สื่อนอกเผย ทักษิณ - สมัคร ติดโผ 16 ผู้นำต้องโทษ
2012-11-12 15:27:05
Advertisement
คลิก!!!


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร - นายสมัคร สุนทรเวช



สื่อนอกยก แม้ว-หมัก ติดโผ 16 ผู้นำต้องโทษ (ไทยโพสต์)

          อดีตยังตามหลอกหลอน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ที่รายหนึ่งยังมีชีวิตและอีกรายถึงแก่กรรมไปแล้ว แต่สำนักข่าวต่างประเทศยังคงกล่าวขวัญถึงในฐานะผู้นำประเทศที่ต้องอาญาฐาน ทุจริตประพฤติมิชอบ โดยหนังสือพิมพ์อีพอคไทมส์จัดให้บุคคลทั้งสองติดอยู่ในรายชื่อ "16 ผู้นำประเทศที่เคยต้องโทษ" ในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมาด้วย

          หนังสือพิมพ์กระบอกเสียงของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งมีฐานทำการอยู่ในนครนิวยอร์กและตีพิมพ์เป็นหลายภาษาเผยแพร่ทั่วโลกรวม กว่า 1.4 ล้านฉบับ ได้ทำรายงานพิเศษรวบรวมรายชื่อผู้นำและอดีตผู้นำซึ่งถูกศาลตัดสินว่ากระทำ ความผิดในข้อกล่าวหาแตกต่างกันไป ในจำนวน 16 คนนั้นมีอดีตผู้นำของไทยรวมอยู่ 2 ราย คืออดีตนายกฯ ทักษิณ และอดีตนายกฯ สมัคร นอกนั้นเป็นผู้นำจากหลากหลายทวีป มีทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่และตายไปแล้ว

          ทั้งนี้ รายงานพิเศษซึ่งเขียนโดย คริสเตียน วัตเจน กล่าวว่า บุคคลทั้ง 16 รายนี้เป็นการคัดเลือกเฉพาะผู้นำที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดแล้วเท่านั้น ไม่ว่าจะโดยศาลในประเทศหรือระหว่างประเทศ

          อีพอคไทมส์บรรยายสรรพคุณ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า เป็น พี่ชายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของไทย เขาดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2544 - 2549 ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดในคดีทุจริตประพฤติมิชอบหลายข้อกล่าวหา และถูกพิพากษาจำคุก 2 ปีเมื่อปี 2551 ต่อมาหลังจากนั้น 2 ปี ศาลสูงสุดของไทยสั่งยึดทรัพย์สินเขา 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 42,882 ล้านบาท) ปัจจุบัน พ.ต.ท.ทักษิณใช้ชีวิตลี้ภัยอยู่ที่นครดูไบ

          ส่วน กรณีของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และได้เป็นนายกรัฐมนตรีนาน 9 เดือนเมื่อปี 2551 กระทั่งลาออกจากตำแหน่งเดือนกันยายน 2551 ระหว่างที่เมืองไทยมีการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลและข้อกล่าวหาคอรัปชั่น อีพอคไทมส์อธิบายว่า นายสมัครถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่ามีความผิดฐานรับค่าตอบแทนจากการเป็น พิธีกรรายการทำอาหารในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายสมัครยังถูกศาลตัดสินจำคุก 2 ปีคดีหมิ่นประมาทด้วย ภายหลังเขาเดินทางไปรักษาโรคมะเร็งที่สหรัฐ และเสียชีวิตในปีต่อมา

          นอกจากอดีตผู้นำของไทยซึ่งเป็นชาติเดียวที่มีอดีตผู้นำติดในโผถึง 2 ราย ผู้นำและอดีตผู้นำประเทศรายอื่น ๆ ที่สื่อฉบับนี้รวบรวมไว้ยังรวมถึงอดีตนายกฯ ซิลวิโอ แบร์ลุสโกนี ของอิตาลี ที่ถูกฟ้องดำเนินคดีหลายครั้ง แต่ล่าสุดเมื่อปลายเดือนตุลาคม เขาถูกศาลเมืองมิลานตัดสินว่ามีความผิดฐานโกงภาษี และหากต่อไปศาลสูงยืนตามคำพิพากษานี้ อดีตนายกฯ เจ้าของสโมสรฟุตบอลและอาณาจักรสื่อของอิตาลี จะต้องชดใช้โทษในคุกและถูกห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง

          ผู้นำรายอื่นประกอบด้วย อดีตประธานาธิบดีฌากส์ ชิรัก แห่งฝรั่งเศส ถูกดำเนินคดีคอรัปชั่น เหตุเกิดในช่วงที่เขาเป็นนายกเทศมนตรีนครปารีส ปี 2554 ศาลตัดสินว่าเขามีความผิดฐานใช้เงินภาษีในทางมิชอบและละเมิดความไว้วางใจของ ประชาชน พิพากษาจำคุกเขา 2 ปี แต่รอลงอาญา

          อดีตผู้นำที่ถูกตราหน้าว่าเป็นเผด็จการทรราชติดโผนี้ด้วยในคดีที่มีทั้ง ละเมิดสิทธิมนุษยชน ปราบปรามเข่นฆ่าประชาชน ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ไล่ตั้งแต่ฮอสนี มูบารัก อดีตประธานาธิบดีอียิปต์, ชาร์ลส์ เทย์เลอร์ อดีตประธานาธิบดีไลบีเรีย, ฌอง คัมบันดา อดีตนายกรัฐมนตรีรวันดาที่สั่งการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์, ฮอร์เก บิเดลา อดีตประธานาธิบดีเผด็จการแห่งอาร์เจนตินา, ซัดดัม ฮุสเซน อดีตประธานาธิบดีอิรัก, เอกอน เครนซ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคสหสังคมนิยมเยอรมนีตะวันออก ซึ่งเทียบเท่าตำแหน่งประมุขประเทศที่สั่งฆ่าผู้แปรพักตร์

          เมงกิสตู ไฮลี มาเรียม ผู้นำคอมมิวนิสต์เอธิโอเปีย ที่หลบหนีความผิดฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ไปเสวยสุขที่ซิมบับเว, พี. ดับเบิลยู. โบธา อดีตนายกฯ แอฟริกาใต้ยุคแบ่งแยกสีผิว, อัลแบร์โต ฟูจิมูริ อดีตประธานาธิบดีเปรู ที่โดนหลายกระทง ทั้งใช้อำนาจหน้าที่มิชอบ, ลอบดักฟัง, ติดสินบน, สั่งฆ่า, ลักพาตัวและยักยอกเงินหลวง

          อดีตประธานาธิบดีโจเซฟ เอสตราดา แห่งฟิลิปปินส์ ที่พยายามคัมแบ็กสู่การเมือง ก็ติดโผด้วย เขาเคยถูกศาลตัดสินจำคุก 40 ปีเมื่อปี 2550 ในความผิดฐานปล้นเงินแผ่นดิน แต่เดือนต่อมาประธานาธิบดีกลอเรีย มากาปากัล อาร์โรโย กลับนิรโทษกรรมให้ อีกรายที่โดยคดีคอรัปชั่นเช่นกันคือ เอฮุด โอลเมิร์ต อดีตนายกฯ อิสราเอล ถูกตัดสินจำคุกแต่รอลงอาญา

          สตรีรายเดียวในโผนี้คืออดีตนายกรัฐมนตรีหญิงแห่งยูเครน นางยูเลีย ติโมเชนโก ผู้นำคนสำคัญของการปฏิวัติสีส้มเมื่อปี 2547 หลังพ่ายการชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีเธอถูกศาลตัดสินในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ว่า ใช้อำนาจมิชอบในการทำข้อตกลงซื้อขายก๊าซธรรมชาติกับรัสเซีย แต่นักสิทธิและผู้สนับสนุนเธอกล่าวหาว่าคำตัดสินเป็นคดีการเมือง

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X