กูมิโฮ (Gumiho) คืออะไร? ทำไมคนเกาหลีถึงต้องกลัว?
2020-11-03 08:38:14
Advertisement
คลิก!!!

เนื่องจากช่วงนี้กระแสซีรีส์เรื่อง Tale of the Nine Tailed ที่เล่าถึงตำนานพื้นบ้านเกาหลีอย่าง กูมิโฮ หรือจิ้งจอกเก้าหาง ที่ได้ อีดงอุค (Lee Dong Wook) มารับบทเป็นกูมิโฮหนุ่ม ร่วมกับ โจโบอา (Jo Bo Ah) และ คิมบอม (Kim Bum) วันนี้เราจึงขอพูดถึงตำนานกูมิโฮกันซักหน่อย

(ภาพ: KBS2 TV)

กูมิโฮ หรือ จิ้งจอกเก้าหาง เป็นสิ่งมีชีวิตในตำนานที่มีชื่อเสียง และมักถูกพูดถึงบ่อยในนิทาน หรือตำนานพื้นบ้านเกาหลี รวมไปถึง ญี่ปุ่น และจีน จากตำนานเล่าว่า สุนัขจิ้งจอกที่มีอายุถึง 1000 ปี จะสามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างของตัวเองได้ ส่วนใหญ่จะแปลงเป็นหญิงสาวสวย เพื่อหลอกล่อชายหนุ่ม ก่อนจะควักตับและหัวใจของชายเหล่านั้นมาเป็นอาหาร (ขึ้นอยู่กับแต่ละตำนาน)

นิทานเกี่ยวกับกูมิโฮมีหลายเรื่อง ยกตัวอย่างเช่นเรื่อง The Fox Sister ที่เล่าเรื่องของคู่แต่งงานที่มีลูกชาย 2 คน แต่พวกเขาอยากได้ลูกสาวมาก ทั้งคู่จึงภาวนาขอลูกสาว ต่อให้เธอเป็นจิ้งจอกก็ยอม พวกเขาได้ลูกสาวสมใจ แต่หลังจากนั้นเธอได้กลายร่างเป็นจิ้งจอกแสนโหดร้าย ฆ่าและกินครอบครัวทั้งหมด เพื่อจะได้เป็นมนุษย์อย่างสมบูรณ์

(ภาพ: SBS)

อย่างไรก็ตาม ตัวละครของจิ้งจอกเก้าหางดูจะมีภาพลักษณ์ในทิศทางบวกมากขึ้น เมื่อถูกนำมาดัดแปลงเป็นซีรีส์เกาหลี ทั้งเรื่อง My Girlfriend Is a Gumiho, Grudge: The Revolt of Gumiho, Gu Family Book และล่าสุด Tale of The Nine Tailed

(ภาพ: tvN)

นอกจากนี้เมื่อก่อนหากพูดถึงจิ้งจอกเก้าหาง ส่วนใหญ่จะรับบทโดยนักแสดงหญิง แต่เมื่อไม่นานมานี้ นับจากเรื่อง Gu Family Book เมื่อปี 2013 เราก็ได้เห็นจิ้งจอกเก้าหางเพศชาย ที่ได้อีซึงกิ (Lee Seung-gi) มารับบทนี้ รวมถึงเรื่อง Tale Of The Nine Tailed ที่อีดงอุค และ คิมบอมมารับบทเป็นกูมิโฮ 

(ภาพ: MBC)

รายการรันนิ่งแมนตอนที่ 149 ก็เคยใช้ธีมกูมิโฮ ที่แขกรับเชิญผู้หญิงและ ซงจีฮโย (Song Ji-hyo) ต้องตามหาหางทั้ง 9 หาง เพื่อจะได้กลายเป็นมนุษย์

รับชม Tale Of The Nine-Tailed ได้ที่ https://bit.ly/34V8L7e

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X