คนดังที่ต้องเสียค่าปรับให้แก่บริษัทสินค้าจำนวนมากเนื่องจากละเมิดสัญญาจากข่าวที่ก่อให้เกิดความเสียหาย
2021-04-26 09:10:22
Advertisement
คลิก!!!

บริษัทสินค้าส่วนใหญ่ยินดีจะถอดคนดังที่ตกเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ทางสังคมทันที หากคนดังที่ร่วมงานกับแบรนด์มีแนวโน้มจะทำให้บริษัทสินค้าสูญเสียรายได้จากข่าวลือเสียหายของพวกเขา ถึงแม้คนดังจะเพิ่มยอดขายให้แก่บริษัทมากเท่าไหร่ แต่หากพฤติกรรม หรือข่าวลือเกี่ยวกับพวกเขาก่อให้เกิดความเสียหายต่อสินค้า พวกเขาก็ต้องชดเชยด้วยเงินจำนวนมหาศาลเช่นกัน

สัญญาการจ้างงานมักระบุว่าหากดาราคนดังทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์เสียหาย บริษัทเจ้าของสินค้าสามารถยกเลิกสัญญากับคนดังได้ในทันที และคนดังเหล่านั้นต้องจ่ายค่าปรับจากการละเมิดสัญญาของบริษัท

ยกตัวอย่างกรณีของวง T-ara ที่เคยร่วมงานเป็นนางแบบให้แก่แบรนด์แฟชั่น Chatelaine เมื่อปี 2012 อย่างไรก็ตาม ตอนนั้นวงมีข่าวลือเรื่องการรังแกสมาชิกในวง ทำให้ภาพลักษณ์เสียหายเป็นอย่างมาก และทำให้ Chatelaine ตัดสินใจยกเลิกสัญญากับวง


ต้นสังกัดของ T-ara เข้าใจว่าสัญญาถูกยกเลิกจากความผิดของวง และต้องจ่ายเงินชดเชยที่ละเมิดสัญญาเป็นจำนวนเงิน 400 ล้านวอน (ประมาณ 11 ล้านบาท)

นอกจากนี้ย้อนไปเมื่อปี 2013 อีซูกึน (Lee Soo Geun) พิธีกรรายการโทรทัศน์ ได้เซ็นสัญญากับบริษัทอุปกรณ์ยานยนตร์ Bullsone ด้วยค่าตัวมูลค่า 250 ล้านวอน (ประมาณ 7.5 ล้านบาท) อย่างไรก็ตามเขาถูกตัดสินว่ากระทำความผิดคดีการพนัน และถูกตัดสินจำคุก 6 เดือน โดยรอลงอาญา 1 ปี เขาถูกกล่าวหาว่าเล่าพนันบอลเป็นจำนวนเงิน 370 ล้านวอน (ประมาณ 10 ล้านบาท) ระหว่างการแข่งขัน English Premier League และการพนันบอลอื่นในต่างประเทศโดยผ่านโทรศัพท์มือถือ


จากเรื่องดังกล่าวทำให้ Bullsone เรียกเงินชดเชยที่ทำให้ภาพลักษณ์บริษัทเสียหายเป็นมูลค่า 2 พันล้านวอน (ประมาณ 56 ล้านบาท) อย่างไรก็ตาม ศาลได้ตัดสินให้อีซูกึนจ่ายเงินชดเชยให้แก่บริษัทเป็นจำนวน 700 ล้านวอน (ประมาณ 19 ล้านบาท)

และในปีนี้ จีซู (Ji Soo) พระเอกจากซีรีส์เรื่อง 'River Where the Moon Rises' เข้าไปเกี่ยวข้องกับข่าวประเด็นความรุนแรงในโรงเรียน ทำให้เขาถอนตัวจากบท อนดัล ตัวละครนำฝ่ายชายของเรื่อง ขณะที่ซีรีส์กำลังออกอากาศอยู่ ผู้ผลิตซีรีส์ที่ถ่ายทำไปแล้วถึง 18 ตอน จากทั้งหมด 20 ตอน ต้องถ่ายทำใหม่ เพราะจีซูยอมรับว่าได้กระทำความผิดจริง

ถึงแม้ปัญหาจะคลี่คลายไปในทางที่ดี แต่บริษัทผู้ผลิตได้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียงหายจากต้นสังกัดของจีซู สำหรับค่าใช้จ่ายในการถ่ายทำใหม่และค่าเสียหายที่ซีรีส์ได้รับผลกระทบ เป็นเงินจำนวน 3 พันล้านวอน (ประมาณ 84 ล้านบาท) 

และล่าสุดสำหรับข่าวของ ซอเยจี (Seo Ye Ji) ที่ตกเป็นประเด็นมีส่วนบังคับให้ คิมจองฮยอน อดีตคนรักปฏิบัติตัวไม่เหมาะสมกับเพื่อนร่วมงาน, ความรุนแรงในโรงเรียน และโกหกเรื่องประวัติการศึกษา หลังจากมีข่าวลือมากมายออกมา บริษัทโฆษณาที่ร่วมงานกับเธอได้ตัดความสัมพันธ์กับซอเยจี และถอดโฆษณาที่มีเธอเป็นนางแบบออก

New Origin แบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์และสุขภาพ ลบโฆษณา Inner Flora ของซอเยจี นอกจากนี้เว็บไซต์ทางการของ AER แบรนด์หน้ากากได้ลบภาพของเธอออกทั้งหมด รวมทั้ง LUNA ผลิตภัณฑ์ด้านความงามของ AK Beauty ได้ลบภาพโฆษณาอายแชโดว์ออกเช่นกัน

จากข้อมูลของวงการโฆษณา ซอเยจีน่าจะต้องเสียค่าปรับเป็นจำนวนเงิน 2 พันล้านวอน (ประมาณ 56 ล้านบาท) หรืออาจถึง 3 พันล้านวอน (ประมาณ  84 ล้านบาท) ขึ้นอยู่กับสัญญาที่เธอทำกับแต่ละบริษัท ซึ่งค่าตัวของเธอในแต่ละโฆษณาอยู่ที่ 500 ล้านวอน – 1 พันล้านวอน (ประมาณ 14 – 28 ล้านบาท)

 






เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X