เผยรายงาน เปลือยกาย-ทุบตี-ขังในโลงศพเป็นเวลานาน-ทำให้จมน้ำ เทคนิคเค้นข้อมูลซีไอเอ
2014-12-11 12:43:23
Advertisement
คลิก!!!

วันอังคารที่ผ่านมาวุฒิสภาสหรัฐฯได้เผยรายงานการสอบสวนสมาชิกกลุ่มอัลเคดาของซีไอเอซึ่งแสดงให้เห็นถึงกระบวนการที่โหดร้ายและข้อมูลที่ได้ไม่เป็นประโยชน์ต่อการรักษาความมั่นคงของรัฐ

จากรายงานของเอเอฟพี ไดแอน ไฟน์สเตน ประธานคณะกรรมการฝ่ายข่าวกรองประจำวุฒิสภาสหรัฐฯได้แถลงรายงานของคณะกรรมการฯ ถึงกระบวนการทำงานของซีไอเอในการสอบสวนผู้ต้องสงสัยซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มอัลเคดาว่า

กระบวนการบีบบังคับในการสอบสวนของซีไอเอไม่ได้ช่วยให้ได้ข้อมูลอันนำไปสู่การต่อต้านการก่อการร้ายได้เทคนิคที่ใช้มีแต่ทำให้ได้ข้อมูลอันเป็นเท็จซึ่งหลายครั้งเจ้าหน้าที่เองรู้ว่า นักโทษกำลังโกหก

ผู้ต้องสงสัยที่ถูกกุมขังโดยซีไอเอกว่า 119 คน มีอย่างน้อย 26 รายที่ได้รับการปฏิบัติโดยมิชอบ กระบวนการจดบันทึกที่ไม่มีประสิทธิภาพทำให้ไม่รู้โดยแน่ชัดว่าจำนวนผู้ต้องสงสัยที่ถูกกักขังมีทั้งหมดกี่คนถูกปฏิบัติเช่นใดระหว่างการควบคุมตัวและวิธีการที่ใช้ในการสอบสวนหลายอย่างก็มิได้รับการอนุญาต รวมถึงหลายครั้งมีการใช้ความรุนแรงเกินกว่าที่ให้อนุญาตไว้

การทรมานที่ถูกนำมาใช้มีทั้งการจับเปลือยกาย,ทุบตี,ขังในโลงศพเป็นเวลานาน, ทำให้ผู้ถูกทรมานตกอยู่สภาวะเสมือนจมน้ำ, จับพันธนาการในท่าที่สร้างภาระให้กับกล้ามเนื้อและให้อดนอนเป็นเวลากว่าหนึ่งสัปดาห์

ขณะที่ ดิ๊ก เชนีย์ อดีตรองประธานาธิบดีสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้ปกป้องซีไอเอว่า กระบวนการที่ถูกใช้เป็นไปโดยชอบ และช่วยให้ประเทศรอดพ้นการโจมตีจากกลุ่มผู้ก่อการร้าย

หลังการเปิดเผยรายงาน องค์การสหประชาชาติและหน่วยงานด้านสิทธิมนุษย์ต่างเรียกร้องให้มีการดำเนินกับเจ้าหน้าที่ซีไอเอ แต่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่าลำพังรายงานดังกล่าวยังไม่เพียงพอที่จะเอาผิดผู้ใดได้


ที่มา  มติชนออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X