เผยข้อมูลตรงกัน ไอเอสฆ่าหมู่ซีเรียเมือง2พันปี ทะลุ200ศพ
2015-05-26 11:22:03
Advertisement
คลิก!!!

 

วันที่ 25 พ.ค. ซีเอ็นเอ็นรายงานสถานการณ์การกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) บุกยึดเมืองพัลไมรา เมืองมรดกโลกอายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี ทางตอนกลางของประเทศซีเรีย ว่า มีข้อมูลจากอย่างน้อย 2 แหล่งยืนยันตรงกันว่า ไอเอสสังหารหมู่ชาวบ้านในเมืองแล้วหลายร้อยราย

 

 นายทาลัล บาราซี ผู้ว่าการจังหวัดฮอมส์ เปิดเผยว่านักรบไอเอสก่อเหตุสังหารหมู่ชาวเมืองพัลไมราอย่างน้อย 400 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก ตั้งแต่เข้ายึดครองเมื่อสัปดาห์ก่อน ส่วนกลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรีย ประเมินว่าเหยื่อมีสูงกว่า 217 รายในช่วง 10 วันมานี้ โดยเป็นเด็กกว่า 13 ราย หลังจากนักรบไอเอสประกาศไปทั่วเมืองว่า จะสังหารผู้ใดก็ตามที่ให้ความช่วยเหลือแก่กองทัพรัฐบาลซีเรีย แหล่งข่าวที่ได้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า ถนนในเมืองเต็มไปด้วยร่างไร้ชีวิตที่นอนแน่นิ่งจมกองเลือด

 


 ส่วนสถานการณ์ในอิรักที่เสียเมืองรามาดีไปแล้ว นายแอชตัน คาร์เตอร์ รมว.กลาโหมสหรัฐ กล่าวเชิงตำหนิว่า กองทัพอิรักไม่มีความตั้งใจที่จะต่อสู้กับกองกำลังไอเอส ในขณะที่สหรัฐยินดีช่วยฝึกซ้อมกองกำลังอิรัก รวมถึงสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์ แต่หากกองทัพอิรักไม่มีใจจะสู้เพื่อประเทศตัวเองก็ไร้ความหมาย 

 


 ด้านนายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัล-อบาดี ผู้นำอิรัก กล่าวโต้แย้งว่า ประหลาดใจที่นายคาร์เตอร์ตำหนิกองทัพอิรัก อาจเป็นไปได้ว่านายาร์เตอร์ได้รับข้อมูลที่ผิดพลาด เพราะชาวอิรักทุกคนพร้อมจะสู้กับไอเอส และสู้เพื่อประเทศ พร้อมจะยึดคืนเมืองรามาดีจากไอเอสในเร็ววันนี้ แต่จำเป็นต้องมีการสนับสนุนจากแนวร่วมต่อต้านไอเอส

 

 เซอร์ริชาร์ด ดันแนตต์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุงสหราชอาณาจักร ระบุว่ายุทธการโจมตีทางอากาศของแนวร่วมปราบปรามไอเอสซึ่งนำโดยสหรัฐอเมริกา ล้มเหลวในการยับยั้งไอเอส พร้อมเรียกร้องให้รัฐสภาอังกฤษเร่งหารือส่งทหารราบอย่างน้อย 5,000 นายเข้ารบประชิดไอเอสแทน

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X