บ.เอกชนเล็งส่งคนไปดวงจันทร์ เที่ยวละ 4.2 หมื่นล้านบาท
2012-12-09 09:05:24
Advertisement
คลิก!!!

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


              อดีตคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของนาซา ได้ร่วมกันเปิดบริษัทเอกชนเพื่อโครงการส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ โดยมีค่าใช้จ่ายราว 4.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเริ่มให้บริการภายในปี 2020

              เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซี ได้รายงานว่า อดีตคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือนาซา ได้ร่วมกันเปิดบริษัท โกลเด้น สไปค์ เพื่อดำเนินโครงการส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ คราวละ 2 คน โดยมีค่าใช้จ่าย 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4.2 หมื่นล้านบาท

              โดยบริษัท โกลเด้น สไปค์ ได้เผยว่า โครงการดังกล่าวจะเริ่มภายในปี 2020 และจะมีการใช้กระสวยอวกาศที่มีเทคโนโลยีแคปซูลมาใช้ในโครงการ ทั้งนี้ บริษัท โกลเด้น สไปค์ ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นใหม่ ซึ่งมุ่งเจริญรอยความสำเร็จของบริษัท สเปซ เอ็กซ์ ที่ทำหน้าที่ขนส่งเสบียงและเครื่องมือต่างๆไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส)

              นอกจากนี้ นายอลัน สเติร์น ผู้บริหารโกลเด้น สไปค์ อดีตหนึ่งในคณะผู้บริหารนาซา ได้เผยว่า บริษัท ยังมุ่งให้บริการเที่ยวบินอวกาศแก่รัฐบาลประเทศต่าง ๆ อาทิ แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น รวมถึงกลุ่มที่ต้องการขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์เพื่อจุดประสงค์ทางการวิจัยวิทยา ศาสตร์ หรือเพื่อความมีเกียรติภูมิของประเทศ ซึ่งคาดว่าจะสามารถให้บริการได้ทั้งหมดราว 15-20 เที่ยวบิน

              แต่อย่างไรก็ตาม นายโจนาธาน แมคโดเวลล์ นักดาราศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ให้ข้อมูลหลังติดตามข่าวสารที่เกี่ยวข้องว่า บริษัทที่มุ่งให้บริการด้านอวกาศใหม่ ๆ หลายแห่งนั้นมักจะล้มเหลวก่อนที่จะได้เริ่มลงมือทำ และบริษัท โกลเด้น สไปค์ เองก็คงไม่ต่างไปจากนั้น

              ทั้ง นี้ สหรัฐอเมริกาเป็นชาติแรกและชาติเดียวในโลกที่สามารถเดินทางไปยังดวงจันทร์ ได้ในช่วงยุค 1960 แต่เพราะค่าใช้จ่ายที่สูงและผลประโยชน์ที่น้อยลงเรื่อย ๆ ทำให้ภารกิจเดินทางไปยังดวงจันทร์ถูกระงับ และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ก็ได้ประกาศยกเลิกแผนเดินทางไปยังดวงจันทร์ โดยให้เหตุผลว่า สหรัฐอเมริกาเคยเดินทางไปที่นั่นมาแล้ว

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X