ต้นมา เพื่อยื่นหนังสือให้ทีมเจรจาระหว่างสองประเทศ ตระหนักต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเจรจาครั้งนี้

          ต่อมา นายอันโตนิโอ เบเรงเกร์ หัวหน้าฝ่ายการค้าและเศรษฐกิจ จากอียู ประจำประเทศไทย และนายอัครเรศน์ สายกระจ่าง ที่ปรึกษาประชาชนผู้แทนการค้าไทย สำนักงานผู้แทนการค้า ได้ลงมารับหนังสือจากผู้ชุมนุม

          ด้าน นายนิมิตร์ เปิดเผยว่า ทางภาคประชาชนไทยหลายภาคส่วน เห็นว่าหากการเจรจาเงื่อนไขเอฟทีเอครั้งนี้บรรลุ จะทำให้ประชาชนในประเทศมีปัญหาด้านสุขภาพแน่นอน เพราะการเจรจาดังกล่าวครอบคลุมไปเรื่องสิทธิบัตรยา ซึ่งจะส่งผลให้ยามีราคาแพงขึ้น ประชาชนเข้าถึงยาได้ยากขึ้น อีกทั้งเมล็ดพันธุ์ที่เป็นพืชพื้นบ้านจะถูกปรับปรุงสายพันธุ์ ส่งผลกระทบต่อสายพันธุ์หลัก และจะมีการจำหน่ายในราคาที่แพงขึ้นอีกด้วย ถือว่าเป็นการเอารัดเอาเปรียบจากนายทุน
 

ม็อบต้านเอฟทีเอไทย-อียู


ม็อบต้านเอฟทีเอไทย-อียู

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X