ฮือฮา เมื่อคนไข้ขอคุณหมอเล่นกีตาร์ ขณะผ่าตัดเนื้องอกในสมอง [ชมคลิป ]
2015-06-06 14:05:15
Advertisement
คลิก!!!

               กลายเป็นภาพการผ่าตัดที่สร้างความฮือฮาประหลาดใจไม่น้อย เมื่อคนไข้รายหนึ่งเกากีตาร์ร้องเพลงด้วยท่าทีผ่อนคลาย ๆ ไปด้วยขณะที่อีกฟากหนึ่งของผ้าที่ขึงตั้งแต่กลางใบหน้าเขาขึ้นไป แพทย์กำลังขะมักเขม้นกับการผ่าตัดสมอง 

              ตามรายงานวันที่ 4 มิถุนายน 2558 จากเว็บไซต์เอ็นบีซีนิวส์  ระบุว่า การผ่าตัดนี้เกิดขึ้นที่โรงพยาบาล Nossa Senhora de Conceição Hospital ในเมืองซานตา มาตารินา ประเทศบราซิล โดยผู้ป่วยคือ นายแอนโธนี คัลแคมป์ ดิแอส อายุ 33 ปี เข้ารับการผ่าตัดนำก้อนเนื้องอกในสมองออก ระหว่างการผ่าตัดเขาได้เล่นกีตาร์และร้องเพลงคลอไปด้วยหลายเพลง อาทิ Yesterday ของ The Beatles, เพลงคันทรีอีกจำนวนหนึ่ง รวมถึงเพลงที่เขาแต่งเองให้ลูกชายแรกเกิดด้วย ซึ่งนายแอนโธนี ถูกตรวจพบว่ามีก้อนเนื้องอกในสมองขณะลูกชายอายุได้ 2 สัปดาห์


          ในแถลงของโรงพยาบาลระบุว่า การที่นายแอนโธนียังมีสติอยู่เช่นนี้เอื้อต่อการผ่าตัดของแพทย์เป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถติดตามการทำงานของสมองได้แบบเรียลไทม์ จึงช่วยลดโอกาสที่สมองส่วนข้างเคียงจะได้รับการบาดเจ็บ ทั้งนี้ในการผ่าตัดสมองโดยทั่วไปผู้ป่วยจะได้รับการวางยาสลบ แต่หากก้อนเนื้องอกอยู่ใกล้สมองส่วนที่ควบคุมการเคลื่อนไหวและการพูด ก็มีความเสี่ยงที่สมองส่วนดังกล่าวจะได้รับอันตราย และส่งผลให้พฤติกรรมที่ถูกควบคุมด้วยสมองส่วนนี้ทำงานผิดปกติไป การให้ผู้ป่วยมีสติอยู่ขณะผ่าตัดจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก

 

 
ขอขอบคุณที่มา: http://hilight.kapook.com/view/121421
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X