ตอบครบ! ประกันสุขภาพมี OPD คืออะไร ให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง
2023-08-29 14:14:17
Advertisement
คลิก!!!

          สำหรับผู้ที่เคยไปพบแพทย์และทำเรื่องประกัน อาจเคยได้ยินคำถามว่าประกันสุขภาพมี OPD ซึ่งหลายคนอาจไม่รู้ว่าคืออะไร วันนี้เราจึงจะพาไขข้อข้องใจไปพร้อมกัน

 

ประกันสุขภาพมี OPD คืออะไร

ประกันสุขภาพมี OPD คือประกันสุขภาพที่ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอก (OPD) นอกเหนือจากค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยใน (IPD) โดย OPD หมายถึง การรักษาพยาบาลที่ผู้ป่วยไม่ต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่สามารถกลับบ้านได้ภายในวันเดียว เช่น อาการเจ็บป่วยทั่วไป อุบัติเหตุเล็กน้อย การทำฟัน เป็นต้น

 

ประกันสุขภาพมี OPD ควรครอบคลุมอะไรบ้าง

ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยที่ใช้ประกันสุขภาพมี OPD จะแตกต่างกันไปตามแผนประกันและเงื่อนไขของแต่ละบริษัทประกัน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกที่จำเป็น เช่น ค่าปรึกษาแพทย์ ค่าตรวจวินิจฉัย ค่ายา ค่าบริการทางการแพทย์อื่นๆ เช่น การฉีดวัคซีน การทำฟัน เป็นต้น

วงเงินความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกควรเพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกที่อาจเกิดขึ้น โดยควรพิจารณาจากประวัติสุขภาพของตนเองและครอบครัว เช่น หากมีโรคประจำตัวหรือประวัติการเจ็บป่วยบ่อยครั้ง ควรเลือกแผนประกันสุขภาพที่มีวงเงินความคุ้มครองที่สูงขึ้น สำหรับผู้ที่วางแผนจะซื้อประกันสุขภาพที่มี OPD ควรศึกษารายละเอียดความคุ้มครองของแต่ละบริษัทประกันอย่างรอบคอบ เพื่อให้ได้ประกันสุขภาพที่เหมาะกับความต้องการและงบประมาณของตนเอง โดยมีความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกที่ประกันสุขภาพทั่วไปมักให้ความคุ้มครอง เช่น

  • ค่าปรึกษาแพทย์ทั่วไป
  • ค่าตรวจวินิจฉัยทั่วไป
  • ค่ายาตามใบสั่งแพทย์
  • ค่าบริการทางการแพทย์อื่นๆ เช่น การฉีดวัคซีน การทำฟัน การตรวจสุขภาพประจำปี เป็นต้น
  • ค่าห้องฉุกเฉิน
  • ค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉิน
  • ค่ารถพยาบาล

 

วงเงินค่ารักษาประกันสุขภาพมี OPD

วงเงินความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกจะแตกต่างกันไปตามแผนประกัน เช่น แผนประกันสุขภาพแบบพื้นฐานอาจให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกสูงสุด 1,000 บาทต่อครั้ง/ปี ในขณะที่แผนประกันสุขภาพแบบพรีเมี่ยมอาจให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกสูงสุด 5,000 บาทต่อครั้ง/ปี นอกจากนี้ยังมีประกันสุขภาพบางประเภทที่ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกแบบเหมาจ่าย โดยผู้เอาประกันไม่ต้องกังวลเรื่องวงเงินความคุ้มครอง

สำหรับผู้ที่วางแผนจะซื้อประกันสุขภาพ ควรศึกษารายละเอียดความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกของแต่ละบริษัทประกันอย่างรอบคอบ เพื่อให้ได้ประกันสุขภาพที่เหมาะกับความต้องการและงบประมาณของตนเอง

 

ประโยชน์ของการซื้อประกันสุขภาพมี OPD

  • แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย

การเจ็บป่วยอาจเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้งในชีวิต เช่น อาการเจ็บป่วยทั่วไป อุบัติเหตุเล็กน้อย การทำฟัน และค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกอาจสูงถึงหลักพันหรือหลักหมื่นบาทต่อครั้ง ซึ่งอาจทำให้หลายคนต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่หนักอึ้ง ประกันสุขภาพมี OPD จึงช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายเหล่านี้ได้

  • เพิ่มความอุ่นใจและความปลอดภัยในการใช้ชีวิต

เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกหากเกิดเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุขึ้น

  • ลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาทางการเงิน

เพราะหากผู้เอาประกันไม่สามารถชำระค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกได้ อาจทำให้ต้องนำเงินเก็บหรือทรัพย์สินมาใช้จ่ายแทน ซึ่งอาจนำไปสู่การสูญเสียทรัพย์สินหรือหนี้สินได้

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X