ว่ายน้ำไปทำงานกันไหม? ไอเดียแปลกเพื่อพัฒนาพื้นที่กรุงลอนดอน
2012-10-14 18:46:30
Advertisement
คลิก!!!


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ynstudio.eu

เหล่าลอนดอนเนอร์ หรือบรรดาชาวเมืองลอนดอนทั้งหลาย ต่างเลือกเดินทางไปทำงานด้วยวิธีหลากหลาย บ้างไปด้วยรถยนต์ส่วนตัว บ้างก็รถไฟใต้ดิน บ้างก็ชัทเทิลบัส ...ที่รักษ์โลกขึ้นมาหน่อยก็อาจจะปั่นจักรยาน หรือไม่ก็อาศัยการเดินเท้าจ้ำอ้าวกันไป แล้วมีใครบ้างไหมที่อยากจะลองว่ายน้ำไปทำงานดูบ้าง ?

เทศบาลเมืองกรุงลอนดอนร่วมกับพิพิธภัณฑ์ผังเมือง จัดการประกวดการออกแบบเพื่อพัฒนาพื้นที่ในกรุงลอนดอน ซึ่งได้ประกาศผลกันไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยโปรเจคท์ที่ได้รางวัลคือ การสร้างฟาร์มเห็ดใต้ถนนออกซ์ฟอร์ด นับว่าเป็นการใช้พื้นที่ที่ถูกมองข้ามให้เป็นประโยชน์

แต่ก็มีอีกหนึ่งโครงการที่แม้ไม่ได้คว้ารางวัล แต่ก็น่าสนใจไม่เบา นั่นคือโปรเจคท์จาก [Y/N] Studio โดย 2 สถาปนิกชาวอังกฤษ อเล็กซ์ สมิธ และ เดวิด โลแมกซ์ ที่ได้เสนอแนวคิดภายใต้ชื่อ "LidoLine" เปลี่ยนแนวคลองขุด รีเจนท์'ส คาแนล (Regent's Canal) ความยาว 13.8 กิโลเมตร ซึ่งเป็นคลองที่อยู่ทางเหนือของใจกลางกรุงลอนดอน ให้กลายเป็นเลนคมนาคมทางน้ำ โดยเชื่อมจากแถบ ลิตเติล เวนิซ ไปจนถึง ไลม์เฮาส์ เบซิน และแน่นอนว่าไอเดียนี้ไม่ใช่แค่จะปรับปรุงสภาพคลองแบบธรรมดา ๆ เพราะการคมนาคมทางน้ำที่พ่อสองหนุ่มนี้เสนอมา มันไม่ใช่ทางเรือ แต่เป็นการว่ายน้ำต่างหากล่ะ ... ว้าว ไม่ธรรมดาจริง ๆ

 


ทั้งสองหนุ่มบอกว่า พวกเขาจะคืนชีวิตชีวาให้กับคลอง รีเจนท์'ส คาแนล อีกครั้ง มันจะไม่ได้เป็นแค่คลองสวย ๆ ให้ชมได้แต่สายตาอีกต่อไป แต่จะไปสนองตอบต่อจุดประสงค์เดิมที่ทำให้มันถูกขุดขึ้นมา คือเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางในเขตตอนเหนือของลอนดอนกลางนั่นเอง LidoLane จะเป็นเลนว่ายน้ำในหน้าร้อน ให้ใช้ว่ายน้ำใกล้ไกลไปที่ทำงานได้ ส่วนหน้าหนาวมันก็จะกลายเป็นลานสเกตน้ำแข็งให้ชาวเมืองได้ออกมาโลดแล่นวิ่งเล่นกัน

นับเป็นไอเดียที่แสนจะล้ำและแหวกแนวจริง แปลก ๆ แบบนี้แหละที่จะนำมาสู่การต่อยอดเพื่อปรับปรุงสร้างสรรค์กันต่อไปได้ .. แต่ก็อดคิดไม่ได้นะ ว่าถ้าเกิดสร้าง LidoLine ขึ้นมาจริง ๆ คงจะมีชาวลอนดอนส่วนหนึ่งแหละที่ออกมาว่ายน้ำเล่นกัน แต่ไม่รู้ถ้าให้ว่ายไปถึงที่ทำงานกันจะไหวไหม แล้วสัมภาระอุปกรณ์ทำงาน อีกทั้งผ้าขนหนู ชุดแห้งสำหรับเปลี่ยนเข้าที่ทำงานล่ะจะแบกไปยังไง อืม.. น่าคิดนะเนี่ย ;)


 


 

 
 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X