เคล็ดลับในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า
2014-10-13 20:36:06
Advertisement
คลิก!!!

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า 

1. สบู่ก้อน สบู่เหลว เจลใส ครีม โฟม ? 
ปัจจุบันนี้เราจะเห็นว่า มีผลิตภัณฑ์หลายรูปแบบนำเสนอในรูปของสบู่ก้อน สบู่เหลว เจลใส หรือครีมโฟม เราจะเลือกใช้แบบไหนดี จริงๆ แล้วก็นานาจิตตังนะคะ ขึ้นกับความชอบ ความพึงพอใจของแต่ละบุคคล แต่โดยทั่วไปแล้วมักจะนิยมใช้ครีมโฟม หรือสบู่เหลว เพราะว่าสะดวกในการพกพา และแลดูน่าใช้มากกว่า

 

2. มีฟองหรือไม่มีฟอง ? 
ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทำความสะอาดผิวหน้า จะมีสารที่ช่วยลดแรงตึงผิว (surfactant) ทำหน้าที่กำจัดคราบไขมันและสิ่งสกปรกบนใบหน้าออกไป ซึ่งโดยทั่วไปที่นิยมใช้ มีอยู่ 2 ประเภทคือ ประเภทมีฟอง และประเภทไม่มีฟอง ต่างกันอย่างไร

 

1. ประเภทมีฟอง 
สารที่ให้ฟองมาก มักจะเป็นสารทำความสะอาด ที่มีประจุไฟฟ้าเป็นประจุลบ (Anionic surfactant) ซึ่งหลังจากใช้ล้างหน้าแล้วมักจะมีผิวแห้งตึง ยิ่งถ้าคุณล้างหน้าบ่อยๆ จะยิ่งมีผิวหน้าแห้งตึงมากยิ่งขึ้น สารในกลุ่มนี้คือ โซเดียม ลอริล ซีลเฟต (sodium lauryl sulfate หรือ SLS) ซึ่งมักจะก่อให้เกิดผื่นระคายสัมผัสได้บ่อยๆ (Irritant contact dermatitis) นอกจากนี้ สารที่มีประจุเป็นลบ จะจับกับประจุบวกบนผิวหน้าทำให้เกิดสารตกค้าง บนผิวหน้าได้ง่าย ยิ่งนานวันเข้าก็จะยิ่งสะสมมากขึ้น ก่อให้เกิดการอุดตันบริเวณต่อมรูขุมขน ทำให้เกิดสิวอุดตันได้ง่าย ที่เราเรียก "โคมีโดน" (Comedone)
 

2. ประเภทไม่มีฟอง 
สารที่ใช้ทำความสะอาดผิวหน้าจะเป็นชนิดที่ไม่มีประจุไฟฟ้า (Nonionic surfactant) พวกครีมโฟมล้างหน้าที่ไม่มีฟองนี้ เมื่อนำมาใช้ล้างหน้าจะมีข้อดีคือ ชำระล้างออกด้วยน้ำได้ง่าย เนื่องจากไม่มีประจุไฟฟ้านั่นเอง จึงไม่ทิ้งสารตกค้างบนผิวหน้า ไม่มีการสะสมที่ผิวหน้า ไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิว ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน ดังนั้นจึงไม่มีสิวอุดตันเกิดขึ้น เมื่อใช้ครีมโฟมไม่มีฟองล้างหน้า ผิวหน้าจึงดูสดใส ไร้ริ้วรอย 

3. สูตร pH เท่าไหร่จึงจะเหมาะสม 
ค่า pH คือค่าความสมดุลกรดด่าง ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีค่า pH ใกล้เคียงกับสภาพผิวตามธรรมชาติที่สุด ที่เหมาะสมคือ ค่า pH 0.5-5.5 

4. Hypo-allergenic 
ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนัง ผิวพรรณ แล้วว่าไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ หรือระคายเคืองต่อผิวหน้า เหมาะกับทุกสภาพผิว ทั้งผิวบอบบาง แพ้ง่าย และผู้ที่มีผิวแห้ง 

5. Non-Comedogenic 
ผลิตภัณฑ์นั้นต้องปราศจากส่วนผสมของสารที่ก่อให้เกิดการอุดตันบริเวณต่อมรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ง่าย 


6. ผสมสาร Moisturizer 
ผลิตภัณฑ์ที่ดีควรผสมสาร Moisturizer ลงไปด้วยเพื่อคืนความชุ่มชื้นให้กับผิว ถ้าเป็นสารพวกวิตามินอี จะยิ่งเหมาะสมเพราะเป็นสารธรรมชาติ ถ้าผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ที่ใช้ล้างหน้า จะช่วยบำรุงผิวให้นุ่มนวลคืนความชุ่มชื้น และทดแทนน้ำมันบนผิวหน้าที่ถูกล้างออกไป 

7. คุณภาพเหมาะสมกับราคา 
ไม่ว่ายากดีมีจน ใครๆ ก็อยากมีหน้าใสๆ กันทั้งนั้น คุณจึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ราคาไม่แพงจนเกินไป เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี เป็นที่น่าเชื่อถือ และเหมาะสมกับราคา 

ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ เพียง 7 ประการเท่านี้ ผิวหน้าใสๆ ไร้ริ้วรอยก็อยู่ไม่ไกลเกินไขว่คว้าของคุณเลยนะคะ

 

 

ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X