ดุเดือด! มูลค่าตลาดกูเกิล แซง ไมโครซอฟท์ แล้ว
2013-02-19 14:41:09
Advertisement
คลิก!!!
ดุเดือด! มูลค่าตลาดกูเกิล แซง ไมโครซอฟท์ แล้ว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  techli.com

         นับเป็นบริษัทที่เติบโตอย่างรวดเร็วจริง ๆ สำหรับบริษัทกูเกิล (Google Inc.) ที่เพิ่งจะถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกไอทีได้เพียง 14  ปีเท่านั้น แต่กลับพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเองจนมีมูลค่าทางการตลาดผงาดแซงหน้าบริษัท ไมโครซอฟท์  (Microsoft Corp.) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการซอฟต์แวร์ ขึ้นมาครองอันดับที่ 2 รองจากแอปเปิลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

          โดยจากผลการรายงานหลังปิดตลาดซื้อขายหุ้นที่นิวยอร์ก หุ้นกูเกิล (Google) พุ่งขึ้นมา 1 เปอร์เซ็นต์ เป็น 761.78 เหรียญ ทำให้มีมูลค่าทางการตลาดอยู่ที่ประมาณ 249.9 พันล้านเหรียญ ในขณะที่ไมโครซอฟท์ ผู้ผลิตซอฟต์แวร์รายใหญ่ที่สุดของโลก ร่วงลงมาน้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ ราคาหุ้นปิดที่ 29.49 เหรียญ ทำให้มีมูลค่าทางการตลาดลดลงมาอยู่ที่ 247.2 พันล้านเหรียญ ซึ่งน้อยกว่ากูเกิลแล้ว

          หากจะเปรียบเทียบกับแต่ก่อน บริษัทไมโครซอฟท์เคยมีมูลค่าทางการตลาดมากกว่า 430 พันล้านเหรียญในเดือนกรกฎาคม ปี 2000 และมีมูลค่าทางการตลาดสูงกว่ากูเกิลเรื่อยมา แต่หลังจากที่รูปแบบการใช้งานอินเทอร์เน็ตของคนทั่วโลกได้เปลี่ยนไป จากการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ หรือแล็ปท็อป สู่การใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต กูเกิลก็ได้ผลิตแอพพลิเคชั่นบนมือถือที่มีผู้ใช้ในการค้นหาข้อมูลบนเว็บเยอะ ที่สุดในโลก และทำให้กูเกิลมีมูลค่าตลาดแซงหน้าไมโครซอฟท์ไปได้สำเร็จ

          รายงานจากสำนักวิจัยของบริษัทการ์ดเนอร์ ณ เมืองสแตมฟอร์ด รัฐคอนเนคติกัตของสหรัฐฯ ระบุว่า “ในไตรมาสที่สองของปีนี้ ซอฟต์แวร์สำหรับแอนดรอยด์ของกูเกิลถูกใช้อย่างแพร่หลายในสมาร์ทโฟนถึง 64 เปอร์เซ็นต์ สูงขึ้นจากช่วงไตรมาสที่สองปีที่แล้วถึง 43 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ซอฟต์แวร์ของแอปเปิลครองตลาดเป็นที่สองห่าง ๆ อยู่เพียงแค่ 19 เปอร์เซ็นต์ ส่วนซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์ครองตลาดอยู่เพียง 2.7 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น” ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจที่ยอดขายวินโดว์สได้ลดลง เพราะผู้ซื้อได้หันไปใช้แท็บเล็ตแทนแล็ปท็อป ถึงแม้ว่าแล็ปท็อปจะลดราคาให้ถูกลงมาไม่น้อย แต่ผู้ซื้อก็ยังคงอยากใช้แท็บเล็ตมากกว่า

          และ เมื่อแท็บเล็ตกลายเป็นที่นิยมมากกว่าแล็ปท็อปแล้ว ทางไมโครซอฟท์จึงแก้เกมโดยการเปิดตัวแท็บเล็ต Surface ออกมา โดยจะเปิดตัวในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ซึ่งถือเป็นการรุกเข้าตลาดฮาร์ดแวร์ครั้งแรกของไมโครซอฟท์ เพื่อแข่งขันกับทางกูเกิล (Google) ที่ได้เปิดตัวแท็บเล็ต Nexus 7 ไปก่อนแล้วเช่นกัน

          เอ้า คราวนี้ก็ต้องลองมาดูกันว่า แท็บเล็ต Surface ของไมโครซอฟท์จะกู้สถานการณ์ได้มากน้อยเพียงใด โปรดติดตามตอนต่อไปครับ

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X