เหงือกดีฟันงาม รู้รักษาตามวัย
2012-10-30 11:23:59
Advertisement
คลิก!!!

แปรงสีฟัน


เหงือกดีฟันงาม รู้รักษาตามวัย (ไทยรัฐ)

          หลัง 4 ใน 5 ของเด็กไทยและ 2 ใน 5 ของคนวัย 40 ปีขึ้นไป  เป็นโรคเหงือกอักเสบ พิสูจน์ว่าโรคฟันผุและโรคเหงือก หรือโรคปริทันต์ไม่ได้มาตามวัย

          ใคร ๆ ก็ทราบดีว่าการแปรงฟันวันละ 2 ครั้ง จะ ช่วยรักษาฟันให้อยู่กับเราได้นาน แต่คนจำนวนไม่น้อย ก็สูญเสียฟันจากโรคฟันผุ และโรคเหงือก อันเนื่องมาจากดูแลรักษาฟันไม่ดีพอ

          สมาคมปริทันตวิทยาแห่งประเทศไทยเผยว่า พบ 4 ใน 5 ของเด็กไทยเป็นโรคเหงือกอักเสบและ 2 ใน 5 ของคนไทยวัย 40 ปีขึ้นไป มีปัญหาโรคเหงือก ขั้นลุกลามที่ทำลายกระดูกรอบฟันที่เรียกว่า โรคเหงือกอักเสบ พร้อมกับมีอาการติดเชื้อเรื้อรังที่ส่งผลเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือดอีกด้วย

          นี่ก็แสดงว่าโรคฟันผุและโรค เหงือก หรือโรคปริทันต์นั้น เกิดขึ้นมิได้จำกัดวัยเลย ถ้าเช่นนั้นเราก็ควรจะต้องทราบถึงการดูแลสุขภาพฟันกันอย่างสม่ำเสมอตามวัย กันดีกว่า

          ทันตแพทย์สุนทร อัศวานันท์ ผู้อำนวยการคลินิกทันตกรรมอัศวานันท์ กล่าวว่า ควรจะดูแลรักษาสุขภาพฟัน อย่างสม่ำเสมอตั้งแต่อายุยังน้อย ตั้งแต่ฟันแท้ขึ้น คือประมาณ 10 กว่าขวบต้องพยายามดูแลเพื่ออนาคตของฟันที่ดี

          ช่วงอายุ 10-14 ปี ฟันแท้ขึ้นเต็มที่ การเจริญเติบโตของฟันยังไม่หยุด หากมีปัญหาฟันห่าง ฟันเหยิน การสบฟัน ไม่ดีจะดูแลแก้ไขได้ง่าย เป็นช่วงที่ใบหน้ามีการเปลี่ยนแปลงจากวัยเด็กสู่วัยผู้ใหญ่มากที่สุด

          ช่วงอายุ 17-18 ปี มักมีปัญหาฟันคุด ให้เริ่มเน้นสุขภาพฟันได้แล้ว

          อายุ 20 ปีขึ้นไป มักมีปัญหาเรื่องสีฟัน ฟันไม่ขาว ไม่สวย บางคนเริ่มสูบบุหรี่ทำให้ฟันเหลืองเป็นคราบ อาจต้องมีการฟอกสีฟัน

          อายุ 35 ปีขึ้นไป มักมีปัญหาฟันผุ เหงือกอักเสบ เหงือกร่น คอฟันสึก หากดูแลไม่ทั่วถึง กระดูกและรากฟันจะเริ่มมีปัญหา

          แต่ ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าวัยใด ต้องไม่ลืมหลักทั่วไปว่าควรแปรงฟันให้ถูกวิธีอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งด้วยแปรงที่มีขนแปรงอ่อนนุ่ม ร่วมกับการใช้ไหมขัดฟันวันละ 1 ครั้ง หลีกเลี่ยงอาหารที่มีความเป็นกรดสูง เพราะจะทำให้เกิดการสึกของฟัน ถ้า เลี่ยงไม่ได้ควรดื่มน้ำหลังรับประทานอาหารทุกครั้ง เพื่อลดกรดในช่องปาก และไม่ควรแปรงฟันทันที (รออย่างน้อย 30 นาที) เนื่องจากผิวฟันมีสภาพอ่อนนุ่มทำให้ฟันสึกมากขึ้น

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X