ชาวเน็ตตั้งคำถาม หลังจากรัฐบาลเกาหลีมีแผนจะแบนฉากสูบบุหรี่ในซีรีส์เกาหลี
2024-02-06 09:09:04
Advertisement
คลิก!!!

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ได้มีข่าวรายงานว่า Netflix และผู้ให้บริการสตรีมมิ่งออนไลน์เจ้าอื่น ถูกวิจารณ์ในกรณีที่เผยแพร่ฉากการสูบบุหรี่ ซึ่งอาจทำให้เพิ่มจำนวนวัยรุ่นที่หันมาสูบบุหรี่มากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อความกังวลนี้ รัฐบาลเกาหลีจึงตั้งใจจะจำกัดฉากสูบบุหรี่โดยเสนอไปยังองค์การอนามัยโลก
 

กระทรวงสาธารณะสุขและสวัสดิการเกาหลีใต้ ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดการเข้าร่วมประชุม WHO Framework Convention on Tobacco Control (FCTC) ครั้งที่ 10 ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนนี้ เป้าหมายเพื่อกระตุ้นในสมาชิกมีการจัดการกับฉากบุหรี่ในซีรีส์ที่เผยแพร่ทางออนไลน์แพลตฟอร์ม และสื่ออื่นๆ

สำหรับในซีรีส์และรายการที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ จะมีการเบลอภาพบุหรี่ออก แต่ในแพลตฟอร์มออนไลน์มีการเปิดเผยโดยไม่มีการจำกัดใดใด สื่อได้ยกตัวอย่างซีรีส์เรื่อง 'Doona!' ที่ซูจี (Suzy) นักแสดงนำของเรื่องมีฉากสูบบุหรี่เยอะมากตามเว็บตูนต้นฉบับ
 

อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น โดยมองว่าบุหรี่ดูเหมือนจะมีภาพลักษณ์ไม่ดีในเกาหลี หากเปรียบเทียบกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ยาเสพติด และความรุนแรง นอกจากนี้ดูเหมือนว่าในซีรีส์หรือสื่อบันเทิงเกาหลีจะนำเสนอวัฒนธรรมการดื่มโดยไม่ได้มีการจำกัดใดใด หลายคนมองว่าหากจะมีการแบนฉากการสูบบุหรี่ในซีรีส์ ฉากดื่มแอลกอฮอล์ก็ควรโดยแบนด้วยเช่นกัน

 

“ทำไมมีปัญหากับฉากสูบบุหรี่ ในเมื่อมีฉากที่ตัวละครดื่มหนักมากและทำความรุนแรงทุกวัน? เป็นประเทศที่แปลกมาก ถ้าจะเซนเซอร์ฉากสูบบุหรี่ ก็ควรจะเซนเซอร์ฉากดื่มหนักๆเหมือนกัน”

“ก็คือให้ฉายฉากผ่าท้อง เอาขวานฆ่าคนได้ แต่มีปัญหากับฉากสูบบุหรี่เหรอ?”

“ยาเสพติดโอเค แต่บุหรี่ไม่ได้? แปลกเหมือนกันนะประเทศนี้” 

“ซีรีส์เกาหลีไม่เคยมีปัญหาเรื่องดื่มจ้า”

“ทุกวันนี้มีหลายฉากในซีรีส์เลยนะที่ออกอากาศฉากที่ตัวละครอารมณ์ดีหลังจากเสพยา พอมาเทียบกับการสูบบุหรี่แล้ว…”

“แอลกอฮอล์ก็คือโฆษณาฉ่ำไปเลย แต่ไม่ให้โฆษณาบุหรี่…ฉันคิดว่าควรจะเอาภาพอุบัติเหตุบนท้องถนนไปสกรีนลงขวดแอลกอฮอล์ให้เหมือนกับบนซองบุหรี่นะ”

“ฉันไม่สูบหรือดื่ม แต่ฉันไม่เข้าใจว่าทำไมฉากฆาตกรรม, โกง, ข่มขืน, รังแก และทำร้ายร่างกายคนในครอบครัวถึงเยอะแยะในซีรีส์และภาพยนตร์ ซึ่งมันน่ากังวลกว่าเรื่องสูบบุหรี่อีกนะ แล้วเรื่องการทำร้ายร่างกายเนี่ยเกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์มากกว่าบุหรี่อีก ก็ควรถูกแบนด้วยเหมือนกันไหม?”

คุณมีความคิดเห็นอย่างไร?

 

ที่มา  allkpop

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X