BLACKPINK ฉลองครบรอบเดบิวต์ 8 ปี
2024-08-10 18:19:18
Advertisement
คลิก!!!

นับตั้งแต่เดบิวต์ในช่วงฤดูร้อนของปี 2016 วง BLACKPINK ได้รับความสนใจทันที เพราะมาจากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง YG Entertainment และเป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกในรอบ 7 ปีของบริษัท นับตั้งแต่ 2NE1

และตอนนี้ก็เดินทางมาถึงปีที่ 8 ที่วงเดบิวต์แล้ว โดยสมาชิกในวงมารวมตัวกันและฉลองในวันที่ 8 สิงหาคม ที่ผ่านมา

 


สำหรับการฉลองครบรอบ ได้มีการปล่อยคอนเสิร์ต "BLACKPINK WORLD TOUR [BORN PINK] IN CINEMAS" ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม โดยภาพยนตร์ที่ฉายจะเผยภาพบรรยากาศงานคอนเสิร์ตที่โซลเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการปิดฉากงานทัวร์คอนเสิร์ตที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคอนเสิร์ตหนึ่งของโลกอย่าง BORN PINK

คอนเสิร์ต BORN PINK มีการจัดขึ้นที่ 34 ประเทศ และมีการจัดทั้งหมด 66 ครั้ง โดยมีผู้เข้าชมมากกว่า 1.8 ล้านคน ทำให้ BLACKPINK เป็นเกิร์ลกรุ๊ปเคป็อปที่มีจำนวนผู้เข้าชมคอนเสิร์ตมากที่สุดในเวิร์ลทัวร์ครั้งนี้
 

ลิซ่า (Lisa), เจนนี่ (Jennie), โรเซ่ (Rose) และ จีซู (Jisoo) ได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้งในอีเว้นท์พิเศษของภาพยนตร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยพวกเธอเดินพรมสีชมพู และอยู่ในชุดโทนสีดำ เพื่อทักทายแฟนคลับ

 


BLACKPINK ได้รับความนิยมตั้งแต่เดบิวต์ด้วยอัลบั้ม SQUARE ONE ที่ปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2016 ด้วยเพลง Boombayah และ Whistle ทั้ง 2 เพลงขึ้นชาร์ต World Digital Songs ของ Billboard ในอันดับที่ 1 และ 2 ทำให้กลายเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่วงแรกที่อยู่ในอันดับนั้นได้ด้วยเพลงเดบิวต์

คิมโดฮอน นักวิจารณ์วัฒนธรรมป็อปบอกว่า BLACKPINK ถือเป็นผู้เปลี่ยนมุมมองต่อศิลปินเคป็อปจากวงการเพลงระดับโลก 

“เมื่อก่อน เวลาเคป็อปจะตีตลาดสากล พวกเขาจะถูกมองว่าเป็นคู่แข่งที่จะมาแย่งตลาดเพลง แต่สำหรับ BLACKPINK พวกเธอได้รับความสนใจจากภาพลักษณ์ที่ค่อยๆสร้างชื่อเสียงให้พวกเธอกลายเป็นป็อปสตาร์ตัวจริง”

“พวกเธอสร้างภาพลักษณ์ที่หลายคนยกให้เป็นต้นแบบ เป็นการเดินตามรอยป็อปสตาร์ฝั่งตะวันตก ซึ่งทำให้พวกเธอน่าจดจำ” 

 

BLACKPINK มีเพลงฮิตมากมาย และสร้างสถิติมากมายจากผลงานของพวกเธอ อย่างเพลง Pink Venom ที่ปล่อยออกมาเมื่อปี 2022 เป็นมิวสิกวิดีโอที่มีผู้เข้าชมสูงสุดใน 24 ชั่วโมง และเป็นวงเคป็อปที่มียอดวิวถึง 100 ล้านวิวบน YouTube เร็วที่สุด เพลง Pink Venom มีผู้เข้าชมมากกว่า 90 ล้านครั้งตั้งแต่วันแรกที่ปล่อย และช่องของ BLACKPINK ที่มีผู้ติดตามอยู่ 94.5 ล้านบัญชี เป็นช่องเกี่ยวกับเพลงที่มีผู้ติดตามมากที่สุดบน YouTube

นอกจากสถิติบน YouTube แล้ว BLACKPINK ยังทำลายสถิติ Guinness World Records เป็นจำนวน 12 สถิติ โดย Born Pink เป็นอัลบั้มที่อยู่ในอันดับ 1 ของชาร์ตอัลบั้มของชาร์ต UK และ Billboard และเป็นเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีวงแรกที่ขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ตนี้ได้
 

เมื่อไม่นานมานี้ วงมียอดสตรีม 13 พันล้านครั้งบน Spotify จากทั้งหมด 32 เพลงที่อยู่บนแพลตฟอร์มนับตั้งแต่เดบิวต์ กลายเป็นวงศิลปินหญิงที่มียอดตรีมสูงที่สุดในโลกเมื่อปีที่แล้ว

เพลงที่ถูกเปิดมากที่สุดคือเพลง How You Like That, Kill This Love, Pink Venom, DDU-DU DDU-DU และ Shut Down ที่รวมกันแล้วมียอดสตรีม 4 พันล้านครั้งบน Spotify

พัคจองจู ประธาน Spotify Korea บอกว่า

“เรารู้สึกยินดีที่ได้เห็นการเติบโตของ BLACKPINK ตลอดหลายปีที่ผ่านมา”

 

เขาพูดต่อ

“แคมเปญ #8YearswithBLACKPINK เป็นตัวอย่างที่แสดงให้ถึงความพยายามของ Spotify ที่อยากสนับสนุนศิลปินเกาหลีให้ได้มีโอกาสสื่อสารกับแฟนเพลงทั่วโลกได้ลึกซึ้งขึ้น” 


เมื่อปีที่แล้ว วงได้สร้างประวัติศาสตร์อีกครั้ง ด้วยการเป็นศิลปินเอเชียวงแรกที่ได้ขึ้นเวทีหลักของ Coachella Valley Music and Arts Festival ซึ่งเป็นหนึ่งในงานเทศกาลดนตรีที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ และเป็นศิลปินเคป็อปวงแรกที่ได้แสดงในงาน BST Hyde Park ของอังกฤษ

นักวิจารณ์คิมโดฮอนบอกว่า BLACKPINK เป็นมากกว่าวงเคป็อปแล้ว

“BLACKPINK ไม่ได้มีอัลบั้มหรือเพลงเยอะถ้าเทียบกับวงเคป็อปวงอื่น อย่างไรก็ตาม พวกเธอมีอิทธิพลระดับโลก”

“ด้วยภาพลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครของสมาชิกแต่ละคน รวมถึงความมั่นใจในการถ่ายทอดเพลงของพวกเธอ พวกเธอประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ก้าวข้ามความเป็นวงดนตรีไปเป็นแบรนด์ของตัวเอง”

 

 

นอกจากกิจกรรมวงแล้ว สมาชิกของ BLAKCPINK ยังประสบความสำเร็จจากผลงานเพลงเดี่ยว เริ่มจากเจนนี่ที่ปล่อยอัลบั้มโซโล่แรกเมื่อปี 2018 เธอกลายเป็นศิลปินเคป็อปเดี่ยวคนแรกที่ขึ้นชาร์ต iTunes ของสหรัฐฯในลำดับท็อป 10 ด้วยเพลง SOLO

โรเซ่ และ ลิซ่า เดบิวต์โซโล่ในปี 2021 ด้วยเพลง On The Ground และ LALISA ตามลำดับ และได้สร้างสถิติใหม่เช่นกัน

โรเซ่เป็นศิลปินคนแรกที่มีผลงานทั้งงานวงและงานเดี่ยวติดอยู่ใน Billboard's Global 200 และลิซ่ามีผู้สตรีมเพลง MONEY ถึง 1 พันล้านครั้งบน Spotify ในเวลานั้น อัลบั้ม LALISA ยังทำให้ลิซ่าได้รางวัล MTV VMAs และ MTV EMA เมื่อปี 2022 

 

สำหรับจีซู เธอปล่อยอัลบั้มเดี่ยว ME เมื่อปีที่แล้ว และเป็นศิลปินหญิงเดี่ยวคนแรกของวงการเคป็อปที่มียอดขายมากกว่า 1 ล้านอัลบั้มในสัปดาห์แรก โดยอัลบั้มของเธอมียอดขายทั้งหมด 1.17 ล้านอัลบั้มในสัปดาห์แรกหลังจากวางขาย

เมื่อปีที่แล้ว สมาชิกทุกคนได้ต่อสัญญากับ YG เพื่อทำกิจกรรมวง ส่วนงานเดี่ยว พวกเธอแยกกันไปตามบริษัทของตัวเอง เจนนี่ก่อตั้งบริษัทชื่อว่า Odd Atelier เมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว, ลิซ่า และ จีซู ได้เปิดบริษัทของตัวเองเหมือนกัน โดยใช้ชื่อว่า LLOUD และ BLISSOO ตามลำดับ และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาได้มีการยืนยันว่า โรเซ่ เซ็นสัญญากับค่าย The Black Label ที่ก่อตั้งโดยโปรดิวเซอร์เท็ดดี้

 

ไม่ว่าจะขยับไปไหน สมาชิกของวงยังคงได้รับความสนใจ โดย ลิซ่า มีกำหนดปล่อยเพลงใหม่ New Woman สัปดาห์หน้า ในขณะที่จีซู กำลังจะมีผลงานซีรีส์เรื่อง Newtopia กับ Coupang Play

นอกจากนี้ ยางฮยอนซอก ผู้ก่อตั้ง YG Entertainment ได้ออกมาพูดถึงกิจกรรมวงในอนาคต เป็นการบอกใบ้ว่าในปีหน้าอาจจะมีการรวมตัวกันของสมาชิกเพื่อคัมแบควง

“ตอนนี้ศิลปินหลายคนกำลังเตรียมตัวสำหรับปี 2025” 

 

ยางฮยอกซอกกล่าว

“และจะเป็นปีที่จะเริ่มการคัมแบคของ BLACKPINK และเวิร์ลทัวร์” 

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X