นางิสะ โอชิมา (Nagisa Oshima) ผกก.หนังสุดอื้อฉาว In the Realm of the Senses เสียชีวิตแล้ว
2013-01-17 21:04:11
Advertisement
คลิก!!!

 

เอเอฟพี - ผู้กำกับระดับตำนานของวงการภาพยนตร์ญี่ปุ่น “นางิสะ โอชิมา” (Nagisa Oshima) เจ้าของผลงานอันเป็นที่จดจำมากมาย รวมถึงหนังสุดอื้อฉาว In the Realm of the Senses ได้เสียชีวิตลงแล้ว ด้วยวัย 80 ปี
       
       นางิสะ โอชิม่า วัย 80 ปี เจ้าของหนังซึ่งเป็นที่พูดถึงในหมู่นักวิจารณ์ทั่วโลกอย่างกว้างขวาง และยาวนาน In the Realm of the Senses ที่เต็มไปด้วยความรุนแรง และเนื้อหาต้องห้าม ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 15 ม.ค.หลังจากป่วยมาพักใหญ่
       
       โดยลูกชายคนเล็กของเขาที่ชื่อ อาราตะ ได้ให้ข่าวกับเอเอฟพี ว่า “พ่อของผมจากไปอย่างสงบครับ ท่านได้อยู่กับครอบครัวในวาระสุดท้าย ทั้งภรรยา และทาเคชิ ลูกชายคนโต ผมเองไม่ได้อยู่ที่นั่น พ่อเข้าโรงพยาบาลมาตั้งแต่เมื่อปีก่อน และเสียชีวิตด้วยอาการปอดบวม
       
       เส้นทางในสายงานภาพยนตร์ของ นางิสะ โอชิมา ที่มีพื้นเพเดิมเป็นชาวเกียวโต เริ่มต้นขึ้นในยุค 60s หลังจบมหาวิทยาลัยแล้วได้งานที่บริษัทผลิตภาพยนตร์ Shochiku และในเวลาอันสั้นเขาก็ได้รับตำแหน่งผู้กำกับ มีผลงานที่ได้รับความสนใจหลายเรื่อง ส่วนใหญ่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเมือง จนสร้างชื่อได้ในฐานะผู้กำกับผู้มีงานอันหนักหน่วงจริงจัง
       
       หนังหลายเรื่องของ โอชิมา มักจะกล่าวถึงประเด็นการแบ่งแยกเชื้อชาติ และมีเป้าหมายสำรวจถึงเส้นขอบเขตของมาตรฐานทางสังคม ผลงานเด่นในช่วงเริ่มต้นของเขาก็เช่น Cruel Story of Youth (1960) และ Night and Fog in Japan (1960)
       
       แต่ดูเหมือนว่าชื่อของ นางิสะ โอชิมา จะมาโด่งดังเป็นพิเศษกับผลงานเรื่อง In the Realm of the Senses(1976) ที่เล่าเรื่องความสัมพันธ์ทางเพศอันวิปริตของโสเภณี ที่ผันตัวมาทำงานในโรงแรม กับนายจ้างของเธอ เป็นหนังที่หยิบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงเป็นที่ครึกโครมในสังคมญี่ปุ่นยุค 1930s มาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ และเต็มไปด้วยภาพอันโจ๋งครึ่ม ยากที่ผู้คนทั่วไปจะยอมรับได้ จนมีปัญหาในการเข้าฉาย ทั้งที่ญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศ
       
       ผลงานเรื่องนี้เล่าถึงความสัมพันธ์ที่ค่อยๆ พัฒนาไปสู่ความรุนแรง ตัวละครทั้งสองเริ่มเสพติดความสุขทางเพศ จากการโดนทรมานและได้ทรมานอีกฝ่าย จนสุดท้ายความสัมพันธ์ต้องลงเอยด้วยความตาย กับบทสรุปที่สร้างความตกตะลึงให้กับผู้ชมทุกคน
       
       สำหรับชื่อเสียงในระดับนานาชาติ นางิสะ โอชิมา เคยสร้างหนังที่มีนักแสดงชื่อดังจากตะวันตกร่วมแสดงเรื่อง Merry Christmas Mr Lawrence เมื่อปี 1983 ที่ทำให้เขาได้ร่วมงานกับ เดวิด โบวีทอม คอนติ และนักแสดงตลกชื่อดังชาวญี่ปุ่น ทาเคชิ คิตาโนะ ที่ต่อมาก็กลายเป็นผู้กำกับระดับโลกไปอีกคน
       
       หนังอ้างอิงจากบทบันทึกของ ลอเรนส์ แวน เดอ โพสต์ ที่เล่าถึงประสบการณ์ส่วนตัวระหว่างสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างไรก็ตาม หนัง Merry Christmas Mr Lawrence ของ โอชิม่า เลือกที่จะพุ่งประเด็นไปที่ ความสัมพันธ์ระหว่างเชลยศึกของญี่ปุ่นเป็นหลัก
       
       โอชิมา ไม่ใช่ผู้กำกับที่มีผลงานออกมามากนัก และในช่วง 20 ปี สุดท้ายของอาชีพผู้กำกับ เขายิ่งมีโอกาสกำกับหนังน้อยลงไปอีก หลังปี 1980 มีผลงานออกมาเพียง 3 เรื่อง สืบเนื่องด้วยปัญหาทางสุขภาพ
       
       โดยในปี 1996 ผู้กำกับรุ่นใหญ่ต้องเข้ารับการรักษาหลังมีอาการป่วยจากการอุดตันของเส้นโลหิตที่ไปเลี้ยงสมอง แต่อีก 3 ปีต่อมาเขาก็สามารถรักษาตัว จนแข็งแรงพอที่จะมีโอกาสกลับมานั่งเก้าอี้ผู้กำกับอีกครั้งกับ Gohatto งานที่มีฉากหลังอยู่ในยุคบาคุมัตสึ ที่เล่าถึงความสัมพันธ์อันลึกซึ้งเกินธรรมดาของกลุ่มซามูไร “ชินเซ็งงุมิ
       
       หลัง Gohatto โอชิมา ต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพแบบเดิมอีกเป็นระยะ และไม่ได้มีโอกาสกลับมากำกับภาพยนตร์อีกเลย

 

Manager Online

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X