เมื่อรถเมล์สาย 25 เทียบท่าหน้าคุณ
2012-09-28 16:37:23
Advertisement
คลิก!!!
ผู้หญิง


เมื่อรถเมล์สาย 25 เทียบท่าหน้าคุณ (Health&Cuisine)

          จากข้อมูลทางการแพทย์พบว่า วัย 25 ปีนั้น เป็นวัยที่ร่างกายพัฒนามาจนถึงขีดสุด จากนั้นร่างกายจะเริ่มเสื่อมลงเรื่อย ๆ คนวัยนี้จึงเป็นวัยที่มีความพร้อมทางด้านร่างกายสูง และด้วยว่าไม่ค่อยป่วยนี่เองทำให้คนวัยนี้ลืมรักษาสุขภาพของตัวเอง กินไม่เป็นเวลากินอาหารไม่มีประโยชน์ ดื่มเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่จัด เที่ยวดึกดื่น พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือบางคนก็โหมงานจนลืมวันลืมคืน ทำให้สุขภาพทรุดโทรม และอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในวันข้างหน้าได้อย่างมาก

สถานีที่ 1 กระดูก  

          ในอายุประมาณ 25 ปี มวลกระดูกจะสูงสุด หลังจากนั้นจนถึงอายุ 30 ปี มวลกระดูกจะคงที่ เนื่องจากการสร้างกระดูกจะเท่ากับการสลายตัวของกระดูก เมื่ออายุเลย 30 ปีการสลายตัวจะมากกว่าทำให้มวลกระดูกเริ่มลดลงเรื่อยๆ

          โดยทั่วไปแล้วคนที่มีรูปร่างใหญ่จะมีมวลกระดูกสูงกว่าคนร่างเล็ก และผู้ชายจะมีมวลกระดูกสูงกว่าผู้หญิง ดังนั้นโอกาสการเกิดโรคกระดูกผุในผู้หญิงจึงมีโอกาสสูงกว่าผู้ชาย ทั้งนี้กระดูกพรุนในผู้หญิงนั้นยังเชื่อมโยงกับฮอร์โมน เอสโตรเจน ซึ่งจะลดปริมาณลงเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น

          โรคกระดูกพรุนยังอาจมีสาเหตุมาจากความผิดปกติของต่อมไร้ท่อต่าง ๆ หรือมาจากผลข้างเคียงของยา รวมไปถึงโรคข้อรูมาตอยด์และการต้องนอนป่วยอยู่นาน

ตรวจตั๋ว

          วิตามินดี เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างและรักษากระดูก วิตามินดี จะช่วยแยกแคลเซียมและฟอสฟอรัสให้เป็นกระดูก ฟัน และเล็บที่สมบูรณ์ ซึ่งวิตามิน ดี มีอยู่ใน น้ำมันตับปลา ปลาซาร์ดีน ปลาเฮอร์ริ่ง ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาทะเล นม

          ให้ร่างกายได้รับแสงแดด 30 นาที อย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายสร้างวิตามินดีจากไขมันใต้ผิวหนัง

          หยุดสูบบุหรี่ เพราะบุหรี่ลดการสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจน ทำให้การดูดซับแคลเซี่ยมสู่กระดูกทำได้น้อยลง

          กินการแฟไม่เกิน 3 แก้วต่อวัน เพื่อเป็นการจำกัดคาเฟอีน

          งดดื่มแอลกอฮอล์ หรือดื่มพอประมาณไม่มากกว่า 2 แก้วต่อวัน

          ถ้าจำเป็นต้องรับประทานยาเคลือบกระเพาะ ควรหลีกเลี่ยงยี่ห้อที่มีเกลือ อะลูมิเนียม เพราะจะยับยั้งการดูดซึมแคลเซียม ให้ใช้ชนิดแคลเซียมคาร์บอเนต


 

เคล็ดลับสุขภาพ


สถานีที่ 2 สมอง

          ก่อนอายุ 25 ปี เป็นช่วงที่เหมาะแก่การศึกษาหาความรู้ให้มาก เพราะหลังจากนั้นการสร้างวงจรกระแสประสาท หรือพูดง่าย ๆ คือ การฝึกทักษะการเรียนรู้จะช้าลงเรื่อย ๆ รวมไปถึงการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นการผ่อนคลายสมอง และระบบประสาท

          ในระหว่างที่เราตื่น แต่ละเซลล์ของสมองติดต่อกันเองไม่ได้ ต้องผ่านตัวกลาง หรือรั้วกั้น คือ Neurotransmitter โดยเหตุนี้ แต่ละเซลล์ของสมองจะไม่มีโอกาสเคลียร์ตัวเอง จะมีโอกาสก็ต่อเมื่อนอนหลับ และตัวกั้นกลางผ่อนคลาย การระบาย Toxin จึงเกิดขึ้นได้ ดังนั้นเมื่อตื่นขึ้นมาสมองจึงแจ่มใสสดชื่น

          อาหารที่จำเป็นในการบำรุงสมอง และระบบประสาทคือน้ำตาลในเลือด (กลูโคส) ซึ่งได้จากอาหารประเภทคาร์โบร์ไฮเดรต และตัวช่วยสำคัญที่ช่วยเปลี่ยน คาร์โบร์ไฮเดรตให้เป็นกลูโคสก็คือ วิตามินบีต่าง ๆ โดยส่วนสำคัญที่สุดในการนำอาหารไปเลี้ยงสมองและระบบประสาทคือ วิตามินบี 1 หรือ Thiamine  วิตามินบี 1 ยังช่วยสร้าง Hydrochloric Acid  หรือน้ำย่อยในกระเพาะ ดังนั้นจึงช่วยในเรื่องของระบบการย่อยและอยากอาหารมากขึ้นด้วย

ตรวจตั๋ว

          การนอนหลับให้เพียงพอไม่ได้หมายความถึง การนอนผิดเวลาหรือนอนมากเกินไป คนที่นอนมากเกินไปหรือมีอาการง่วงเหงาหาวนอนนั้น มักจะขาดวิตามิน บี 1 และมักเกิดกับคนที่กินหวานมาก ๆ เช่น น้ำตาลทราย ขนม  น้ำอัดลมเป็นประจำ เพราะน้ำตาลจะเข้าไปทำลายวิตามินบี 1

          วิตามินบี 1 มีในยีสต์แห้ง เปลือกข้าว รำข้าวทุกชนิด ข้าวที่ไม่ขัดขาว ขนมปังโฮลวีท ถั่วลิสง ผักทุกชนิด นม การกินวิตามิน บี 1 ถ้าจะรับประทานชนิดเม็ดเพื่อเสริมอาหารไม่ควรเกินวันละ 100-300 มิลิกรัม


 

x-ray


สถานีที่ 3 ปอด

          เมื่อคุณอายุ 25 ปี ปอดจะหยุดสร้างถุงลมในปอด แต่กลับมาสลายตัวแทน ดังนั้นเมื่อวิถีชีวิตของคนอายุ 25 นั้นยังคงสูบบุหรี่โดยไม่เห็นความอันตรายที่จะตามมา การจัดเวลาไม่สมดุลไม่มีเวลาเก็บกวาดห้องจนต้องนอนจมกองฝุ่นไปวัน ๆ รวมไปถึงการสูดหายใจเอามลพิษในอากาศ แม้จะเป็นเพียงการนั่งรถเมล์ประจำวัน ขาดการออกกำลังกาย เหล่านี้ล้วนสามารถทำลายปอดของคุณได้ทั้งนั้น

          โรคปอดต่าง ๆ เกิดการระคายเคืองและทำลายเยื่อหุ้มปอด ซึ่งหากได้รับปริมาณมากและเป็นเวลานานจะเกิดการสะสม ทั้งยังทำให้เกิดพังผืด และเป็นแผลได้ ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของปอดลดลง

ตรวจตั๋ว

          รักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายบริหารปอด พักผ่อนให้เพียงพอ ลดเลิกสูบบุหรี่

          เมื่อมีอาการหวัด,ไอเรื้อรัง, มีเสมหะมาก, หอบ, เหนื่อย, ภูมิแพ้  รีบตรวจรักษา หรือปรึกษาแพทย์แต่เนิ่น ๆ

          หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด มีฝุ่นละออง ไอ ควันของมลพิษ หรือสารเคมี และการระบายอากาศที่ไม่ดี

          ผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับฝุ่นหรือสารเคมี หรือสารอันตราย ควรตรวจสุขภาพเอกซเรย์ปอด ทดสอบสมรรถภาพปอดประจำปี เมื่อพบความผิดปกติต้องรีบรักษา และป้องกัน  ต้องใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายจากฝุ่น หรือสารเคมีที่เหมาะสมถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ


 

เคล็ดลับสุขภาพ


สถานีที่ 4 กล้ามเนื้อและผิวหนัง

          ระยะที่เจริญและแข็งแรงที่สุดของกล้ามเนื้อ ปกติจะอยู่ในวัยอายุระหว่าง 25-30 ปี  ในสภาวะที่มีการออกกำลังกล้ามเนื้อในช่วงนี้จะผลิตกรดแลคติก ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนในปอดให้มากขึ้นด้วย กล้ามเนื้อสามารถเพิ่มขนาดได้จนถึงอายุ 50 ปี แต่ความเข้มแข็ง และสมบูรณ์ของกล้ามเนื้อภายหลังจากอายุ 30 ปีจะขึ้นอยู่กับกิจกรรมด้านการใช้ร่างกาย

          ผิวหนังเป็นส่วนหนึ่งที่คนอายุ 25 อาจยังไม่สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงเท่าใดนัก แต่ในไม่ช้าอีกไม่ถึง 5 ปีข้างหน้าคุณอาจสังเกตได้ถึงริ้วรอยที่เกิดขึ้นกับคุณ  

          นิวเคลียสเป็นส่วนสำคัญของเซลล์และในนิวเคลียสก็จะมีนิวคลีโอลัส เป็นหัวใจหลักของนิวเคลียสอีกที นิวคลีโอลัสประกอบด้วยโปรตีน DNA และ RNA ซึ่งเมื่อเซลล์ตายและต้องเกิดใหม่ต้องอาศัยโปรตีนทั้งคู่เป็นตัวทำ งานซึ่งจะทำงานร่วมกัน หากร่างกายได้รับ DNA และ RNA ที่เหมาะสมถูกต้องคืออย่างน้อยวันละ  1.5 กรัมทุกวัน  ก็จะเกิดผลดีต่อผิวหนัง ที่ผลัดเซลล์ใหม่ทำให้ผิวของคุณดูไม่เหี่ยวย่นจนเกินไป  

          การถูกแสงแดดนั้นดีต่อสุขภาพ แต่ต้องเป็นแดดเฉพาะช่วงเช้าหรือเย็นเท่านั้น หากเป็นแดดที่ร้อนจัดก็อาจทำอันตรายกับผิวหนังของคุณในอนาคตได้

ตรวจตั๋ว

          ออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อกล้ามเนื้อร่างกายที่แข็งแรง

          สารอาหารที่ประกอบด้วย DNA/RNA ก็คือ ข้าวซ้อมมือ จมูกข้าว รำข้าว ผักโขม หน่อไม้ฝรั่ง เห็ดทุกชนิด ปลาทะเลโดยเฉพาะซาร์ดีน และแซลมอน ตับไก่บ้าน ไก่ป่า เพราะจะไม่มีสารพิษ ข้าวโอ๊ต

          DNA และ RNA จะทำงานได้ผลดียิ่งขึ้น ถ้ารับประทานควบคู่กับผลไม้หรือน้ำคั้นจากผักต่าง ๆ วันละ 1 แก้ว โดยการคั้นน้ำนั้นควรทำด้วยวิธีธรรมชาติ เพราะเครื่องปั่นไฟฟ้าหรือกระแสแม่เหล็ก จะทำลายเอ็นไซม์สด ที่ช่วยเพิมประสิทธิภาพการทำงานของ DNA และ RNA จากผักและผลไม้ลง


 

ผู้หญิง


   
สถานีที่ 5 สายตา

          คนที่สายตาปกติส่วนใหญ่จะเริ่มมีปัญหาเรื่องสายตาเมื่ออายุ 40 ปี วัย 25 ปีซึ่งทำงานที่ต้องใช้สายตาเป็นต้นว่านั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ อาจเป็นผลเสียต่อสุขภาพสายตาได้

ตรวจตั๋ว

          ท่าที่ 1 ครอบดวงตา : โค้งอุ้งมือทั้งสองครอบดวงตาไว้เฉย ๆ ระวังอย่าให้อุ้งมือกดทับดวงตา นึกถึงบรรยากาศที่ผ่อนคลาย เช่น วันพักผ่อนสุดสัปดาห์ตามป่าเขา หรือชายทะเล อยู่ในท่านี้สัก 10 นาที

          ท่าที่ 2 สร้างจินตภาพ : ต่อจากท่าที่ 1 ยังคงครอบดวงตาอยู่ สร้างจินตภาพว่าตนเองกำลังมองวัตถุบางอย่างที่มีสีสันสดใส มีรายละเอียดต่าง ๆ ที่ชัดเจน เช่น มองเห็นดอกเบญจมาศสีเหลืองสวย เห็นกลีบดอกแต่ละกลีบละเอียดชัดเจน สายตาที่คมชัดจากจินตนาการของเราเอง จะช่วยเยียวยาสายตาจริง ๆ ของเราได้เป็นอย่างดี

          ท่าที่ 3 กวาดสายตา : มองแบบไม่ต้องจ้อง (คนสายตาสั้นมักจ้องและเขม้นตา) กวาดสายตาไปตามวัตถุที่อยู่ไกล ๆ ทางโน้นบ้างทางนี้บ้าง ทำให้ตาของเราได้ผ่อนคลาย

          ท่าที่ 4 กะพริบตา : ฝึกนิสัยให้กะพริบตา 1-2 ครั้ง ทุก ๆ 10 วินาที ช่วยให้แก้วตาสะอาดและมีน้ำหล่อเลี้ยง โดยเฉพาะคนที่สวมแว่น หรือคอนแทกเลนส์ยิ่งจำเป็น

          ท่าที่ 5 โฟกัสภาพใกล้ และไกล : เหยียดแขนซ้ายไปให้ไกลที่สุด ตั้งนิ้วชี้มือซ้ายขึ้นเพื่อเป็นจุดโฟกัส ขณะเดียวกัน  ตั้งนิ้วชี้มือขวาให้ห่างจากใบหน้าสัก 3 นิ้ว (7.5 ซม.)  โฟกัสภาพที่แต่ละนิ้วสลับกันไปมา ทำบ่อย ๆ เมื่อโอกาสอำนวย

          ท่าที่ 6 ชโลมดวงตา : ตื่นนอนทุกเช้าใช้มือวักน้ำชโลมดวงตาด้วยน้ำอุ่น สัก 20 ครั้ง สลับกับการวักน้ำเย็นชโลมดวงตาอีก 20 ครั้ง ทั้งนี้เพื่อช่วยให้เลือดหมุนเวียนมาเลี้ยงดวงตาดีขึ้น การจบด้วยน้ำเย็นทำให้กล้ามเนื้อตาและหนังตากระชับไม่หย่อนยาน ก่อนเข้านอน ให้วักน้ำชโลมดวงตาอีกครั้งหนึ่ง แต่คราวนี้ชโลมด้วยน้ำเย็นก่อนแล้วตามด้วย น้ำอุ่น จะทำให้กล้ามเนื้อตาและหนังตาได้ผ่อนคลาย ก่อนเข้านอน

          ท่าที่ 7 แกว่งตัว : ยืนแยกเท้าเท่ากับช่วงไหล่ แกว่งตัวไปมาจากซ้ายไปขวา ถ่ายน้ำหนักตัวบนขาแต่ละข้างสลับไปมา สายตามองไปไกล ๆ แต่ไม่ต้องจ้องปล่อยให้จุดที่เรามองแกว่งไปมาซ้ายขวาตามการ แกว่งตัวท่านี้จะทำให้ดวงตาได้พักและมีการปรับตัวดีขึ้น ทำบ่อย ๆ เมื่อมีโอกาส


 

แปรงฟัน


สถานีที่ 6 ฟัน 

          คนวัย 25 ปีมักมีปัญหาเรื่องฟันชัดเจน ในบางรายคือฟันคุด ซึ่งมีสาเหตุมาจาก 3 สาเหตุ  คือ  ความผิดปกติของรากฟัน มีฟันซี่อื่นขวางอยู่ และพื้นที่กรามด้านล่างไม่เพียงพอ

          นอกจากนั้น คนอายุ 25 ดูเหมือนจะละเลยการดูแลสุขภาพฟันด้วยทำงานเหนื่อยมาทั้งวัน ทำให้เกิดปัญหาในช่องปาก อาทิ  ฟันผุ เหงือกร่น เหงือกอักเสบ คราบหินปูน

ตรวจตั๋ว

          สำหรับคนที่ถนัดขวา บริเวณที่ต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษก็คือ ด้านในของฟันแถบขวาทั้งบนและล่าง เพราะคนส่วนใหญ่จะไม่ถนัดในการพลิกแปรงเข้าทำความสะอาดบริเวณนั้น

          ฟันซี่บนสุดด้านกระพุ้งแก้มทั้งสองมักถูกละเลย เพราะเป็นบริเวณที่แคบมากและใกล้ กระพุ้งแก้มของฟันหลังด้านบนนี้เป็นที่เปิดปิดของท่อน้ำลาย จากต่อมน้ำลายหน้าหู หรือต่อมพารอทิด (Parotid major salivary gland) ดังนั้นบริเวณนี้จึงควรรักษาความสะอาดให้ดี เพราะง่ายต่อการสะสมหินปูน ซึ่งจะส่งผลให้แบคทีเรียในช่องปากกัดกร่อนกระดูกหุ้มรอบฟัน ซึ่งเป็นอันตรายต่อฟันของคุณ


 

ลดน้ำหนัก


สถานีที่ 7 น้ำหนัก

          หลังอายุ 25 ปีไปแล้ว เมทาบอลิซึมในร่างกายจะทำงานได้น้อยลง ส่งผลต่อระบบการเผาผลาญแปลงพลังงานที่ มีประสิทธิภาพน้อยลงเกิดเป็นไขมันส่วนเกินได้
 
ตรวจตั๋ว

          ควรรับประทานอาหารช้า ๆ และหยุดรับประทานอาหารก่อนที่จะรู้สึกอิ่ม

          ควรกินอาหารให้ครบ 3 มื้อและไม่ควรเลื่อนเวลาอาหารมื้อหลักให้นานออกไปจนรู้สึกหิว

          ควรมีอาหารว่างหรือเครื่องดื่มที่ให้พลังงานต่ำ เสริมระหว่างอาหารมื้อหลัก

          จำไว้ว่าหวานเป็นลมกินเข้าไปก็จะพองขึ้นเรื่อย ๆ ใช้สารให้ความหวานที่ไม่มีพลังงานแทนน้ำตาล

          ปรุงอาหารด้วยการ  ปิ้ง-อบ แทนการทอด

          หากอยากกินอาหารสำเร็จรูป ควรเลือกที่ให้พลังงานต่ำกว่าปกติแทนอาหารสำเร็จรูปธรรมดา

          จงชั่งน้ำหนักอย่างสม่ำเสมอเพื่อเตือนตัวเอง

          ถ้าคิดจะลดน้ำหนักให้ตั้งเป้าหมายต่ำ ๆ ไว้ก่อนจะได้ไม่หมดกำลังใจ แล้วค่อยลดที่ละน้อย ๆ ลงอย่างสม่ำเสมอ

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X