ฮือฮา ซาอุฯปฎิเสธข่าวลือ วางแผน"สมคบคิด"ปล่อยราคาน้ำมันดิ่งร่วง"เพื่อเล่นงาน"บางประเทศ"
2014-12-23 09:09:51
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าวต่างประเทศ นายอาลี ไนมี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานน้ำมันซาอุดิอาระเบีย ออกโรงกล่าวปฎิเสธกระแสลือกล่าวหาว่า ซาอุดิอาระเบียได้วางแผน"สมคบคิด"ปล่อยให้ราคาน้ำมันดิ่งร่วง เพื่อสร้างผลกระทบเล่นงานต่อบางประเทศ

 

รายงานระบุว่า การปฏิเสธดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เกิดกระแสข่าวลือ่า ซาอุฯใช้แผนดังกล่าว เนื่องจากซาอุฯสามารถอยู่ได้ในสภาพราคาน้ำมันโลกร่วง เนื่องจากมีน้ำมันสำรองขายได้ถึงหลายปี แต่ อิรัก อิหร่าน และเวเนซูเอล่า สมาชิกกลุ่มเอเปก และรัสเซีย ซึ่งเป็นสมาชิกนอกกลุ่มโอเปก ต้องการให้ราคาน้ำมันอยู่เหนือกว่าระดับปัจจุบัน เพื่อให้การขายน้ำมันคุ้มทุนและมีกำไร

 

โดยก่อนหน้านี้ บรรดารนักเก็งกำไรตลาดหุ้นบางรายมองว่า โอเปคกำลังเล่นงานประเทศอย่าง"รัสเซียและ"อิหร่าน"ซึ่งสนับสนุนซีเรีย ชาติคู่ปรับ ขณะที่ประธานาธิบดีฮาสซาน รูฮานี ของอิหร่านได้เคยกล่าวว่า การดิ่งร่วงของราคาน้ำมันของกลุ่มโอเปก เป็นผลมาจากการทรยศของกลุ่มผู้ค้าน้ำมัน ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่า คำพูดนี้่หมายถึงซาอุดิอาระเบีย ยักษ์ใหญ่ของกลุ่มโอเปก

 

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานซาอุฯยืนยันว่า เขาอยากจะบอกว่า ข่าวลือเรื่องแผนสมคบคิดของโอเปกที่นำโดยซาอุฯ เป็นสิ่งที่ไร้มูลความจริงอย่างสิ้นเชิง และสิ่งนี้ทำให้เกิดมุมมองไม่ดีต่อกลุ่มโอเปก นอกจากนี้ นายอาลี กล่าวด้วยว่า กลุ่มโอเปกมีมติคัดค้านการลดกำลังผลิตน้ำมัน เพราะเกรงว่า อาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อตลาดหุ้นโลก

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X