คิมจุนซู (Kim Jun Su) ขายโรงแรม Toscana ทิ้ง ด้านพนักงานร้อง โดนค้างชำระค่าจ้างบ่อย
2017-02-08 11:49:14
Advertisement
คลิก!!!

"ฝันของผมกลายเป็นจริงแล้ว" (กันยายน ปี 2014)

ความฝันของ คิมจุนซู (Kim Jun Su) วง JYJ คือโรงแรม โดยเมื่อปี 2014 เขาได้เปิดเผยในงานกึ่งทางการของโรงแรมที่เกาะเชจูว่า "ผมอยากจะสร้างพื้นที่แห่งความฝันที่เกาะเชจูครับ และความฝันของผมก็สำเร็จแล้วจากโรงแรม Toscana ที่เชจูครับ"

แต่ความฝันนั้นกลับไปไม่ถึง 3 ปี โดยในเดือนมกราคม ที่ผ่านมา คิมจุนซูได้โอนมอบโรงแรมดังกล่าวให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่ง โดยได้รับเงินจากการขาย 24,000 ล้านวอน (733 ล้านบาท) ถึงความฝันจะแตกสลายไปแล้ว แต่ก็คาดว่าจะทำกำไรจากการขายได้ประมาณ 3,000 ล้านวอน (91 ล้านบาท)

คิมจุนซูจะเข้าฝึกทหารที่ศูนย์ฝึกอบรมนนซาน ชุงนัม ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ เขาได้จัดการเรื่องโรงแรมและเตรียมเริ่มชีวิตการเป็นสิบตำรวจตรี ปัญหาที่เหลืออยู่ก็คือพนักงาน ซึ่งไม่มีใครสามารถคาดเดาอนาคตได้

พนักงานคนหนึ่งของโรงแรมได้ร้องเรียนกับ 'Dispatch' ด้วยความกังวลใจว่า

"การจ่ายเงินเดือนล่าช้าแทบทุกเดือน" และ "ความไม่ไว้วางใจระหว่างพนักงานกับโรงแรมสูงมาก ซึ่งข่าวเกี่ยวกับการขายโรงแรมก็ไม่ได้มีการพูดถึงมากว่า 1 เดือนแล้ว"

สื่อ Dispatch จึงได้เก็บข้อมูลเรื่องการขายโรงแรมของคิมจุนซู และความกังวลของพนักงานที่เหลืออยู่

♦ Toscana, โรงแรมที่ครอบครัวบริหาร

เดือนมกราคม ปี 2011 คิมจุนซูได้ซื้อที่ดินขนาดใหญ่ (21,026?) ที่คังจองดง เกาะเชจู โดยราคาซื้อที่ดินในขณะนั้นคือ 1,720 ล้านวอน (52 ล้านบาท) และกู้เงินจากสถาบันการเงินจำนวน 15,000 ล้านวอน (458 ล้านบาท) สร้างโรงแรมขึ้น

โรงแรม Toscana เปิดให้บริการในเดือนกันยายน ปี 2014 เฉพาะที่อาคารบริหารส่วนกลางของโรงแรมก็ได้สร้างห้องถึง 61 ห้อง และสร้าง Pool Villa กลางแจ้ง 4 หลัง อีกทั้งได้เปิดให้บริการสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในเกาะเชจูอีกด้วย

โรงแรมบริหารโดยบริษัทครอบครัว พ่อของคิมจุนซูรับหน้าที่ผู้บริหารโรงแรม พี่ชายรับหน้าที่ประธานกรรมการ ลูกพี่ลูกน้องรับหน้าที่หัวหน้าฝ่ายวางแผนการจัดการ ผู้จัดการใหญ่คือป้า ส่วนคิมจุนซูรับตำแหน่งกรรมการในบริษัท

โรงแรมถูกบริหารโดยไม่มีแบบแผนใดๆ ตัวอย่างเช่น โรงแรมใช้บัญชีธนาคารส่วนตัวของคิมจุนซู ซึ่งกรณีที่ลูกค้ามาเข้าพัก ก็จะโอนเงินค่าที่พักเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของคิมจุนซู

♦ หลังบริหาร, ค้างชำระค่าจ้างพนักงานเฉลี่ย 3 สัปดาห์ขึ้นไป

การบริหารโรงแรมไม่ใช่การ 'พึ่งพิง' แต่ต้องมีการควบคุมดูแลอย่างมีระบบ การบริหารแบบครอบครัวจะทำให้เกิดการแทรกแซงที่ไม่ถูกต้องขึ้น ตัวอย่างที่ชัดเจนก็คือ การค้างชำระค่าจ้างพนักงานโรงแรม

ผู้เกี่ยวข้องคนหนึ่งจากโรงแรม กล่าวว่า

"เงินเดือนไม่เคยได้รับตรงกำหนดเลย มักจะล่าช้านานกว่า 20 วัน เสมอ จนเกิดเหตุการณ์ที่ต้องขอสินเชื่อและเอาเงินเดือนมาใช้หนี้ขึ้นซ้ำๆ"

'Dispatch' ได้ตรวจสอบบันทึกรายละเอียดเงินเดือนของพนักงานดังกล่าว และพบว่า ธันวาคม ปี 2015, กุมภาพันธ์, มีนาคม, เมษายน, กรกฎาคม, ตุลาคม, พฤศจิกายน, ธันวาคม ปี 2016 มีการจ่ายเงินเดือนล่าช้าอย่างน้อย 3 อาทิตย์ขึ้นไป

พนักงานคนนี้ได้กล่าวว่า

"พอขอสินเชื่อ ระดับความน่าเชื่อถือก็ลดลงด้วย กระทั่งประกัน 4 อย่าง ก็เคยค้างชำระเช่นกัน ทำให้ส่วนใหญ่จึงไม่สามารถกู้ยืมเงินกับสถาบันการเงินได้"

♦ ขายโรงแรม, การสืบต่อการจ้างงานที่ไม่อาจรู้ได้

เลขที่ 3700-4 คังจองดง ซอกวีโพชี เกาะเชจู อ้างอิงจากทะเบียนที่ดินดังกล่าว ระบุว่า เดือนมกราคม ที่ผ่านมา คิมจุนซูได้ขายโรงแรม Toscana ให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และปัจจุบันอยู่ในระหว่างการดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน

แต่โรงแรมกลับเก็บเงียบเรื่องนี้ โดยพนักงานคนหนึ่งกล่าวกับ 'Dispatch' ว่า

"เราเพิ่งทราบเรื่องการขายโรงแรมเมื่อวันที่ 7 ที่ผ่านมา ซึ่งตลอด 1 เดือน พนักงานส่วนใหญ่ต่างก็ไม่มีใครรู้เรื่องการขายโรงแรมเลย"

พนักงานโรงแรมเริ่มกังวลใจมากขึ้น เริ่มจากปัญหาเรื่องการสืบต่อการจ้างงาน ซึ่งทางโรงแรมยังไม่ได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว และเนื่องจากเรื่องนี้เป็นปัญหาที่เกี่ยวพันกับชีวิตของพนักงาน ทำให้พนักงานต่างก็รู้สึกกังวล

โรงแรม Toscana ไม่ได้เข้าร่วมกองทุนบำเหน็จบำนาญ โดยพนักงานอีกคนหนึ่งกล่าวว่า

"พนักงานคนหนึ่งที่ลาออกไปแล้ว ถูกผลัดการจ่ายเงินสงเคราะห์เป็นเวลา 6 เดือน พอบอกว่าจะฟ้องกรมแรงงาน ถึงจะได้รับ"

♦ คิมจุนซูเข้ากรมทหาร, อนาคตของพนักงาน?

คิมจุนซูซื้อที่ดินที่เกาะเชจูในเดือนมกราคม ปี 2011 ในราคา 1,700 ล้านวอน (51 ล้านบาท) และกู้เงินจำนวน 15,000 ล้านวอน (458 ล้านบาท) เพื่อสร้างโรงแรม ซึ่งโรงแรมได้เปิดให้บริการในเดือนกันยายน ปี 2014 และขายโรงแรมกับที่ดินได้ในราคา 24,000 ล้านวอน (733 ล้านบาท) ในเดือนมกราคม ปี 2017

คิมจุนซูจะเข้าฝึกทหารในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ และได้กำไรจากการขายมูลค่าสูง กลับกันกับพนักงานที่อนาคตยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งการค้างชำระค่าจ้างก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องพิจารณา แต่อนาคตก็ยังไม่รู้ว่าจะย่ำแย่ไปกว่านี้หรือไม่

"เราทำงานโดยอดทนเรื่องการค้างชำระค่าจ้างทุกเดือน ถึงจะกังวลแต่ก็ต้องอดกลั้น เพราะนี่คืออาชีพของเรา แต่กลับมีการขายโรงแรมอย่างลับๆ พนักงานที่อดทนมาจนถึงตอนนี้ต่างก็เสียความรู้สึก... จนพูดไม่ออกเลย"

ทางฝ่ายคิมจุนซูได้เลี่ยงการตอบคำถามเกี่ยวกับการขายโรงแรมและการค้างชำระค่าจ้าง ซึ่ง C-JES กล่าวว่า

"นี่เป็นธุรกิจส่วนตัวของคิมจุนซู แต่เขาไม่ได้มีส่วนร่วมในการบริหารโรงแรม ส่วนรายละเอียดกรุณาสอบถามทางโรงแรม"

อ้างอิงจากรายชื่อพนักงานของโรงแรม Toscana พบว่า มีบันทึกว่าคิมจุนซูเป็นกรรมการในบริษัท แต่ก็ไม่สามารถฟังคำตอบใดๆ จากเขาได้ ซึ่งทางคิมจุนซูได้ขนย้ายข้าวของตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 7 กุมภาพันธ์

ในอีกแง่มุมหนึ่งของข่าว ทาง จุนซูได้โพสข้อความในอินสตาแกรม เกี่ยวกับข่าวโรงแรมทอสคาน่า

ที่มา : Dispatch , twitter
แปลโดย : http://www.popcornfor2.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X