สาวไทยขยาด ตายวันละ 9 ศพ มะเร็งปากมดลูก
2012-10-04 14:10:27
Advertisement
คลิก!!!
มะเร็งปากมดลูก


สาวไทยขยาด ตายวันละ 9 ศพ มะเร็งปากมดลูก (ไทยรัฐ)

          อธิบดีกรมอนามัยเผยรายงานสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบสถิติหญิงไทยเป็น มะเร็งปากมดลูก อันดับหนึ่ง คาดประมาณว่าจะมีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 5 แสนรายต่อปี

          เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน นพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า มะเร็งปากมดลูก เป็นปัญหาที่สำคัญสำหรับสตรีทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนานับเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่ง จากการคาดประมาณว่าจะมีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 5 แสนรายต่อปี ในแต่ละปีมีอัตราเสียชีวิตมากกว่าร้อยละ 50 สำหรับประเทศไทยโรค มะเร็งปากมดลูก พบมากเป็นอันดับหนึ่งของสตรีและเสียชีวิตถึงวันละ 9 คน  จากรายงานของสถาบันมะเร็งแห่งชาติพบว่าผู้ป่วย มะเร็งปากมดลูก รายใหม่มีแนวโน้มสูงขึ้น

          จากการคาดประมาณใน ช่วงปีพ.ศ. 2533-2551 พบว่า มีผู้ป่วย มะเร็งปากมดลูก รายใหม่จำนวน 4,353 ราย ในปี พ.ศ. 2533 และเพิ่มขึ้นเป็น 9,747 รายในปี พ.ศ. 2551 โดยมีอัตราการเกิดโรค 24.7 ต่อประชากร 100,000 ราย โดยพบอัตราการเกิดโรคสูงสุดในพื้นที่ทางภาคเหนือของประเทศไทย

          และว่านับเป็น ความโชคดีของสตรีไทยที่องค์กรจาไปโก้: JHPIEGO (John Hopkins University Nonprofit Affiliate) เป็นองค์การนานาชาติที่ไม่แสวงหากำไรเพื่อสุขภาพของสตรีและครอบครัว ได้เห็นความสำคัญและให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งแนวทางการปฏิบัติที่สอดคล้องกับท้องถิ่นแก่ประเทศไทย โดยประสานการดำเนินงานร่วมกับกรมอนามัยในฐานะหน่วยงานหลักที่ดำเนินการด้าน อนามัยการเจริญพันธุ์ของประเทศไทยเป็นเวลากว่า 10 ปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 เป็นต้นมา เพื่อต้องการงบประมาณในการสนับสนุนโครงการศึกษาวิจัยการตรวจ คัดกรอง มะเร็งปากมดลูก ครบวงจร หาเงินช่วยหญิงไทยห่างไกลมะเร็งปากมดลูก

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X