ปวดแผลในกระเพาะอาหาร
2012-10-14 19:02:57
Advertisement
คลิก!!!

ปวดท้อง


ปวดแผลในกระเพาะอาหาร (ไทยรัฐ)

"ปวดท้อง" ถ้ามีใครร้องคำนี้ขึ้นมาคงต้องถามต่อไปว่า ตรงไหนของท้องชี้ให้ชัดลงไปหน่อย

หากมีอาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นตามแนวเส้นทางเดินอาหารนั้น แสดงว่ากำลังมีร่องรอยของแผลเปื่อยตามอวัยวะที่ว่านั้นแล้ว และอาการดังกล่าวก็อาจจะเกิดขึ้นจากปัจจัยที่เข้าไปกระตุ้นได้หลายอย่าง เช่น แบคทีเรีย การกินยา หรือกรดในกระเพาะอาหารออกมามากเกินไป

ถ้ามีอาการปวดท้องอย่างที่เรียกว่าแผลในกระเพาะอาหารขึ้นมา ทางที่ดีที่สุดคือต้องไปปรึกษาแพทย์ เพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี นอกจากนั้นยังมีสิ่งที่ควรต้องระวังตามมาอีกหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน ซึ่งเรื่องที่ควรรู้อย่างกว้าง ๆ ไว้ก่อนก็คือ

ควรทราบไว้ว่าการกินยาจะช่วยบรรเทาอาการแผลในกระเพาะอาหารได้ อาจได้รับยาปฏิชีวนะเพื่อเข้าไปกีดขวางการทำงานของแบคทีเรีย และยังรวมถึงยาอื่น ๆ ที่อาจจะได้รับมาเพื่อช่วยลดกรดในกระเพาะอาหารด้วย

หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ อย่ากินยาต้านการอักเสบ เช่น แอสไพริน หรือไอบูโพรเฟน

สำหรับพวกคอกาแฟ และผู้พิสมัยการเสพสุราเป็นอาจิณก็ต้องงดไว้ก่อน อย่าได้กินอาหารที่มีคาเฟอีน หรือแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมเลย แต่ถ้าจำเป็นจะต้องกินบ้างเป็นบางครั้ง ก็ต้องพยายามกินดื่มสิ่งของต้องห้ามนั้น หลังจากกินอาหารมื้อหลักแล้ว หรือไม่ก็ต้องมีของขบเคี้ยวไปรองท้องก่อน อย่ากินอาหารที่จะทำให้อาการแย่ลง เช่น กาแฟ ช็อกโกแลต สมุนไพรกับเครื่องเทศบางอย่าง และอาหารรสชาติเผ็ดร้อน

ในแต่ละวันควรกินอาหารหลายมื้อเล็ก ดีกว่ากินมื้อใหญ่มื้อเดียว

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ว่ามา คงจะพอช่วยประคับประคองให้อาการปวดเบาบางลงได้บ้าง พร้อม ๆ กับการรักษาอย่างถูกวิธีจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X