เป็นสิวตอนแก่ ปัญหาผิวพังที่เกิดจากสาเหตุน่าอึ้ง !
2014-04-13 19:17:07
Advertisement
คลิก!!!

ปัญหาสิวตอนแก่ หรือสิวในช่วงวัยทำงาน เป็นปัญหาที่ใครเจอก็คงต้องกุมขมับด้วยความงุนงงสงสัย ก็ตอนวัยรุ่นที่ฮอร์โมนกำลังพลุ่งพล่านไม่เห็นมีสิวมากวนใจสักเม็ด แต่พอโตพ้นวัยเกิดสิว กลับมีสิวมาเยี่ยมเยียนเต็มใบหน้าแบบนี้ล่ะ แถมยังเป็นเรื้อรัง รักษายากอีกต่างหาก เอ้า ! สาว ๆ ที่เจอปัญหาสิวจนหน้าพังในช่วงวัยทำงานแบบนี้อยู่ ลองมาดูสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวตอนแก่ต่อไปนี้กันดีกว่า รู้ให้ชัดจะได้ป้องกัน และรักษาสิวช่วงวัยทำงานให้หายขาดไปเลยเนอะ

1. อาหารที่เป็นกรด หมวดต้องสงสัย

นอกจากเรื่องฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงได้ในทุกช่วงวัยของเราแล้ว อาหารที่เป็นกรดก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวได้เหมือนกัน เนื่องจากเซลล์ผิวหนังของบางคนไม่สามารถตอบสนองกรดได้ ดังนั้นการกินอาหารที่มีกรดสูง เช่น สตรอว์เบอร์รี เกรปฟรุต มะเขือเทศ หรือส้มเข้าไปเพียงเล็กน้อย สิวเจ้ากรรมก็แห่กันขึ้นนับไม่ถ้วนแล้วล่ะ อ้อ ! แต่สำหรับมะนาวที่มีกรดสูงเป็นข้อยกเว้นนะคะ เนื่องจากกรดในมะนาวทำให้เกิดความเป็นด่างในร่างกายเราได้ จึงเกิดความสมดุลพอดี ปัญหาสิวก็เลยไม่เกิดนั่นเอง นอกจากนี้อาหารพวกที่มีน้ำตาลสูง หรืออาหารประเภทแป้งขัดสี และช็อกโกแลต ก็เป็นสาเหตุต้น ๆ ที่ทำให้เกิดสิวด้วยเช่นกัน ฉะนั้นหากอยากหน้าใสไร้สิว ก็ต้องหลีกไกลจากอาหารเหล่านี้ด้วยนะจ๊ะ

เป็นสิวตอนแก่


2. ข้าวสาลีเป็นเหตุ

หลายคนมีอาการแพ้ข้าวสาลี ด้วยการที่ร่างกายไม่สามารถย่อยกลูเตน หรือโปรตีนจากข้าวสาลีได้ ผลก็คือกลูเตนเหล่านี้จะตกค้างอยู่ในระบบย่อยอาหาร ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ร่างกายก็ไม่ดูดซึมสารอาหารที่เรากินเข้าไป ระบบเลือดก็จะถูกรบกวนไปด้วย และเมื่อร่างกายเกิดความปรวนแปรแบบนี้ ก็เป็นโอกาสให้สิวผุดขึ้นมาแสดงความผิดปกติได้ในทันที ดังนั้นคนที่รู้สึกว่ากินอาหารประเภทแป้งสาลี โฮลวีท แล้วเกิดอาการอาหารไม่ย่อย ท้องอืด ก็ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทนี้ซะ แล้วเปลี่ยนมารับประทานข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต เมล็ดควินหวา (quinoa) หรืออาหารจำพวกที่ไม่มีกลูเตนอย่างโฮลเกรน และอาหารน้ำตาลต่ำแทน

เป็นสิวตอนแก่


3. ไขมันไม่พอ ต่ออายุให้สิว

ถ้าบอกว่าปริมาณไขมันที่ต่ำเกินมาตรฐานในร่างกายของเรา ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่พาสิวมากวนใจเราเช่นกัน หลายคนอาจจะไม่ค่อยเชื่อเท่าไร แต่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังก็ยืนยันมาแล้วว่าเป็นความจริง และแนะนำมาด้วยว่า ในแต่ละวันเราควรให้ร่างกายได้รับสารอาหารประเภทไขมันดีอย่างเพียงพอ เช่น ไขมันจากวอลนัท, เมล็ดเจีย (chia) ,เมล็ดทานตะวัน, เมล็ดฟักทอง, อะโวคาโด, น้ำมันมะกอก และมะพร้าวในรูปที่ยังไม่ถูกปรุงสุก เนื่องจากอาหารเหล่านี้มีประสิทธิภาพในการต้านเชื้อสิว และกำจัดเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของสิวได้ อีกทั้งยังมีสารต้านการอักเสบด้วย แต่ทั้งนี้ก็ควรบริโภคไขมันไม่เกินวันละ 2 ช้อนโต๊ะ และรับประทานอาหารอื่น ๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ด้วยนะจ๊ะ

เป็นสิวตอนแก่


4. เวย์โปรตีน หัวเชื้อสิว

เวย์โปรตีนเป็นอาหารเสริมที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้นักกีฬา หรือผู้ที่ออกกำลังกายหนัก ๆ แต่ก็มีส่วนทำให้เกิดสิว และผิวอักเสบกับเราไม่น้อย เพราะเวย์โปรตีนเป็นอาหารแปรรูป แถมอุดมไปด้วยกรด ที่แม้จะมีประโยชน์กับกรดอะมิโนในร่างกาย แต่ก็อย่าลืมว่ากรดเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวเหมือนกัน ดังนั้นหากว่าคุณดื่มเวย์โปรตีนเป็นประจำ แล้วรู้สึกว่าสิวขึ้นผิดปกติ ลองงดดื่มเวย์สัก 1 สัปดาห์ก่อนก็ได้ เพื่อเคลียร์ร่างกายให้ปลอดกรด หรือจะเปลี่ยนมารับประทานโปรตีนอินทรีย์ หรือผลิตภัณฑ์กัญชง (Hemp Protein) แทนก็ดีจ้า

เป็นสิวตอนแก่


5. มอยส์เจอร์ไรเซอร์ ตัวการหน้าสิว

ผิวของเราต้องการความชุ่มชื้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความแห้งกร้าน หรือริ้วรอยเหี่ยวย่น แต่ตัวช่วยอย่างมอยส์เจอไรเซอร์หลายชนิดกลับเป็นตัวการก่อสิวบนใบหน้าเราซะอย่างนั้น โดยเฉพาะมอยส์เจอไรเซอร์บางตัวที่มีส่วนผสมของน้ำมันมากเกินไป ซึ่งจะทำให้ผิวมันเยิ้ม เกิดอาการอุดตัน และกลายเป็นสิวบนใบหน้าเราในที่สุด รู้อย่างนี้แล้วสาว ๆ ที่ไม่อยากเสี่ยงกับหน้าสิวตอนโต ลองเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์ที่ไม่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ (oil-free moisturizing) แทนดีกว่านะจ๊ะ

เป็นสิวตอนแก่


6. ติดคาเฟอีนจัด

เครื่องดื่มคาเฟอีนเป็นเครื่องดื่มที่วัยทำงานอย่างเรา ๆ ขาดไม่ได้เลยทีเดียว แต่เจ้าเครื่องดื่มกระตุ้นร่างกายเหล่านี้ล่ะค่ะ ที่ทำให้สิวมาเยือนใบหน้าเรา เพราะคาเฟอีนจะไปกระตุ้นให้ไตทำงานหนัก ส่งผลกระทบกับฮอร์โมนในร่างกาย แถมยังกระตุ้นการทำงานของเอสโทรเจน ฮอร์โมนที่ทำให้เกิดสิวอีกด้วย ฉะนั้นหากเป็นไปได้ลองลดปริมาณเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดีกว่า หรือจะเปลี่ยนใจมาดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาว เพื่อดีท็อกซ์สารพิษให้ตัวเอง รวมทั้งกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้นก็ได้นะคะ

เป็นสิวตอนแก่


7. วุ่นนัก มักเป็นสิว

ตารางชีวิตที่แสนวุ่นวาย อัดแน่นไปด้วยภารกิจมากมายในแต่ละวัน เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดสิวแบบทางอ้อม เพราะเมื่อคุณยุ่งมากขนาดนี้ ก็คงไม่มีเวลาดูแลตัวเองสักเท่าไร ไม่ได้ออกกำลังกาย ไม่ค่อยได้กินอาหารเพื่อสุขภาพ และอาจจะพักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งไลฟ์สไตล์ทั้งหมดที่ว่ามานี้ ก็กระตุ้นให้เกิดสิวกวนใจได้ง่าย ๆ เลยล่ะค่ะ ดังนั้นคงดีกว่าแน่ ๆ หากจะปรับจะจัดการชีวิตตัวเองเสียใหม่ ให้มีโอกาสได้ผ่อนคลายบ้าง จะได้ไม่เครียดจนเกินไปด้วย

เป็นสิวตอนแก่


8. กินผลไม้มากเกินไป !?

แม้ว่าจะทำใจเชื่อได้ยาก เพราะผลไม้เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพอันดับต้น ๆ แต่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังได้ชี้แจงว่า ผลไม้บางชนิดมีปริมาณน้ำตาลที่สูงเกินไป ยิ่งหากกินผลไม้ปริมาณมาก ๆ น้ำตาลเหล่านี้จะเป็นตัวเรียกสิวให้มาอยู่บนใบหน้าเราได้ง่าย ๆ ดังนั้นจึงควรกินผลไม้ในปริมาณที่เหมาะสม และเลือกกินผลไม้น้ำตาลต่ำ เช่น อะโวคาโด แตงกวา มะนาว และผลไม้ตระกูลเบอร์รีแทน

เป็นสิวตอนแก่


9. อุปกรณ์แต่งหน้า หัวเชื้อแบคทีเรีย

สาว ๆ หลายคนทราบดีว่า เครื่องสำอางที่ตกค้างบนใบหน้าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว แต่อาจจะลืมไปว่า อุปกรณ์แต่งหน้าอย่างแปรงแต่งหน้า ฟองน้ำ และพัฟ ก็อาจเป็นสาเหตุของสิวได้เหมือนกัน เพราะส่วนใหญ่แล้วเราก็ได้แต่ใช้อุปกรณ์เหล่านี้แต่งหน้าอย่างเดียว โดยลืมเรื่องการทำความสะอาดไป จึงเปิดโอกาสให้เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อโรคต่าง ๆ สะสมอยู่ในอุปกรณ์แต่งหน้า ทีนี้พอนำแปรง หรือพัฟ มาแต่งหน้า ก็ทำให้เชื้อแบคทีเรียลามมาสู่ผิว ก่อให้เกิดสิวนั่นเอง

ดังนั้นทางที่ดีควรนำแปรงแต่งหน้า และพัฟมาทำความสะอาดอย่างน้อยเดือนละครั้ง ด้วยการนำไปแช่น้ำร้อนผสมแชมพูเด็ก ทิ้งไว้ข้ามคืน พอรุ่งเช้าก็นำอุปกรณ์แต่งหน้าไปล้างน้ำอุ่นให้สะอาดหมดจด จากนั้นนำมาซับน้ำกับกระดาษทิชชูเนื้อหนา ซับจนแน่ใจว่าแปรง และพัพค่อนข้างหมาดจนเกือบแห้ง เสร็จแล้วก็นำไปตากแดดให้แห้งสนิท หรือจะใช้ไดร์เป่าผมเป่าจนแห้งก็แล้วแต่สะดวกเลยจ้า


คราวนี้ก็ได้รู้กันแล้วนะคะว่า สิวที่ขึ้นในช่วงวัยทำงานเกิดจากอะไรได้บ้าง และพอรู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมเปลี่ยนพฤติกรรมตามคำแนะนำกันด้วย จะได้ห่างไกลจากสิว และมีหน้าใสปิ๊งกันถ้วนหน้าเนอะ

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X