อาหารธรรมชาติจากแม่สู่ลูก
2012-11-09 05:44:09
Advertisement
คลิก!!!

 

ตั้งครรภ์

อาหารธรรมชาติจากแม่สู่ลูก (Mother&Care) 

         อาหารจานโปรดใดที่คุณแม่อาจเผลอไผลแวบไปคิดถึง เพราะอยากลิ้มรสอันแสนอร่อยให้สุขใจ และเมื่อถึงเวลาจ่ายตลาดก็มักพบว่ายั้งใจตัวเองไม่ได้ เผลอตัวซื้อติดมือกลับมากินที่บ้านทุกที ความลับที่คุณแม่อาจไม่เคยรู้ อาจกำลังกลืนกินชีวิตโดยไม่รู้ตัวทีละน้อย เพราะเบื้องหลังอาหารจานโปรดรสชาติถูกปาก มีความลับของการแปรรูปอันซับซ้อนซ่อนอยู่จนทำให้อาหารนั้นขาดคุณค่าทางโภชนาการ เพราะเหลือแต่แป้ง น้ำตาล ไขมัน เกลือมากเกินขนาด ซึ่งนอกจากจะทำให้คุณแม่ขาดสารอาหารแล้ว ยังเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้คุณแม่เกิดโรคเบาหวาน หัวใจ ไขมันอุดตันในเส้นเลือด มะเร็ง และโรคอื่น ๆ อีกมากมาย

         ดังนั้นขอแสดงความยินดีกับคุณแม่ที่ห้ามใจตัวเองได้ ไม่กินอาหารดังกล่าว ส่วนท่านที่ยังกินอยู่เพราะอดใจไม่ไหว ขอเป็นกำลังใจให้พยายามควบคุมอาหารเหล่านี้ให้ได้ค่ะ 

         การกินอาหารที่ผ่านการแปรรูปมักทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ง่าย โดยเฉพาะเบาหวาน ถ้าแม่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินไป ก็จะทำให้ร่างกายลูกได้รับน้ำตาลเกินปกติ ทำให้ลูกอ้วน เกิดปัญหาคลอดยาก แถมร่างกายลูกยังถูกกระตุ้นให้สร้างอินซูลินมากเกินขนาด เมื่อใดที่คุณแม่กินน้อย ลูกก็จะเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำจนเกิดอันตรายต่อชีวิตได้ง่าย 

 คิดถึงการทำงานของหัวใจลูก คิดถึงภาวะขาดอาหารของแม่
     
         จากงานวิจัยพบว่า ภาวะขาดสารอาหารของแม่ ทำให้ลูกมีความเสี่ยงที่จะโตเป็นผู้ใหญ่ที่เป็นโรคต่าง ๆ ในอนาคตได้ โดยเมื่อแม่ได้รับอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการน้อย ลูกในท้องก็พยายามเอาอาหารเข้าร่างกายตัวเองมากขึ้น ทำให้หัวใจลูกต้องทำงานหนักขึ้น ขณะเดียวกันแม้ร่างกายลูกจะทำงานหนักขึ้น แต่สารอาหารที่ร่างกายได้รับกลับไม่เพียงพอ ทำให้อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายเติบโตไม่ดี ไม่สมบูรณ์แข็งแรง ดังนั้นหลังคลอดหัวใจลูกก็จะมีปัญหาและเสื่อมสภาพเร็ว ส่งผลให้กลายเป็นโรคหัวใจ โรคความดันเลือดสูง และโรคเบาหวานได้ง่ายขึ้นด้วย

Short note Nutrient

         คุณแม่ควรปรุงอาหารเอง ถ้าทำไม่ได้ทุกวัน ลองทำในวันหยุด สร้างความรู้สึกสนุกกับการทำครัว เริ่มตั้งแต่คิดเมนู จ่ายตลาดซื้อเครื่องปรุงที่สดใหม่ ดัดแปลงสูตรอาหารให้แปลกใหม่บ้าง แต่ยังทรงคุณค่าอาหาร ส่วนอาหารที่กินเหลือ อาจแช่ไว้บ้างถ้าเสียดาย แล้วค่อยนำมาอุ่นกินในยามที่เหนื่อยจากงานมาแล้วเข้าครัวไม่ไหวจริง ๆ

 กินอาหารธรรมชาติ เพิ่มคุณค่าโภชนาการ

         โภชนาการที่ดีเสมือนเกราะป้องกันโรคให้ลูกในอนาคต คุณแม่ควรกินอาหารสดใหม่จากธรรมชาติให้มาก ความตั้งใจอย่างเดียวอาจไม่พอ ต้องใช้ความอดทนด้วย ไม่ว่าจะอยากกินเพียงใด แต่ถ้าดูแล้วมีแต่แป้ง น้ำตาล ไขมัน เกลือ ต้องหลีกเลี่ยงให้ได้เพื่อลูกในท้อง แล้วหันมาปกป้องร่างกายให้ห่างไกลจากมลพิษ สารเคมี หรือสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ ที่มาจากอาหาร ด้วยการเข้าสู่วิถีธรรมชาติให้ร่างกายสะอาดมากที่สุด 

Do

         กินอาหารออร์แกนิก หรือผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ที่สด สะอาด ซึ่งเป็นอาหารธรรมชาติที่ไม่ผ่านการแปรรูป ปลอดจากสารเคมี หรือยาฆ่าแมลง

         กินพืชผักสีเขียวให้ได้ทุกวัน เพราะสีเขียวนั้นก็คือ คลอโรฟีล ซึ่งเป็นสารที่ช่วยสร้างโลหิตแดง ควบคุมความดันโลหิต ลดน้ำตาล ช่วยรักษาแผลให้หายเร็ว 

         กินข้าวซ้อมมือ ผัก ผลไม้ เมล็ดพืช อาหารที่มีไขมันต่ำ อาหารที่ยังสดและใหม่

         ล้างผักและผลไม้ให้สะอาด และควรดึงใบชั้นนอกทิ้งก่อน ปรุงผักให้สุกเพียงเล็กน้อย

         เลือกทำอาหารที่ผ่านการนึ่งดีกว่าอาหารที่ผ่านการต้ม และการทอด โดยเฉพาะการทอดด้วยไฟร้อนจัด

         กินโปรตีนจากพืชชนิดต่าง ๆ เช่น ถั่วเปลือกแข็ง ถั่วฝักสด และเมล็ดพืช ซึ่งมีคุณค่าเทียบเท่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์ และมีข้อดีตรงที่มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน มีเส้นใยอาหาร และไม่มีไขมันอิ่มตัว

         กินขนมปังชนิดที่ทำจากธัญพืช เช่น โฮลวีต หรือน้ำตาลที่ไม่ได้ผ่านการฟอก

         ดื่มน้ำกรองหรือน้ำบรรจุขวดดีกว่าการดื่มน้ำประปาโดยตรง

Don’t

          งดของหวาน ของกินเล่นจุกจิก เครื่องดื่มชา กาแฟ ถ้าอดไม่ไหวจริง ๆ ควรเลือกอาหารที่มีน้ำตาลต่ำ ชาหรือกาแฟที่ปราศจากคาเฟอีน

          หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ อาหารแปรรูปที่ผ่านการกรรมวิธีการผลิตที่ซับซ้อน อาหารฟาสต์ฟู้ด อาหารที่ไม่สะอาด อาหารที่เจือสีหรือสารกันบูด ขัณฑสกร หรือสารเจือปนต่าง ๆ 

          หลีกเลี่ยงข้าวที่ขัดสีจนขาว ขนมปังขาวทุกชนิด อาหารที่มีสารเคมี อาหารกระป๋อง อาหารสุก ๆ ดิบ ๆ ไข่ดิบ อาหารค้างคืนบูดเสีย

          หลีกเลี่ยง เช่น น้ำตาล เครื่องดื่มที่มีฟอง ขนมพุดดิ้งหวาน เค้ก อาหารกระป๋องทุกชนิด อาหารที่มีไขมัน เกลือ และอาหารรสเค็ม

          หลีกเลี่ยงอาหารที่ขัดสีจนขาว เช่น ข้าวสาร น้ำตาลทราย มักถูกทำให้ขาวสะอาดจนส่วนประกอบที่มีคุณค่าหายไป ทำให้ไม่ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ นอกจากแคลอรีที่เพิ่มขึ้น กระบวนการขัดสีในการผลิตข้าวสาร แป้ง และน้ำตาล ทำให้สูญเสียเส้นใยและวิตามินไป

icon 5 วิถีธรรมชาติ เพื่อส่งเสริมร่างกายสะอาด

         1. หลีกเลี่ยงภาชนะหุงต้ม หรือใส่อาหารที่ทำจากทองแดง อะลูมิเนียมจากกระทะ อะลูมิเนียมฟอยล์ที่ใช้ห่ออาหาร ผงชูรส ซึ่งเป็นต้นเหตุของการสูญเสียเกลือแร่ในระยะยาว และทำลายวิตามินหลายชนิดที่อยู่ในร่างกาย บางรายที่แพ้อาจมีอาการปวดหัว มึน ริมฝีปากบวม 

         2. หลีกเลี่ยงสารเคมีที่เป็นอันตราย เช่น การใช้น้ำยาทำความสะอาด ยาระงับเกลิ่นเหงื่อ ยาฆ่าแมลง 

         3.  ตรวจดูผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในบ้าน เพื่อความปลอดภัยควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากวัตถุธรรมชาติ ไม่มีสารเคมี

         4. ไม่ควรขับรถเข้าไปในที่ที่มีการจราจรหนาแน่น ถ้าจำเป็นควรดูให้ดีว่าปิดกระจกหน้าต่างรถสนิทแล้ว 

         5. ไม่ยืนใกล้ด้านหน้าเตาไมโครเวฟขณะกำลังใช้งานอยู่ 

Short note Nutrient

         เมื่อออกจ่ายตลาดควรเลือกอาหารที่ใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เลือกอาหารที่สดที่สุด เช่น ผลไม้ ควรซื้อตามฤดูกาล เลือกผลไม้ที่มีผิวเต่งขั้วไม่แห้งเหี่ยว เนื้อสัตว์ ปลาควรซื้อจากร้านที่เชื่อถือได้ว่าสะอาด ปราศจากสิ่งแปลกปลอมที่เป็นพิษต่อร่างกาย รองลงมา คือ อาหารที่แช่ไว้ในตู้เย็น หลีกเลี่ยงอาหารบรรจุกระป๋อง ทั้งผักสดและผลไม้ ควรระวังสารเคมี ยาฆ่าแมลงที่ตกค้าง ล้างให้สะอาดก่อนกินทุกครั้ง ถ้าไม่มีเวลาไปจ่ายของที่ตลาด หลีกเลี่ยงอาหารบรรจุกระป๋องทุกชนิด อ่านฉลากอาหารทุกครั้งที่เลือกซื้อเพื่อดูส่วนประกอบ และคุณประโยชน์ที่จะได้รับ รวมทั้งสารต่าง ๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ด้วย

 

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X