สหรัฐฯ เตรียมรับมือเฮอริเคนแซนดี้ คาดสร้างความเสียหายหนัก
2012-11-01 10:53:39
Advertisement
คลิก!!!
พายุ เฮอริเคน แซนดี้


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nasa.gov

          นับเป็นหนึ่งในภัยธรรมชาติที่น่ากลัวและน่าจับตามองที่สุดในขณะนี้เลยที เดียว สำหรับพายุเฮอริเคนแซนดี้ ที่กำลังเคลื่อนตัวพัดถล่มชายฝั่งสหรัฐฯ อยู่ในขณะนี้ ล่าสุด ทางการสหรัฐฯ ได้ประกาศเตือนประชาชนเตรียมรับมือกับพายุแล้ว ขณะที่เว็บไซต์นิวยอร์กไทมส์ก็ได้เปิดให้บริการประเมินความเสี่ยงของพื้นที่ ต่าง ๆ ในสหรัฐฯ เพื่อให้ประชาชนเตรียมตัวรับมือกับพายุเฮอริเคนลูกนี้ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และทันเวลา

          โดยเว็บไซต์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐฯ ได้เชื่อมต่อข้อมูลจากทางกูเกิลซึ่งให้ข้อมูลสถานการณ์พายุเฮอริเคนแซนดี้ ผ่านกูเกิล แมพ ซึ่งได้มีการประเมินความเสี่ยงของแต่ละพื้นที่เป็นตัวเลขในช่วง 5 วันข้างหน้า เพื่อให้ประชาชนทั่วสหรัฐฯ ได้เตรียมรับมือหรือเตรียมอพยพในบางพื้นที่ และเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตของประชาชนน้อยที่สุด

          นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลสถานการณ์พายุเฮอริเคนแซนดี้อีกแห่ง ก็คือ Crisislanding ซึ่งเชื่อมโยงกับกูเกิลแมพ และนับว่าเป็นประโยชน์กับชาวอเมริกันมาก เพราะมีการประเมินสถานการณ์พายุ ระบุตำแหน่ง ทิศทางของพายุ  ระบุศูนย์พักพิงไว้อย่างครบถ้วน พร้อมทั้งมีการคาดการณ์พื้นที่ที่พายุจะเคลื่อนตัวเข้าไปถึงด้วย

          สำหรับสถานการณ์ล่าสุดของพายุเฮอริเคนแซนดี้ สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เฮอริเคนแซนดี้กำลังจะเคลื่อนตัวเข้าถล่มชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ภายในวันที่ 29 ตุลาคมตามเวลาท้องถิ่น ด้วยความเร็วลมสูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ทางการต้องเตรียมอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย และประกาศเตือนประชาชนหลายล้านคนตั้งแต่รัฐนอร์ทแคโรไลนา ถึงรัฐเมน ให้เตรียมรับมือกับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ขณะที่หลายรัฐประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว เพราะพายุเฮอริเคนแซนดี้นั้น เป็นพายุขนาดมหึมา อาจส่งผลกระทบหนักต่อหลายพื้นที่เลยทีเดียว

          ส่วน สถานการณ์ที่นิวยอร์กตอนนี้ ประชาชนได้กักตุนอาหาร เครื่องดื่ม และเริ่มนำกระสอบทรายมาวางกั้นในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมจากพายุ ประชาชนกว่า 375,000 ชีวิตที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ต่ำ เตรียมอพยพขึ้นที่สูงตามคำแนะนำของทางการ ขณะที่โรงเรียนหลายแห่งเตรียมปิดการเรียนการสอน เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟ และรถประจำทาง ที่จะปิดให้บริการในช่วงที่พายุใกล้จะพัดเข้าถล่ม

          ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น มีแผ่นดินไหวระดับ 7.7 ริกเตอร์เกิดขึ้นนอกชายฝั่งตะวันตกของแคนาดา ทำให้ทางการประกาศเตือนสึนามิบนเกาะฮาวาย และสั่งอพยพประชาชนกว่าแสนคน แต่ไม่นานหลังจากนั้น ทางการก็ได้ยกเลิกประกาศเตือนดังกล่าว เพราะสถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วง แต่อาจมีคลื่นสูงกว่าปกติในบางพื้นที่ ขณะที่หลายรัฐบริเวณชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ ตั้งแต่รัฐโอเรกอน และแคลิฟอร์เนีย ทางการก็ได้ประกาศเตือนระดับน้ำทะเลที่อาจสูงขึ้น 6 นิ้ว แต่ทางการเชื่อว่าไม่น่าจะทำให้เกิดน้ำท่วมได้

          อย่างไรก็ดี ขณะ นี้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาสหรัฐฯ ได้จับตาพายุเฮอริเคนแซนดี้อย่างใกล้ชิด โดยคาดว่าจะมีความรุนแรงมากกว่าเฮอริเคนไอรีนที่เคยพัดถล่มชายฝั่งตะวันออก ของสหรัฐฯ เมื่อปีก่อน ขณะที่ก่อนหน้านี้พายุเฮอริเคนแซนดี้ได้เคลื่อน ตัวเข้าถล่มจาไมกา เฮติ คิวบา และบาฮามาส ส่งผลให้เกิดลมแรง ต้นไม้หักโค่น บ้านเรือนประชาชนเสียหาย และเกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างไม่เป็นทางการ 41 คน 



 
 
 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X