สมิทธ เตือนระวังสึนามิอันดามัน ผลจากพลังรอยเลื่อนในพม่า
2012-11-12 15:50:25
Advertisement
คลิก!!!
 
 
450
 
ดร. สมิทธ ธรรมมสโรช
 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          สมิ ทธ เตือนภาครัฐเฝ้าระวังสึนามิบริเวณฝั่งอันดามันของไทย หลังมีแผ่นดินไหวรุนแรงจากรอยเลื่อนสะแกงที่พม่า และควรจับตาพายุสุริยะกระทบเปลือกโลก ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ 

          นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยถึงเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศพม่าที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวานนี้ (11 พฤศจิกายน) ว่า แผ่นดินไหวดัง กล่าว เกิดจากรอยเลื่อนสะแกง ขณะที่มีความรุนแรงกว่า 6 ริกเตอร์ ซึ่งถือว่าการสั่นไหวอยู่ในขั้นรุนแรงมาก แน่นอนต้องเกิดความเสียหายและผู้คนล้มตายไม่น้อย แต่ทางการพม่าปิดข่าวนี้ ไม่ทราบว่าทางการพม่ามีเหตุผลอย่างไร เพราะแรงสั่นสะเทือนต้องมาถึงประเทศไทยอยู่แล้ว เนื่องจากจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 300 กว่ากิโลเมตร ทำให้กรุงเทพฯ ได้รับแรงไหวมากกว่าที่อื่น

          ทั้ง นี้ เพราะแผ่นดินใต้กรุงเทพฯ เป็นแผ่นดินเกิดใหม่ เป็นดินตะกอนปากแม่น้ำมีความอ่อนนุ่มเรียกว่าเป็นดินเลน จึงเกิดความเสียหายได้ง่ายและอาจเสียหายรุนแรงกว่าที่อื่น เนื่องจากมีตึกสูง มีบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้างจำนวนมาก โดยเฉพาะอาคารขนาดเล็ก ตึกห้องแถว ที่อยู่อาศัยที่สร้างไม่ได้มาตรฐาน รวมทั้งหลายจังหวัดที่อยู่แนวชายแดนไทย-พม่าด้วย

          นายสมิทธ กล่าวต่อว่า แผ่น ดินไหวครั้งนี้เกิดการสะสมพลังงานของรอยเลื่อนสะแกง ที่พาดผ่านชายแดนไทย-พม่า ด้าน จ.กาญจนบุรีจน ถึง จ. แม่ฮ่องสอน และบางส่วนอยู่ในทะเลที่เคยเกิดสึนามิตรงฝั่งอันดามันของไทย ซึ่งขณะนี้ ต่างประเทศ ทั้งญี่ปุ่น และอินเดีย กำลังจับตาดูว่าจะเกิดสึนามิตามมาหรือไม่ สำหรับประเทศไทยก็ต้องไม่ประมาทเช่นกัน เพราะภัยพิบัติสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะแผ่นดินไหว ที่ยังไม่สามารถใช้เทคโนโลยีอะไรตรวจจับได้ล่วงหน้า ซึ่งในอนาคตอาจจะไหวมากขึ้นจนโลกแตกก็เป็นได้ 

          และนอกจากกรณีดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นยังพบว่า ในช่วงวันที่ 21 ธันวาคมนี้ จะมีการเกิดพายุสุริยะจากพลังงานของดวงอาทิตย์ เข้ากระทบผิวโลกทำให้เปลือกโลกเคลื่อนตัวอย่างรุนแรง ซึ่งทางองค์การนาซ่า กำลังติดตามว่าจะกระทบภูมิภาคใด อาจจะเป็นแถบอเมริกา จีน หรือรัสเซีย ว่าจะมีผลกระทบแค่ไหนมาถึงไทยหรือไม่

          นายสมิทธ กล่าวต่อว่า สำหรับ รอยเลื่อนสะแกงที่เคยเกิดแผ่นดินไหวเมื่อ 80 ปีที่แล้วขนาด 8 กว่าริกเตอร์จนทำให้เมืองสะแกงล่มสลายไปทั้งเมือง ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน รอยเลื่อนสะแกงใช้เวลาสะสมพลังงานถึง 80 ปี ดังนั้นไม่ควรประมาทเพราะอาจจะเกิดไหวขึ้นได้อีก

          ส่วน คนไทยต้องเตรียมรับสถานการณ์เพราะมีรอยเลื่อนในไทยใกล้รอยเลื่อนสะแกง เช่น รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ จ. กาญจนบุรี รอยเลื่อนแม่จัน จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งจากการเก็บข้อมูลในช่วงต้นปีนี้ พบว่า เกิดแผ่นดินไหวขึ้นหลายสิบ ครั้ง โดยมีการไหวแรงขนาด 5 ริกเตอร์ และพบว่า พื้นที่ประเทศไทยแถบภาคอีสาน เป็นพื้นที่ปลอดภัยจากแผ่นดินไหว และอุทกภัยน้ำท่วม ดังนั้น หากกลัวมากก็อพยพไปอยู่ได้ ทั้งนี้ ประเทศไทยมีรอยเลื่อนที่มีพลังอยู่ 13 รอย จากการศึกษาพบว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์สึนามิ รอยเลื่อนทั้งหมดเกิดรอยร้าวเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ปี 2547 ถึงปัจจุบัน

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X