ฝรั่งเศสเตรียมมอบอิสริยาภรณ์ชั้นสูงให้ "บ็อบ ดีแลน" แม้มีเสียงติงประวัติไม่เหมาะสม
2013-06-05 15:05:00
Advertisement
คลิก!!!

หลังผ่านการถกเถียงกันยกใหญ่ ในที่สุดสภาของฝรั่งเศสได้ตัดสินใจที่จะมอบอิสริยาภรณ์ชั้นสูงให้กับ "บ็อบ ดีแลน" แล้ว แม้ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายจะติงว่าศิลปินระดับตำนานผู้นี้มีจุดด่างพร้อยในชีวิตมากมาย จนไม่เหมาะสมที่จะได้รับการเชิดชูจากรัฐบาลฝรั่งเศสก็ตาม

ท้ายที่สุด บ็อบ ดีแลน ก็กำลังจะได้รับอิสริยาภรณ์ชั้นสูงจากรัฐบาลฝรั่งเศสที่เรียกว่า Legion d'Honneur ที่เมื่อปีก่อนเคยมอบให้กับตำนานแห่งวงการดนตรีเมืองผู้ดี พอล แม็คคาร์ตนีย์ มาแล้วหลัง ออเรลี ฟิลิเปตี รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมเพิ่งเสนอชื่อให้เขาเป็นผู้ได้รับเกียรติยศขั้นสูงประจำปีนี้ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้มีความเห็นจากสภาของฝรั่งเศสไปในหลายทาง แต่สุดท้ายเสียงส่วนใหญ่ก็อนุมัติเห็นชอบว่า ดีแลน คู่ควรกับการเชิดชู

ฌอง หลุยส์ เจอจาลอง ประธานแห่งคณะกรรมการมอบเครื่องรัฐอิสริยาภรณ์เลฌียงดอเนอร์ เป็นผู้ยืนยันมติอนุมัติดังกล่าวเอง พร้อมเอ่ยปากว่าศิลปินชื่อดังชาวสหรัฐฯ มีคุณสมบัติครบถ้วนทุกประการที่จะได้รับอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดอย่าง "Chevalier" หรือ เบญจมาภรณ์ พร้อมกล่าวถึง ดีแลน ว่าเป็น "ศิลปินคนพิเศษ" สำหรับชาวสหรัฐฯ และคนทั่วโลกต่างยอมรับเขาในฐานะ "นักร้องผู้ยิ่งใหญ่ และกวีผู้ยอดเยี่ยม"

เจอจาลอง ยังยอมรับว่าก่อนหน้านี้มีเสียงคัดค้านการเสนอชื่อ ดีแลน ให้เป็นผู้รับอิสริยาภรณ์ของฝรั่งเศสจริง ด้วยเหตุผลที่ว่ามีข้อถกเถียงบางอย่าง แต่เขาก็ไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้นัก ท่ามกลางข่าวลือหนาหูที่ว่ามีคนไม่พอใจที่ ดีแลน เคยมีปัญหาเรื่องยาเสพติด และยังเป็นผู้มีจุดยืนต่อต้านสงครามเวียดนาม ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าเป็นสงครามอาณานิคม ที่ชาวเวียดนามส่วนหนึ่งตัดสินใจลุกขึ้นสู้เพื่ออิสรภาพจากการปกครองของฝรั่งเศส

โดยก่อนหน้านี้ ดีแลน ก็เคยได้รับอิสริยาภรณ์ในระดับรองลงไปจากรัฐบาลเมืองน้ำหอมมาแล้วเมื่อประมาณ 20 กว่าปีก่อน

บ็อบ ดีแลน หรือชื่อจริงว่า โรเบิร์ต อัลเลน ซิมเมอร์แมน มีชื่อเสียงในวงการดนตรีมามากกว่าครึ่งศตวรรษ โดยเฉพาะในยุค 60s - 70s ที่เขากลายเป็นหัวหอกในการจัดกิจกรรมเพื่อต่อต้านปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ ในเวียดนาม จนทำให้บทเพลงของ ดีแลน รวมถึง Blowing in the Wind ถูกยกย่องให้เป็นเหมือนเพลงประจำสำหรับการเคลื่อนไหวของฝ่ายขวา และกลุ่มณรงค์ต่อตานสงครามในยุคนั้น

ในปัจจุบัน บ็อบ ดีแลน ได้ชื่อว่าเป็นศิลปินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่คนหนึ่งของวงการดนตรี โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ดีแลน เพิ่งได้เข้าเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์แห่ง American Academy of Arts and Letters, ส่วนเมื่อปีก่อนก็ได้รับแต่งตั้งเป็นพลเมืองอเมริกันชั้นสูง และรับเหรียญแห่งอิสรภาพของประธานาธิบดี บารัค โอบามา มาแล้ว
 

http://www.manager.co.th

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X