จีนเตรียมทุบสถิติ สร้างตึกสูงที่สุดในโลก 220 ชั้น ภายใน 90 วัน
2012-11-23 22:19:52
Advertisement
คลิก!!!
จีนเตรียมทุบสถิติ สร้างตึกสูงที่สุดในโลก 220 ชั้น ภายใน 90 วัน
ภาพจำลอง ตึกสกายซิตี้
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก news.cnet.com

           เมื่อ วันที่ 21 พฤศจิกายน เว็บไซต์ไทม์ นิวส์ฟีด รายงานว่า บริษัทก่อสร้างในจีนวาดแผนสร้างตึกสกายซิตี้ ซึ่งมีความสูง 220 ชั้น ภายในเวลาเพียง 90 วันเท่านั้น ในเมืองฉางซา มณฑลหูหนานของจีน เพื่อทุบสถิติเป็นตึกที่ตึกสูงที่สุดในโลกแซงหน้าแชมป์เก่าอย่างดูไบ

           รายงาน ระบุว่า บริษัทผู้รับเหมาเมกะโปรเจคท์นี้คือ บริษัท Broad sustainable buildings (BSBs) ซึ่งเคยประสบความสำเร็จในการสาธิตการประกอบชิ้นส่วนเพื่อขึ้นเป็นอาคารได้ สำเร็จ เมื่อเดือนมิถุนายน 2553 ซึ่งเป็นอาคารขนาด 30 ชั้น โดยใช้เวลาเพียง 15 วัน

           ด้าน นายจาง เยว่ หัวหน้าคณะผู้บริหาร เปิดเผยว่า เคล็ดลับของทางบริษัทก็คือ สร้างชิ้นส่วนขนาดใหญ่ของตึกขึ้นในโรงงานเอาไว้ล่วงหน้า แล้วนำไปประกอบขึ้นที่ไซต์งานก่อสร้าง ซึ่งทำให้สร้างได้เร็วขึ้น ต่างจากวิธีก่อสร้างแบบเดิมทำให้เสียทั้งเวลาและเครื่องไม้เครื่องมือ นอกจากนี้ ตึกนี้เป็นอาคารที่ถูกออกแบบเป็นพิเศษสามารถรองรับแผ่นดินไหวได้ดี เนื่องจากเขาได้แรงบันดาลใจในการก่อสร้างอาคารนี้มาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ที่มณฑลเสฉวน เมื่อปี 2008 ที่คร่าชีวิตประชาชนไปกว่า 68,000 คนนั่นเอง



จีนเตรียมทุบสถิติ สร้างตึกสูงที่สุดในโลก 220 ชั้น ภายใน 90 วัน
ภาพจำลอง ตึกสกายซิตี้


           นาย จาง เยว่ ระบุด้วยว่า ภายในอาคารแห่งนี้จะประกอบด้วยโรงพยาบาล โรงเรียน จุดจอดเฮลิคอปเตอร์ 17 จุด อพาร์ทเมนท์สำหรับผู้อยู่อาศัย 30,000 คน และลิฟต์โดยสารความเร็วสูง 104 ตัว และหากสร้างเสร็จแล้วตึกสกายซิตี้แห่งนี้จะกลายเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลก ที่ใช้เวลาในการก่อสร้างเฉลี่ย 5 ชั้นต่อวัน มีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างเพียง 628 ล้านดอลลาร์ โดยมีความสูง 838 เมตร เหนืออาคารเบิร์จ คาลิฟา ที่นครดูไบ ที่ครองสถิติสูงที่สุดในโลกที่ 828 เมตร

           ทั้ง นี้ โครงการดังกล่าวได้รับอนุมัติให้สร้างในเมืองฉางซาแล้ว แต่ต้องรอรัฐบาลปักกิ่งเปิดไฟเขียวก่อน หากรัฐบาลกลางไม่ขัดข้อง ทางบริษัทก็จะลงมือก่อสร้างในเดือนพฤศจิกายนนี้เลย โดยจะแล้วเสร็จในเดือนมกราคมปีหน้า

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X