คำตอบของสุขภาพ...บนฝ่าเท้า
2012-10-13 14:07:47
Advertisement
คลิก!!!
ฝ่าเท้า


คำตอบของสุขภาพ...บนฝ่าเท้า (Lisa)

การกดจุดสะท้อน (Reflexology) ให้ประโยชน์สำหรับปัญหาสุขภาพในปัจจุบันหลายอย่าง

           คุณต้องการลดความเครียดลับสารพิษจากระบบของคุณงั้นหรือ? การกดจุดสะท้อนอาจเป็นคำตอบก็ได้ มันเป็นวิธีการเยียวยาที่อยู่บนพื้นฐานความคิดที่ว่า ความตึงเครียดหรือติดขัดของจุดบนเท้าสะท้อนถึงปัญหาในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ การรักษาด้วยการกดจุดสะท้อนปกติจะเน้นที่เท้า แต่ส่วนอื่นของร่างกาย เช่น มือ ใบหน้า หู ก็อาจได้ผลเช่นกัน ต่อไปนี้คือสิ่งที่เราสรุปมาว่าการกดจุดสะท้อนมีประโยชน์ต่อคุณอย่างไรบ้าง

           1. เข้าถึงจุด การกดจุดสะท้อนมีความเป็นมาที่สามารถย้อนหลังไปได้นับพันปีในอียิปต์ อย่างไรก็ตาม การกดจุดสะท้อนยุคใหม่ ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยนักบำบัดที่ชื่อ ยูนิช อิงแฮม ในราวต้นทศวรรษ 1930 โดยเธอได้สร้างแผนที่ของมือและเท้าที่แสดงถึงบริเวณที่เชื่อมโยงกับส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเอาไว้อย่างละเอียด “การกดจุดสะท้อนเป็นเทคนิคที่นำการกดมาใช้กับมือและเท้า เพื่อสร้างความผ่อนคลายและกระตุนระบบการเยียวยาตัวเองของร่างกาย” หลุยส์ คีท ผู้เขียนหนังสือเรื่อง The Reflexology Bible บอกเช่นนั้น “ทฤษฏีก็คือ อวัยวะในร่างกายคุณ เส้นประสาทต่อม และส่วนอื่น ๆ ของร่างกายเชื่อมโยงกับจุดที่อยู่บนมือและเท้าของคุณ”

           2. กดลงไป เมื่อหมอนวดผู้เชี่ยวชาญการกดจุดสะท้อนนวดเท้าคุณ จะสามารถบอกได้ว่าคุณมีปัญหาสุขภาพอะไรหรือเปล่า เพราะมันจะสามารถรู้สึกได้จากการมีไตแข็ง ๆ อยู่ภายใต้ผิวในบริเวณนั้น คีทบอกเช่นนั้น ไตแข็ง ๆ นี้เกิดจากกรดยูริกหรือแคลเซียม ซึ่งเชื่อกันกันว่ามันบล็อกการไหล่เวียนพลังงานของร่างกาย “การกดลงไปที่จุดแข็ง ๆ เหล่านี้จะเป็นการสลายมัน และช่วยละลายมัน เพื่อที่มันจะได้ถูกนำพาออกไปทางกระแสเลือด” คีทอธิบาย
หลังจากการนวดกด จุดสะท้อน บ่อยครั้งคุณจะรู้สึกเหมือนมีพลังมากขึ้น แต่ควรนวดติดต่อกันสัก 10 ครั้ง ถ้าคุณมีปัญหาเรื้อรังของอาการบางอย่าง อย่างเช่น หอบหืดหรืออาการลำไส้แปรปรวน

           3. กดจุดด้วยตัวเอง คุณสามารถกดจุดให้ตัวเองได้บนมือและเท้า โดยควรมีหนังสือที่แสดงถึงแผนที่ของจุดต่าง ๆ บนมือและเท้าของคุณเป็นผู้ช่วย เพื่อที่จะได้รู้อย่างแน่ชัดว่า แต่ละจุดอยู่ตรงไหนกันแน่ และสามารถช่วยอะไรได้ และใช้แรงกดที่หนักแน่น มั่นคง แต่อ่อนโยน เพื่อไม่ให้เกิดความเจ็บปวด แต่ควรสร้างความรู้สึกผ่อนคลายมากกว่า

           การกดจุดสะท้อนเหมาะสำหรับทุกวัย แต่ควรหลีกเลี่ยงในกลุ่มผู้หญิงที่เริ่มตั้งครรภ์ รวมถึงมีไข้และมีอาการป่วยบางอย่าง

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X