หนังเลสเบี้ยนร้อนแรง Blue is the Warmest Color คว้ารางวัลปาล์มทองคำประจำปี 2013
2013-05-29 21:13:56
Advertisement
คลิก!!!

เทศกาลภาพยนตร์คานส์ เทศกาลภาพยนตร์ที่เก่าแก่และยิ่งใหญ่สุดของโลก ได้ประกาศผู้ชนะรางวัลประจำปี 2013 ออกมาแล้วครับเมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และหนัง Blue is the Warmest Color หรือชื่อในภาษาฝรั่งเศส La Vie d’Adèle (The Life of Adele) หนังฝรั่งเศสของผู้กำกับแอบเบอเดลลาทิฟ คีชิช ได้รับการตัดสินจากคณะกรรมการซึ่งมีสตีเวน สปีลเบิร์ก เป็นประธาน ให้ได้รับรางวัลปาล์มทองคำ รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมสูงสุดของเทศกาลประจำปีนี้ครับ

หนังเป็นเรื่องราวความรักของเลสเบี้ยนวัยรุ่น ดัดแปลงจากนิยายภาพและได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็นหนังที่มีฉากเลิฟซีนของเลสเบี้ยนที่ร้อนแรงที่สุดที่เคยมีมา และได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์ว่าหนังประสบความสำเร็จในแง่การถ่ายทอดอารมณ์ตลอดเวลา 3 ชั่วโมงของหนัง เกี่ยวกับการค้นพบของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งเกี่ยวกับเพศสภาพของเธอ และเรื่องราวความรักหลากมุมมองเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเธอกับผู้หญิงอีกคนที่มีอายุกว่า ตลอดช่วงเวลาหลายปี หนังนำแสดงโดยอเดล เอ็กซาร์คูปูลูส นักแสดงสาววัย 19 และลีอา ซีย์ดูซ์ นักแสดงสาววัย 27 นำแสดงครับ

สปีลเบิร์ก ซึ่งเป็นประธานกรรมการตัดสินการประกวดภาพยนตร์ของคานส์ปีนี้ ให้เหตุผลที่ Blue is the Warmest Color ได้รับรางวัลสูงสุดนี้ว่า “หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องราวความรักอันยิ่งใหญ่ ที่ทำให้เรารู้สึกว่าได้มีเกียรติที่ได้รับเชิญเข้าไปดูเรื่องราวของความรักอันล้ำลึกและการอกหักที่ลึกซึ้ง ผู้กำกับไม่มีการจำกัดใดๆ ในการบอกเล่าเรื่องราวเลย

กรรมการที่ร่วมตัดสินภาพยนตร์ปีนี้กับสปีลเบิร์กยังประกอบด้วยผู้กำกับอังลี, ผู้กำกับลินน์ แรมซี่ย์, ผู้กำกับคริสเตียน มันกุย, ผู้กำกับนาโอมิ คาวาเซะ, นิโคล คิดแมน, คริสตอฟ วอลซ์ เป็นต้น

การที่หนังรักเลสเบี้ยนเรื่องนี้ได้รางวัล ทำให้ถูกตั้งแง่ไม่ได้ว่าเป็นการส่งข้อความทางการเมืองอะไรรึเปล่า เพราะตอนนี้ในฝรั่งเศสกำลังมีการเดินขบวนประท้วงอย่างสงบต่อต้านกฎหมายการอนุญาตให้เพศเดียวกันแต่งงานได้ สปีลเบิร์กพูดถึงเรื่องนี้ว่า “การเมืองไม่ได้อยู่กับเราด้วยในห้อง เราแค่รู้สึกว่านี่เป็นเรื่องราวความรักอันลึกซึ้ง เราไม่ได้คิดถึงว่ามันจะถูกตีความยังไง เราแค่ดีใจที่มีคนกล้าหาญที่จะเล่าเรื่องอย่างที่เล่าออกมา” ผู้กำกับแรมซี่ย์ก็เห็นด้วยกับสปีลเบิร์ก “มันไปไกลเกินเรื่องเพศ ไปไกลเกินเรื่องการเมือง ผู้คนมองมันออกไปไกลว่าเป็นเรื่องราวความรักของเลสเบี้ยน มันเป็นความสัมพันธ์ความรักที่ทุกคนมีความรู้สึกร่วมได้ และนั่นเป็นความพิเศษอย่างมากที่มันทำให้ทุกคนนึกถึงความสัมพันธ์ของตัวเอง ไม่ว่าเขาจะเป็นคนทั่วไปหรือเกย์

ดูรายชื่อผู้ได้รับรางวัลอื่นๆ ได้ที่ด้านในครับ

 

รางวัลปาล์มทองคำ: “Blue Is the Warmest Color” โดยผู้กำกับแอบเบอเดลลาทิฟ คีชิช
รางวัลกรังด์ปรีซ์ (รองชนะเลิศ) – “Inside Llewyn Davis” โดยผู้กำกับโจล และอีธาน โคเอน
ผู้กำกับยอดเยี่ยม: อามัท เอสคาแลนเต้ จาก “Heli
บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: เจียจางเคอ จาก  ”A Touch of Sin
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: บรูซ เดิร์น จาก “Nebraska
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: เบเรนีซ เบโจ จาก  ”The Past
รางวัล Jury Prize (ขวัญใจกรรมการ): “Like Father, Like Son” โดยผู้กำกับฮิโรคาสุ โคริเอดะ
กำกับภาพยอดเยี่ยม: แอนโธนี เชง จาก “Ilo Ilo

ภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยม: Safe โดยผู้กำกับบยุง-กอน มูน
รางวัล Un Certain Regard: The Missing Picture หนังอนิเมชั่นดินเหนียว โดยผู้กำกับริธี พานห์ จากกัมพูชา
ที่มา: The Hollywood Reporter /The Wrap

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X