อึ้ง! เศรษฐีประมูลแสตมป์ ซุนยัตเซ็น กลับหัว 21.8 ล้านบาท
2012-10-19 10:51:44
Advertisement
คลิก!!!
อึ้ง! เศรษฐีประมูลแสตมป์ ซุนยัตเซ็น กลับหัว 21.8 ล้านบาท

อึ้ง! เศรษฐีประมูลแสตมป์ ซุนยัตเซ็น กลับหัว 21.8 ล้านบาท


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  paulfrasercollectibles.com , scmp.com

          เศรษฐีนิรนามประมูลแสตมป์หายาก ซุนยัตเซ็นตีพิมพ์กลับหัว ในราคาเกือบ 22 ล้านบาท ทำสถิติแสตมป์จีนที่มีราคาประมูลสูงสุดในโลก

          เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2555 เว็บไซต์นิวยอร์กเดลี่นิวส์ รายงานว่า สถาบันการประมูลซูริช เอเชีย ได้จัดประมูลแสตมป์หายากที่ฮ่องกง ซึ่งหนึ่งในนั้นได้แก่ แสตมป์คู่รูปนักปฏิวัติ ซุนยัตเซ็น ผู้ได้รับการกล่าวขานเป็นบิดาของชาติสาธารณรัฐจีน ที่ตีพิมพ์กลับหัว (หรือที่เรียกว่า แสตมป์ตลก ประเภท error) เมื่อปี 1941 (พ.ศ. 2484) โดยแสตมป์นี้ถูกเศรษฐีนิรนามทุ่มประมูลทางโทรศัพท์ในราคาสูงถึง 707,700 ดอลล่าร์สหรัฐ (ประมาณ 21.8 ล้านบาท) เลยทีเดียว

          รายงานระบุว่า แสตมป์นี้แม้ว่าจะเกิดความผิดพลาดระหว่างการพิมพ์ ทำให้ศีรษะของ ซุนยัตเซ็น กลับหัวโดยบังเอิญ แต่ก็ถือเป็นของสะสมล้ำค่าที่พบได้น้อยและหามาไว้ในครอบครองยาก และที่สำคัญแสตมป์นี้มาเป็นคู่และถูกเก็บรักษาเอาไว้เป็นอย่างดีทำให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ดังนั้นสถาบันการประมูล จึงเปิดประเมินมูลค่าแสตมป์ดังกล่าวประมาณ 18 - 20 ล้านบาท แต่ราคาประมูลกลับสูงเหนือความคาดหมายและสามารถทำสถิติแสตมป์ราคาแพงที่สุดครั้งใหม่ได้เช่นกัน

          โดยก่อนหน้านี้การประมูลแสตมป์ที่มีราคาแพงที่สุดในโลก ก็คือ แสตมป์ซุนยัตเซ็นที่ตีพิมพ์กลับหัวเช่นกัน แต่เป็นแสตมป์แบบดวงเดียว โดยสามารถทำราคาได้สูงถึง 9.5 ล้านบาท เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X