ฟองน้ำล้างจาน เชื้อโรคเพียบ
2012-09-18 18:12:17
Advertisement
คลิก!!!
ฟองน้ำล้างจาน
 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          หลาย คนใส่ใจกับความสะอาดของภาชนะ และเครื่องไม้เครื่องเรือนต่าง ๆ จนลืมไปว่า ฟองน้ำ ที่เรานำมาใช้ทำความสะอาดให้ข้าวของในบ้านนั่นแหละ อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคที่เรามองข้ามไปอย่างคาดไม่ถึง

          นั่นเพราะเคยมีการเก็บตัวอย่าง "ฟองน้ำ" หรือ "แผ่นขัดใย" ที่เรา ๆ ใช้กัน รวมทั้งในร้านอาหารที่นำ "ฟองน้ำ" มา ล้างจานขัดถูอะไรต่าง ๆ มากมาย มาทดสอบหาปริมาณเชื้อโรคที่ปนเปื้อน พบว่า ในฟองน้ำมีจุลินทรีย์ และแบคทีเรียจำนวนมาก ทั้งชนิดที่ไม่รุนแรงและรุนแรง อย่างเช่น "เชื้อซัลโมเนลล่า" แบคทีเรียที่ทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ หรืออุจจาระร่วง ดังนั้น หากนำฟองน้ำเหล่านั้นไปขัดถูภาชนะ ช้อน ส้อม ฯลฯ ที่คนจะนำมาใช้ต่อ เราก็มีสิทธิ์เราเอาเชื้อโรคเข้าสู่รางกายได้

          แต่ไม่ต้องกังวลจนเกิดเหตุ เพราะหากเราทำความสะอาดฟองน้ำ หรือแผ่นขัดใยดี ๆ เชื้อโรคก็จะไม่มากล้ำกราย โดยวิธี ทำความสะอาดก็คือ ให้แช่ฟองน้ำในน้ำส้มสายชู 4 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำเปล่าครึ่งลิตร ทิ้งไว้ค้างคืน หรือนำฟองน้ำไปตากแดดจัด ๆ อย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง ทั้งกรด และความร้อนจากแสงแดดจะช่วยลดปริมาณจุลินทรีย์ได้

          นอก จากนี้ หลังการใช้ฟองน้ำ หรือแผ่นขัดใยทุกครั้ง ควรผึ่งลมให้แห้ง ในที่ที่อากาศถ่ายเทดี ไม่ควรแช่จุ่มน้ำไว้ แล้วนำมาใช้ต่อ เพราะจะยิ่งทำให้เชื้อโรคหมักหมมมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญต้องหมั่นเปลี่ยนแผ่นขัดใยและฟองน้ำบ่อย ๆ จะได้ปลอดภัยต่อเชื้อโรคค่ะ

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอดคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X