สุดเศร้า! พ่อจีนไม่บริจาคไขกระดูกให้ลูก ปล่อยลูก 5 ขวบเสียชีวิต
2012-12-04 15:50:37
Advertisement
คลิก!!!

 





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก news.zynews.com

              เป็นข่าวที่สร้างความสะเทือนใจให้กับชาวจีนและกลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องหลายสัปดาห์เลยทีเดียว เมื่อ เกิดเหตุการณ์ที่พ่อแท้ ๆ ปฏิเสธที่จะบริจาคไขกระดูกให้ลูกชายวัย 5 ขวบ ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว จนในที่สุด ลูกชายของเขาก็เสียชีวิต

              ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวถูกรายงาน โดยสำนักข่าวซินหัว เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม หลังจากเด็กชายไซว่ไซว่ วัย 5 ขวบ ต้องจบชีวิตลงเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา จากอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน (Acute leukemia) ซึ่งป่วยมาตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2554 ขณะที่ไซว่ไซว่มีอายุได้เพียง 4 ปี

              อย่างไรก็ตาม ในตอนนั้นแพทย์บอกว่า เด็กชายไซว่ไซว่อาจจะหาย หากได้รับการปลูกถ่ายไขกระดูก ซึ่ง นายหู พ่อแท้ ๆ ของไซว่ไซว่ต้องเป็นผู้บริจาคให้ เพราะมีหมู่เลือดตรงกัน และเป็นเพศเดียวกับลูก แต่ปรากฏว่า นายหู กลับไม่ยอมบริจาคไขกระดูกให้ลูกน้อย และยังหยุดออกค่ารักษาพยาบาลลูกชายทั้งหมด หลังจากออกค่าใช้จ่ายรักษาลูกมาเป็นเวลา 1 ปี 

              นอกจากนี้ นายหู ยังพยายามขอหย่าขาดจาก นางหลี่ ภรรยา หรือแม่ของไซว่ไซว่ด้วย เนื่องจากในช่วงที่ไซว่ไซว่ป่วยหนัก นางหลี่ต้องลาออกจากงานมาดูแลลูกที่โรงพยาบาล ทำให้นายหูคิดอยากมีลูกอีกคน แต่นางหลี่ไม่ยินยอมจนมีปากเสียงกันในตลอดเวลาที่ผ่านมา

              เมื่อนายหูไม่ยอมช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่าย นางหลี่จึงตัดสินใจร้องต่อศาลกรุงปักกิ่ง เพื่อขอให้นายหูจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตร ซึ่งในที่สุดศาลก็มีคำสั่งให้นายหูจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตรเดือนละ 3,000 หยวน (ประมาณ 15,000 บาท) ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้ จนกว่าลูกชายจะมีอายุครบ 18 ปี และยังต้องจ่ายเงินประกัน 100,000 หยวน (ประมาณ 500,000 บาท) ให้นางหลี่ด้วย

              อย่างไรก็ตาม เมื่อนายหูปฏิเสธที่จะบริจาคไขกระดูกให้ลูกชาย แพทย์ก็ไม่อาจยื้อชีวิตเด็กชายผู้น่าสงสารได้ ในที่สุด ไซว่ไซว่ก็เสียชีวิตลง เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 17 ตุลาคม ท่ามกลาง ความโศกเศร้าของครอบครัวฝ่ายแม่ แต่ที่น่าเศร้าก็คือ ก่อนหน้านั้นไม่กี่วัน นักข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อให้นายหูคุยกับลูกชาย ซึ่งนายหูก็ได้เรียกชื่อของลูกชายไป 2 ครั้ง แต่ลูกชายกลับไม่ยอมพูดอะไรกับพ่อ เวลาผ่านไปครู่ใหญ่เขาถึงพูดว่า "ผมไม่มีอะไรจะพูด"

              หลังการเสียชีวิตของไซว่ไซว่ นางหลี่ได้ฝังศพลูกชายไว้ที่หลุมฝังศพในกรุงปักกิ่ง แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กลับไม่มีใครเห็นนายหูมาเยี่ยมร่างไร้วิญญาณของลูกชายเลยสักครั้ง กระทั่งไม่กี่วันถัดมา นายหู ได้เขียนข้อความลงในเว็บไซต์เวยป๋อโจมตีภรรยาของตัวเองว่า ภรรยาไม่ยอมให้เขาได้พบหน้าลูก และมักจะนำเงินที่ตนส่งเสียให้ลูกไปใช้ รวมทั้งพยายามเสแสร้งทำตัวให้สังคมเห็นใจ

              นอกจากนี้ นายหู ยังเขียนข้อความแก้ต่างให้ตัวเองด้วยว่า ที่ไม่ยอมบริจาคไขกระดูกให้ลูกนั้น เพราะไม่อยากให้ลูกต้องเจ็บปวด และก็กลัวจะเกิดอันตรายขึ้น เนื่องจากหากลูกต้องปลูกถ่ายไขกระดูกในช่วงนั้น (เดือนพฤษภาคม) จะมีภาวะเสี่ยงมาก อาจทำให้ลูกชายเสียชีวิตได้ เพราะช่วงที่ดีที่สุดของการปลูกถ่ายไขกระดูกคือเดือนพฤศจิกายน 2554 และมีนาคม 2555 พร้อมกับยืนยันว่า ตอนที่ตัดสินใจเช่นนั้นเขารู้สึกเจ็บปวดมากที่ต้องทนรับกับการไม่มีทางเลือก แต่เพราะเขาตัดสินใจเช่นนั้นทำให้ลูกชายยังมีชีวิตอยู่ต่อได้อีกเกือบครึ่ง ปี

 

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X