อิหร่านงดส่งหนังชิง “ออสการ์” ประท้วงสหรัฐฯ นิ่งเฉยกรณี Innocence of Muslims
2012-09-25 21:49:33
Advertisement
คลิก!!!

เอเอฟพี - ตัวแทนของอิหร่านได้แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่า พวกเขาจะของดส่งภาพยนตร์เพื่อชิงรางวัล “ออสการ์” ในสาขาหนังภาษาต่างประเทศ เพราะปัญหาข้อพิพาทจากหนังสหรัฐฯ เรื่องหนึ่ง ที่มีเนื้อหาลบหลู่ศาสนาอิสลามอย่างรุนแรง จนทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจในประเทศมุสลิมหลายๆ ประเทศ 
       
       ถึงตอนนี้แม้ สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบการมอบรางวัลออสการ์ ยังคงกล่าวว่าพวกเขายังไม่ได้รับทราบคำยืนยันอย่างเป็นทางการ จากเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องของอิหร่าน แต่มีประกาศมาจาก มูฮัมหมัด ฮอสเซนี รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของรัฐบาลอิหร่าน ที่ยืนยันว่า ประเทศอิหร่านไม่ขอมีส่วนร่วมใดๆ กับงานมอบรางวัลออสการ์ครั้งต่อไป เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนต่อปัญหาการลบหลู่ศาสดาของศาสนาอิสลาม จากหนังเรื่องหนึ่ง นอกจากนั้นยังมีการเรียกร้องให้ประเทศมุสลิมอื่นๆ แสดงจุดยืนเพื่อประท้วงสหรัฐฯ เช่นเดียวกันด้วย
       
       โดยอิหร่านได้ถอนชื่อหนัง A Cube of Sugar ตัวแทนของประเทศ ที่มีการคัดเลือกเอาไว้ สำหรับการชิงรางวัลในสาขาหนังภาษาต่างประเทศของเวทีออสการ์ครั้งหน้า ออกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
       
       เป็นที่ชัดเจนว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าว คือ ปฏิกิริยาตอบโต้หนังทุนต่ำ Innocence of Muslims ที่สร้างขึ้นโดยคริสเตียนหัวรุนแรงในสหรัฐฯ และมีเนื้อหาลบหลู่ศาสนาอิสลาม และศาสดาท่านนบีมูฮัมหมัด
       
       หนังสุดฉาวแห่งปีได้ถูกนำไปพากย์เป็นภาษาอาราบิก และปล่อยเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ต จนเกิดการประท้วงขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งในบางจุดการประท้วงร้อนแรงถึงขั้นเกิดความรุนแรง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต รวมถึงความรุนแรงในประเทศลิเบีย ที่การประท้วงหนังในวันที่ 11 ก.ย.ถึงกับทำให้ทูตสหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่อีก 3 คนเสียชีวิต
       
       ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ยืนยันมาโดยตลอดว่า พวกเขาไม่ได้รู้เห็นหรือเกี่ยวข้องใดๆ กับ Innocence of Muslims และไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาในหนัง อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐฯ ยังยืนยันในจุดยืนเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ซึ่งหมายความว่า รัฐบาลจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวในการเซนเซอร์หนังเรื่องนี้
       
       ในอิหร่านเองก็เกิดการประท้วงเช่นเดียวกัน เป็นการแสดงจุดยืนของประชาชนในกรุงเตหะราน โดยไม่เกิดความรุนแรงใดๆ ขึ้น ฝ่าย ฮอสเซนี ยังกล่าวถึงการตัดสินใจไม่ส่งตัวแทนหนังของอิหร่านชิงรางวัลใหญ่ของวงการภาพยนตร์โลก เพราะปัญหาเรื่องหนังลบหลู่ศาสนาอีกว่า “หนังเรื่องนี้สร้างขึ้นในอเมริกา และออสการ์ก็จัดขึ้นที่นั่น ซึ่งถึงตอนนี้ประเทศที่หนังเรื่องนี้สร้างขึ้นมา ยังไม่มีท่าทีใดๆ ต่อปัญหาที่เกิดขึ้นเลย”
       
       อิหร่าน นับเป็นดาวเด่นในวงการภาพยนตร์โลก ที่มีผลงาน และผู้กำกับไปคว้ารางวัลในสถาบันสำคัญๆ ได้ตลอดหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงในการมอบรางวัลออสการ์ครั้งที่แล้ว ซึ่งจัดขึ้นในเดือน ก.พ.ซึ่งหนังอิหร่าน A Separation เป็นผู้ชนะคว้ารางวัลได้ในสาขาหนังภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม
       
       ซึ่งขณะนี้โฆษกหญิงของสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ ยังคงยืนยันว่า ทางสถาบันได้รับทราบถึงข่าว และถ้อยแถลงของรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของอิหร่านแล้ว แต่ยังไม่มีการติดต่อพูดคุยโดยตรง กับคณะกรรมการคัดสรรค์ภาพยนตร์ ที่มีหน้าที่ในการเลือกหนังส่งชิงออสการ์แต่อย่างใด

 

http://www.manager.co.th

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X