เอ็นจีโอ ยื่นหนังสือยิ่งลักษณ์ ถอนเหล้า-บุหรี่ออกจาก FTA
2012-12-05 12:04:45
Advertisement
คลิก!!!
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
 
          เลขา ครปอ. นำคนต้านเหล้า-บุหรี่กว่า 100 คน ยื่นหนังสือต่อยิ่งลักษณ์ ท้วงการเปิดการค้าเสรีเหล้า-บุหรี่ กับอียู หวั่นทำลายสุขภาพประชาชน เนื่องจากอาจจะไม่มีการควบคุมมาตรฐานดีพอ
 
          วันนี้ (4 ธันวาคม) นายชูวิทย์ จันทรส เลขานุการเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ (ครปอ.) นำนิสิต นักศึกษาเครือข่ายภาคประชาชน องค์กรงดเหล้าจากทั่วประเทศกว่า 100 คน เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยมีนายสุพร อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับเรื่องเอาไว้
 
          ทั้งนี้ จดหมายดังกล่าว มีใจความสำคัญคือ ต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลถอนบัญชีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ออกจากการเจรจาการค้าเสรี (เอฟทีเอ) นอกจากนี้ ยังได้นำรายชื่อจากภาคีทั่วประเทศ และองค์กรด้านเด็กและเยาวชนกว่า 219 องค์กร ที่มีจุดยืนเดียวกัน มอบให้นายกรัฐมนตรีด้วย
 
          นายชูวิทย์ กล่าวว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ พยายามผลักดันให้ไทยเปิดการค้าเสรีตลอดมา โดยเฉพาะกับสหภาพยุโรป (อียู) แถมยังผลักดันให้ถอนบัญชีสินค้าสุรา บุหรี่ ที่เคยมีมติคณะรัฐมนตรีว่าเป็นสินค้าตามยุทธศาสตร์สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งมาจากทุกภาคส่วนในสังคมไทย จนสำเร็จ ดังนั้นทางเราจึงมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อต่อรัฐบาลดังต่อไปนี้
 
          1. ขอให้รัฐบาลไทย ถอนบัญชีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ออกจากการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป รวมถึงการค้าเสรีในรูปแบบอื่น ๆ
 
          2. ขอให้คณะรัฐมนตรี กลับไปยืนยันมติ ครม. เดิม ปลุก ยุทธศาสตร์สมัชชาสุขภาพแห่งชาติกลับมาอีกครั้ง ซึ่งยุทธศาสตร์นี้จะให้ความสำคัญต่อชีวิตประชาชน และความโปร่งใสในกระบวนการการเจรจาการค้าเสรีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่
 
          3. ขอให้รัฐบาลมีความกล้าหาญที่จะคำนึงถึงผลกระทบสุขภาพคนไทย ไม่น้อยกว่าผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะทำให้ไทยกลายสภาพเป็นประเทศลำดับต้น ๆ โของโลก ที่ปกป้องประชาชนจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่
 
 
 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X