ถั่งเช่า สมุนไพรแก้อาการนกเขาไม่ขัน
2012-10-04 11:15:59
Advertisement
คลิก!!!
ถั่งเช่า
ถั่งเช่า หรือ ตังถั่งเช่า


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก skn.ac.th , wikipedia 

          นับเป็นสมุนไพรที่ได้รับความสนใจจากบรรดาชายหนุ่มมากมาย สำหรับ "ถั่งเช่า" หรือ "หนอนเทวดา" เห็ดมหัศจรรย์ที่มีสรรพคุณในการรักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศอย่างดีเยี่ยมพอ ๆ กับยาไวอะกร้า  ยิ่งล่าสุด หลังจากได้มีการนำเห็ดชนิดนี้เข้ามาปลูกในประเทศไทยได้สำเร็จแล้ว ก็ดูเหมือนว่า "ถั่งเช่า" จะยิ่งได้รับความสนใจ และเป็นที่นิยมมากขึ้น

          แต่เคยสงสัยกันไหมคะว่า "ถั่งเช่า" คืออะไร หน้าตาเป็นยังไง และมีที่ไปที่มาอย่างไร ถ้าหากท่านเป็นอีกคนที่ยังไม่รู้จักเห็ดชนิดนี้แล้วล่ะก็ วันนี้กระปุกจะพาท่านไปรู้จักพร้อม ๆ กันค่ะ

          เห็ดถั่งเช่า หรือ ชื่อเต็มว่า ตังถั่งแห่เช่า เป็นราแมลงในกลุ่ม Ascomycetes มีชื่อทางวิทยาศาตร์ว่า Cordyceps Sinensis ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นตัวหนอน ซึ่งเป็นหนอนผีเสื้อชนิดหนึ่ง และส่วนบนของตัวหนอนที่มีเห็ดชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า Cordyceps sinensis (Berk.) Saec. มีแหล่งกำเนิดเฉพาะถิ่น คือ ในพื้นที่สูง 4,000-5,000 เมตร จากระดับ น้ำทะเล เช่น ประเทศจีน ภูฏาน และทิเบต เกิดขึ้นโดยสปอร์เชื้อราจะเข้าสู่ตัวอ่อนของ หนอนผีเสื้อค้างคาว ที่ฝังตัวจำศีลอยู่ใต้ดินในฤดูหนาว และเมื่อถึงฤดูร้อน ก้านสปอร์จะเติบโต ขึ้นมาบนพื้นดิน ซึ่งจะมีลักษณะเหมือนต้นหญ้าที่ขึ้นเฉพาะฤดูร้อน และด้วยเหตุนี้จึงถูกเรียกว่า "ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า" หรือ "หนาวหนอนร้อนหญ้า"

          ถั่งเช่า มีสารอาหารมากมาย โดยเฉพาะสารคอร์ไดเซปิน (Cordycepin) มีฤทธิ์บำรุงไต กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ช่วยรักษาสมดุลย์ของคลอเรสเตอรอลในหลอดเลือด และมีฤทธิ์บำรุงกำลังทางเพศ  ดังนั้นเมื่อกินเห็ดชนิดนี้เข้าไป ก็จะส่งผลให้มีเลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศเพิ่มขึ้น ซึ่งจากงานวิจัยในต่างประเทศ พบว่าหากกินถั่งเช่าวันละ 1 กรัม เป็น เวลา 46 วัน จะช่วยให้สมรรถภาพทางเพศเพิ่มขึ้นถึง 64% เลยทีเดียว

 

ถั่งเช่า หรือ ตังถั่งเช่า
ถั่งเช่า หรือ ตังถั่งเช่า



          และไม่เพียงแค่นั้น ถั่งเช่า ยังมีสรรพคุณอื่นอีกมายมาย ได้แก่ ช่วยในเรื่องระบบทางเดินหายใจ อาการไอ ถุงลมโป่งพอง หลอดลมอักเสบ ทำให้การทำงานของไตดีขึ้น ทำให้ร่างกายสดชื่น ความจำดีขึ้น ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต ลดการอักเสบ ต่อต้านมะเร็ง เพิ่มภูมิต้านทางของร่างกาย ต่อต้านอนุมูลอิสระ และชะลอความชราได้

          แต่ด้วยความที่เห็ดชนิดนี้หายาก ทั้งยังมีสรรพคุณดีเยี่ยม จึงทำให้เห็ดถั่งเช่ามีราคาสูงมาก คือ สูงถึงกิโลกรัมละ 2 แสนบาทเลยทีเดียว  ซึ่งการรับประทานนั้นสามารถรับประทานได้โดยการรับประทานสด ตากแห้ง หรือ นำมาเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่ม ซึ่งในไทยพบในรูปแบบของกาแฟแล้วค่ะ

          และนี่ก็คือเรื่องราวของเห็ดถั่งเช่าที่นำมาฝากกัน ก็เรียกว่าเป็นสมุนไพรที่ไม่เพียงแต่รักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศเท่านั้น แต่ มีสรรพคุณครอบจักรวาลเลยทีเดียว

          ว่าแต่.. ราคากิโลกรัมละ 2 แสนบาทขนาดนี้ จะรับประทานทีก็คงต้องคิดแล้วคิดอีก เลยล่ะค่ะ

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X