ซีรีส์ 'Queen Woo' ถูกวิจารณ์เรื่องความถูกต้องทางประวัติศาสตร์
2024-08-09 19:04:02
Advertisement
คลิก!!!

Queen Woo ซีรีส์ที่เตรียมลงจอของ Tving ซึ่งเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นในสมัยอาณาจักรโคกูรยอ (37 ก่อนคริสตกาล - ค.ศ. 668) ถูกวิจารณ์ว่ามีความไม่ถูกต้องเกี่ยวกับเนื้อเรื่องประวัติศาสตร์

Queen Woo เตรียมจะออกอากาศตอนแรกในวันที่ 29 สิงหาคม เล่าเรื่องเกี่ยวกับพระมเหสีแห่งโคกูรยอที่ต่อสู้เพื่อปกป้องบัลลังค์หลังจากสามีของเธอเสียชีวิตอย่างไม่ทันคาดคิด

ทีเซอร์ของซีรีส์ก่อให้เกิดประเด็นบนโลกออนไลน์ โดยหลายคนบอกว่าเสื้อผ้าและการทำผมของตัวละครเหมือนจะได้รับอิทธิพลจากจีนมาเยอะมากแทนที่จะถ่ายทอดความเป็นโคกูรยอที่ถูกต้อง

 


 

เรื่องที่โดนวิจารณ์หลักๆมาจากเครื่องแต่งกายของตัวละครหลัก ทั้งของ คิมมูยอล (Kim Mu-yeol), อีซูฮยอก (Lee Soo-hyuk) และ จีชางอุค (Ji Chang-wook)

ชาวเน็ตบอกว่าทรงผมของตัวละครทำให้นึกถึงซีรีส์จีนที่เล่าเรื่องในช่วงสงครามราชวงศ์ฉิน
 

ชาวเน็ตบอกว่า

“เพราะซีรีส์เล่าเรื่องสมัยโคกูรยอ เราก็ควรเห็น 'jougwan' (เครื่องประดับศีรษะ หรือ โมลีที่มีขนคู่) และมงกุฎทองสัมฤทธิ์ เพราะนี่คือสิ่งที่แตกต่างจากจีน ถึงแม้ว่าจะทำให้ถูกต้อง 100% เป็นเรื่องยาก แต่ก็ควรพยายามให้ใกล้เคียงที่สุดเท่าที่จะทำได้ซิ”

เครื่องประดับศีรษะสมัยโคกูรยอปรากฎในสุสานและจิตรกรรมฝาผนัง เครื่องประดับหัวนี้แพร่หลายในอีก 3 อาณาจักรของเกาหลีเช่นกัน แต่มงกุฎที่ทำจากทองสัมฤทธิ์ถือเป็นเอกลักษณ์ของโคกูรยอ และทำให้แตกต่างจากเครื่องประดับของจีนในเวลานั้น
 

อีกเรื่องคือชุดของตัวละครอุลพาโซ คาดไปทางขวาซึ่งเป็นสไตล์ของจีน ถ้าของโคกูรยอจะผูกชุดของพวกเขาพาดไปทางซ้าย

 

 

ซีรีส์ได้รับคำวิจารณ์อย่างหนัก เพราะในตอนนี้เกาหลีและจีนมีข้อพิพาทด้านวัฒนธรรม อย่างเช่นเรื่องใครเป็นต้นฉบับของกิมจิ และ ฮันบก

คนเกาหลีกังวลว่าซีรีส์จะช่วยส่งเสริมเรื่องที่จีนพยายามบิดเบือนประวัติศาสตร์ เพราะหลังจากทีเซอร์ซีรีส์ปล่อยออกมา ชาวเน็ตจีนบางคนเข้าไปคอมเม้นท์บน Douban โซเชียลมีเดียของจีน อาทิ “ทั้งชุด ทั้งฉากให้ฟีลเหมือนลอกหนังจีนไปเลย” และ “เกาหลีชอบก็อปวัฒนธรรมจีน”
 

หลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ Tving ได้ออกมากล่าวว่า Queen Woo ได้รับแรงบันดาลใจมาจากตัวละครและเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ อย่างไรก็ตามเนื้อเรื่องเป็นสิ่งที่แต่งขึ้น

“เราได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบเอกสารทางประวัติศาสตร์ และได้สร้างซีรีส์ข้าจากจินตนาการในส่วนที่ไม่ได้มีการบันทึกทางประวัติศาสตร์เอาไว้”


นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ซีรีส์ประวัติศาสตร์เกาหลีเจอกับกระแสวิจารณ์เรื่องความไม่ถูกต้องของข้อมูล ก่อนหน้านี้ในปี 2021 ซีรีส์เรื่อง "Joseon Exorcist" ของช่อง SBS ถูกยุติการถ่ายทำกลางคันเพราะถูกวิจารณ์ในเรื่องนี้ และมีผู้สนับสนุนทยอยถอนตัว

 


 

ในปี 2022 ซีรีส์เรื่อง "Under the Queen's Umbrella" ถูกวิจารณ์เช่นกันในเรื่องเครื่องแต่งกายและการใช้ตัวอักษรจีนประยุกต์ในบางฉากของซีรีส์ 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X