วธ. ขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญา 2555 ส้มตำ-ปล้าร้า-วิ่งควาย ติดด้วย
2012-12-15 15:25:43
Advertisement
คลิก!!!

 

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3
 

          วธ.ขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมแห่งชาติประจำปี 2555 ทั้งสิ้น 70 รายการ ใน 7 สาขา

          จากก่อนหน้านี้ที่ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้ขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรม 30 เรื่อง เป็นมรดกของชาติประจำปี 2555 ทั้ง หมากเก็บ-หมากรุก-วิ่งควาย-ตะกร้อลอดห่วง-รองเง็ง-ตำนานหลวงพ่อทวด และเตรียมประกาศที่เหลือทั้งหมดในเดือนธันวาคม ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

          ล่าสุด วันนี้ (14 ธันวาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จัดพิธีประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมแห่งชาติประจำปี 2555 ขึ้น โดยมี นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน ซึ่งในปีนี้มีมรดกทางภูมิปัญญาทั้งสิ้น 70 รายการ ใน 7 สาขา ประกอบด้วย

1. สาขาศิลปะการแสดง จำนวน 13 รายการ อาทิ ละครดึกดำบรรพ์ การฟ้อนม่ายมุ้ยเชียงตา รองเง็ง ก้านกกิงกะหร่า ซอสามสาย และกันตรึม

2. สาขางานช่างฝีมือดั้งเดิม 11 รายการ เช่น ผ้าทอไทลื้อ เครื่องรัก บาตรบ้านบาตร และโคมล้านนา

3. สาขาวรรณกรรมพื้นบ้าน 14 รายการ เช่น นิทานพระร่วง ตำนานหลวงปู่ทวด ตำนานอุรังคธาตุ และตำนานพระธาตุดอยตุง

4. สาขากีฬาภูมิปัญญาไทย จำนวน 8 รายการ ประกอบด้วย หมากเก็บ เสือกินวัว ตะกร้อลอดห่วง หมากรุกไทย วิ่งวัว วิ่งควาย และเจิง

5. สาขาแนวปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม สาขาแนวปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม 7 รายการ อาทิ การผูกเสี่ยว การผูกเกลอ สารทเดือนสิบ และประเพณีรับบัว

6. สาขาความรู้และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติและจักรวาล 11 รายการ เช่น ส้มตำ ปลาร้า น้ำพริก แกงเขียวหวาน แกงเผ็ด ยาหอม และลูกประคบ

7. สาขาภาษา 6 รายการ ประกอบด้วย ภาษาชอง ภาษาก๋อง อักษรธรรมล้านนา เป็นต้น


          นอกจากนี้ ยังมีการมอบเกียรติบัตรให้ชุมชนที่ร่วมสืบสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม 14 ชุมชน โดยแบ่งเป็นสาขาศิลปะการแสดง รายการหนังใหญ่ 3 ชุมชน สาขางานช่างฝีมือดั้งเดิม อีก 7 ชุมชน สาขาภาษา 3 ชุมชน และ สาขาแนวปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรมและงานเทศกาล 1 ชุมชน

          ทั้ง นี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้รวบรวมข้อมูลและจัดทำฐานข้อมูลมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เพื่อเป็นหลักฐานสำคัญของชาติ และเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนให้เกิดความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมของ ตน รวมทั้งเป็นการปกป้องคุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นและของ ชาติไม่ให้สูญหาย โดยได้ดำเนินการร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการในการบรรจุมรดกทางภูมิปัญญาท้อง ถิ่นให้เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนการสอน และเผยแพร่ความรู้ให้ชาวชุมชนได้เห็นคุณค่าและสืบสานต่อไป

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X