ผ่าตัดมะเร็งเต้านมแนวใหม่ ลดปัญหาแขนบวมหลังผ่าตัด
2012-10-15 13:15:18
Advertisement
คลิก!!!

มะเร็งเต้านม


ผ่าตัดมะเร็งเต้านมแนวใหม่ ลดปัญหาแขนบวมหลังผ่าตัด (สุขภาพดี)

ที่มา : สมาคมโรคเต้านมแห่งประเทศไทย

         โรคมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบเป็นอันดับต้น ๆ เทียบเท่ากับมะเร็งปากมดลูก และการตรวจรักษาในอดีตที่ผ่านมาก็ยุ่งยาก เพราะต้องตัดเอาส่วนของเต้านมไปตรวจเพื่อค้นหาเซลล์มะเร็ง ซึ่งนอกจากจะทำให้คุณผู้หญิงเสียความมั่นใจแล้วยังส่งผลข้างเคียงให้เกิดอาการแขนบวม ซึ่งสร้างความเจ็บปวดและทรมานอีกด้วย

         พันเอกพิเศษ นพ.วิชัย วาสนสิริ แพทย์ประจำกองศัลยกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กรรมการสมาคมโรคเต้านมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันมีการผ่าตัดมะเร็งเต้านมแนวใหม่ ที่เรียกว่า การผ่าตัดต่อมน้ำเหลืองเซนติเนล (Sentinel lymphnode dissection) ซึ่งเป็นวิธีการผ่าตัดที่ใช้ในการวินิจฉัยการกระจายของมะเร็งมายังบริเวณต่อมน้ำเหลืองใต้รักแร้ โดยต่อมน้ำเหลืองที่เรียกว่าเซนติเนลนั้น เป็นต่อมน้ำเหลืองต่อมแรกที่เซลล์มะเร็งจะมีโอกาสแพร่กระจายมาถึง

         โดยหากตรวจพบการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งที่ต่อมน้ำเหลืองเซนติเนล ก็แสดงว่ามีการกระจายของเซลล์มะเร็งเกิดขึ้น แต่หากไม่พบก็แสดงว่าไม่มีการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง ทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องเลาะต่อมน้ำเหลืองที่อยู่ในระดับลึกลงไปเหมือนในอดีต

         วิธีการผ่าตัดต่อมน้ำเหลืองเซนติเนล เริ่มจากการฉีดสีพิเศษหรือสารกัมมันตรังสีเข้าไปที่บริเวณเต้านม เพื่อศึกษาทางเดินน้ำเหลือง ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที จากนั้นศัลยแพทย์จะทำการผ่าตัดด้วยแผลขนาดเล็กที่รักแร้เพื่อตัดต่อมน้ำเหลืองที่ติดสีหรือตรวจพบกัมมันตรังสี ซึ่งเรียกว่าต่อมน้ำเหลืองเซนติเนล 1-2 เม็ด ส่งให้พยาธิแพทย์ตรวจ และจะทราบผลได้ภายใน 30-40 นาที ซึ่งหากตรวจไม่พบเซลล์มะเร็งก็ไม่จำเป็นต้องมีการผ่าตัดในระดับที่ลึกลงไปกว่านั้น

ข้อดีของการผ่าตัดลักษณะนี้

        • จะสามารถลดภาวะแทรกซ้อน จากการผ่าตัดเลาะต่อมน้ำเหลืองที่ได้รักแร้แบบเดิม ซึ่งได้แก่ อาการแขนบวม ขาได้ท้องแขน ภาวะหัวไหล่ติด

        • ลดค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดและพักฟื้นของผู้ป่วย

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X